Trung Quốc và Nga chiếm 70% tổng số nhà máy điện hạt nhân mới trên toàn thế giới

18:56 | 13/06/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nga và Trung Quốc đang tăng cường sự hiện diện trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân, khi hai quốc gia này chiếm gần 70% số lò phản ứng đang được xây dựng hoặc trong kế hoạch xây dựng trên toàn thế giới.
Tình hình tại nhà máy hạt nhân lớn nhất châu Âu được kiểm soát sau vụ nổ đậpTình hình tại nhà máy hạt nhân lớn nhất châu Âu được kiểm soát sau vụ nổ đập
Làn sóng biểu tình tiếp tục phản đối khi Nhật chuẩn bị xả nước nhiễm hạt nhânLàn sóng biểu tình tiếp tục phản đối khi Nhật chuẩn bị xả nước nhiễm hạt nhân
Trung Quốc và Nga chiếm 70% tổng số nhà máy điện hạt nhân mới trên toàn thế giới
Trung Quốc đã lắp đặt lò phản ứng Hualong One tại nhà máy điện hạt nhân Karachi như một phần trong kế hoạch mở rộng ảnh hưởng ở Pakistan.

Trong khi đó, các kế hoạch xây dựng ở Nhật Bản, Mỹ và châu Âu phần lớn bị đình trệ sau thảm họa nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi năm 2011, dẫn đến sự đình trệ của các ngành công nghiệp liên quan ở những quốc gia này.

Tính đến tháng 1, có 110 lò phản ứng hạt nhân thế hệ thứ ba, đang được xây dựng hoặc lên kế hoạch, đã được tăng cường các biện pháp an toàn sau sự cố hạt nhân Chernobyl, theo Trung tâm Thông tin Điện lực Nhật Bản.

Trung Quốc chiếm nhiều nhất với 46, tiếp theo là Nga với 30. Hai nước này chiếm 69% tổng số các nhà máy hạt nhân mới.

Đáng chú ý, 33 trong số các lò phản ứng đang được xây dựng hoặc lên kế hoạch ngoài lãnh thổ hai quốc gia này. Nga có số lượng lò phản ứng ở nước ngoài lớn nhất với 19 lò, bất chấp sự phản đối ngày càng tăng từ châu Âu và Mỹ sau cuộc chiến Ukraine, nước này vẫn duy trì ảnh hưởng toàn cầu mạnh mẽ về năng lượng hạt nhân.

Vào tháng 4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tham gia từ xa trong một buổi lễ tại nhà máy điện hạt nhân Akkuyu đang được xây dựng ở Thổ Nhĩ Kỳ. Công ty điện hạt nhân nhà nước Nga Rosatom có ​​kế hoạch bắt đầu hoạt động tại nhà máy này, nhà máy đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ, trong năm nay. Dự án là một biểu tượng cho mối quan hệ sâu sắc giữa hai quốc gia, vốn là mối quan tâm của phương Tây.

Ngoại giao năng lượng hạt nhân của Nga cũng đang mở rộng sang các nước khác. Vào tháng 5, Rosatom đã bắt đầu xây dựng toàn diện tổ máy số 3 của nhà máy hạt nhân Dabaa ở Ai Cập, tổ máy đầu tiên của nước này.

Trong tháng này, Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã gặp các quan chức của Rosatom để thảo luận về kế hoạch xây dựng một nhà máy điện hạt nhân mới của công ty ở miền nam nước này. Hungary phản đối các biện pháp trừng phạt mà Liên minh châu Âu đã áp đặt đối với Rosatom.

"Nhiều nước đang phát triển có cái nhìn tích cực về Nga", ông Kacper Szulecki thuộc Viện Quan hệ Quốc tế Na Uy nói với tạp chí khoa học Nature Energy của Anh. Việc Nga chấp nhận nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng cũng hấp dẫn các nước mới nổi.

Trong khi đó, Trung Quốc đang tăng cường sự hiện diện ở Pakistan. Vào tháng 5, Cơ quan quản lý hạt nhân Pakistan đã cấp giấy phép hoạt động cho lò phản ứng tổ máy số 3 của nhà máy điện hạt nhân Karachi. Lò phản ứng này là Hualong One, được thiết kế bởi các công ty Trung Quốc bao gồm cả Tập đoàn Hạt nhân Quốc gia Trung Quốc thuộc sở hữu nhà nước.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng có kế hoạch xây dựng một nhà máy hạt nhân ở Argentina. Mỹ đã yêu cầu Argentina hủy bỏ dự án, nhưng Tổng thống Alberto Fernandez đã quyết định tiếp tục.

Yến Anh