Tình hình tại nhà máy hạt nhân lớn nhất châu Âu được kiểm soát sau vụ nổ đập

09:56 | 07/06/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Việc phá hủy đập Kakhovka ở miền nam Ukraine đặt ra mối đe dọa đối với nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, nhưng tình hình tại cơ sở này đã được kiểm soát, Cơ quan Năng lượng nguyên tử nhà nước Ukraine cho biết hôm thứ Ba 5/6.
Mỹ kêu gọi không sử dụng uranium cấp độ chế tạo bom trong thí nghiệm điện hạt nhânMỹ kêu gọi không sử dụng uranium cấp độ chế tạo bom trong thí nghiệm điện hạt nhân
Nhật Bản thông qua dự luật năng lượng hạt nhânNhật Bản thông qua dự luật năng lượng hạt nhân
Tình hình tại nhà máy hạt nhân lớn nhất châu Âu được kiểm soát sau vụ nổ đập
Một góc nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

Cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), cho biết trên Twitter rằng họ đang theo dõi chặt chẽ tình hình nhưng "vẫn chưa có nguy cơ mất an toàn hạt nhân ngay lập tức nào tại nhà máy cũng như ở miền nam Ukraine”.

Hôm thứ Ba 5/6, các vụ nổ tại đập Kakhovka (đập có từ thời Liên Xô) nằm trong lãnh thổ do Nga kiểm soát, đã khiến nước lũ ập tới một khu vực hiện là vùng chiến sự.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cũng cho rằng chính Ukraine phá hủy đập thủy điện Kakhovka là để chuyển một số đơn vị quân sự từ hướng Kherson sang khu vực phản công, đồng thời cáo buộc “chính quyền Kiev tiếp tục tấn công khủng bố”.

Công ty sản xuất điện hạt nhân Energoatom cho biết mực nước của hồ chứa Kakhovka đang hạ thấp nhanh chóng, gây ra "mối đe dọa nữa" đối với cơ sở do Nga kiểm soát - nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu.

Energoatom cho biết trên ứng dụng nhắn tin Telegram: “Nước từ hồ chứa Kakhovka vô cùng cần thiết để đập này nhận năng lượng cho các tụ điện tuabin và hệ thống an toàn của ZNPP (nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia)".

"Hiện tại, tình hình tại ZNPP đã được kiểm soát", công ty tiết lộ.

Hôm thứ Ba 5/6, người đứng đầu chính quyền Tổng thống Ukraine gọi vụ nổ trên là một "sự hủy diệt sinh thái".

Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres nhấn mạnh đây là một “thảm họa nhân đạo, kinh tế và sinh thái lớn. Ít nhất 16.000 người đã mất nhà cửa - nguồn cung cấp nước sạch và an toàn có nguy cơ ảnh hưởng đến hàng nghìn người khác”. Ông cho biết hiện tổ chức này đang phối hợp với Chính phủ Ukraine để gửi hỗ trợ bao gồm nước uống và dụng cụ lọc nước.

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto