Trung Quốc tăng 28% khối lượng dầu thô nhập khẩu từ Nga

21:35 | 20/09/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nhập khẩu dầu thô từ Nga của Trung Quốc trong tháng 8 đã tăng 28% so với một năm trước đó.
Nhà máy lọc dầu của Nga tại Ý có thể sẽ được mua lạiNhà máy lọc dầu của Nga tại Ý có thể sẽ được mua lại
Xuất khẩu dầu thô của Ả Rập Xê-út tăng cao kỷ lục sau hơn 2 nămXuất khẩu dầu thô của Ả Rập Xê-út tăng cao kỷ lục sau hơn 2 năm
Trung Quốc tăng 28% khối lượng dầu thô nhập khẩu từ Nga
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Dữ liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho thấy, nhập khẩu dầu từ Nga, bao gồm cả nguồn cung được bơm qua đường ống ở Thái Bình Dương ở Đông Siberia và các chuyến hàng bằng đường biển từ các cảng châu Âu và Viễn Đông của Nga, đạt tổng cộng 8,342 triệu tấn.

Lượng dầu nhập khẩu từ Nga trong tháng 8, tương đương 1,96 triệu thùng/ngày (bpd), thấp hơn một chút so với kỷ lục của tháng 5 là gần 2 triệu thùng/ngày. Trung Quốc là khách hàng mua dầu lớn nhất của Nga.

Nhập khẩu từ Nga tăng khi các nhà máy lọc dầu độc lập của Trung Quốc tăng mua các nguồn cung chiết khấu của Nga.

Trung Quốc tăng cường mua dầu của Nga thu được lợi ích từ việc châu Âu xa lánh năng lượng của nước này trong bối cảnh Moscow tìm kiếm thị trường thay thế.

Tuy nhiên, nhập khẩu từ Ả Rập Xê-út của Trung Quốc đã tăng trở lại trong tháng trước lên 8,475 triệu tấn, tương đương 1,99 triệu thùng/ngày.

Ả Rập Xê-út cũng vẫn là nhà cung cấp lớn nhất cho Trung Quốc tính đến thời điểm hiện tại, vận chuyển 58,31 triệu tấn dầu từ tháng 1 đến tháng 8, giảm 0,3% so với cùng kỳ năm ngoái, nhiều hơn so với 55,79 triệu tấn từ Nga.

Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc trong tháng 8 đã giảm 9,4% so với một năm trước đó, do tình trạng ngừng hoạt động tại các nhà máy lọc dầu.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto