Trung Quốc đang cố tình chống đối Mỹ khi tăng mua dầu dự trữ trong bối cảnh giá tăng vọt?

13:59 | 27/02/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Trung Quốc đã tăng cường mua vào dự trữ dầu của họ trong năm nay ngay cả khi giá dầu tăng cao, bất chấp lời kêu gọi từ Washington về việc phối hợp toàn cầu giải phóng kho dự trữ để giúp hạ nhiệt thị trường.
Nhiều nước châu Âu không bị gián đoạn nguồn cung khí đốtNhiều nước châu Âu không bị gián đoạn nguồn cung khí đốt
Chính quyền Biden đóng băng các hợp đồng thuê dầu khí có làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng năng lượng?Chính quyền Biden đóng băng các hợp đồng thuê dầu khí có làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng năng lượng?
Dầu Brent lùi về ngưỡng 96 USD sau một ngày cao kỷ lụcDầu Brent lùi về ngưỡng 96 USD sau một ngày cao kỷ lục
Nếu Nga dừng bơm qua Ukraine, khách hàng của họ sẽ nhận khí đốt theo hướng nào?Nếu Nga dừng bơm qua Ukraine, khách hàng của họ sẽ nhận khí đốt theo hướng nào?
Trung Quốc đang cố tình chống đối Mỹ khi tăng mua dầu dự trữ trong bối cảnh giá tăng vọt?
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Washington đã ngỏ lời muốn hợp tác với Trung Quốc để tăng cường hiệu quả của việc phối hợp giải phóng các kho dự trữ dầu chiến lược từ các nước tiêu thụ lớn nhằm làm giảm đà tăng của giá dầu, lần đầu tiên đạt đỉnh 100 USD / thùng trong tuần này kể từ năm 2014 sau khi Nga tấn công Ukraine.

Hôm thứ Năm 24/2, Tổng thống Joe Biden cho biết Mỹ đang hợp tác với các quốc gia khác để giải phóng đợt dầu mới sau lần giải phóng vào tháng 11 năm ngoái.

Mỹ đã thông báo giải phóng 50 triệu thùng từ kho dự trữ của mình vào tháng 11 và cho biết Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Anh cũng sẽ làm như vậy. Động thái này diễn ra trong bối cảnh giá xăng dầu của Mỹ tăng vọt và lạm phát tăng đột biến.

Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Anh cho biết họ sẽ giải phóng ra thị trường một số lượng khiêm tốn. Trung Quốc, nước tiêu thụ và nhập khẩu lớn thứ 2 thế giới, chưa bao giờ chính thức cam kết thực hiện động thái này và thay vào đó họ đang mua nhiều hơn để dự trữ.

Hai nguồn tin giao dịch dầu mỏ cho biết Bắc Kinh đã tăng cường thu mua ngay sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin vào đầu tháng 2 tại Bắc Kinh.

Cục Dự trữ Thực phẩm và Chiến lược Quốc gia Trung Quốc đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Chính phủ Mỹ từ chối bình luận khi được hỏi về lý do tại sao Trung Quốc không tham gia vào việc giải phóng dầu khỏi kho chứa.

Các nguồn tin giao dịch cho biết họ không biết liệu Trung Quốc có biết về cuộc xâm lược sắp tới vào Ukraine hay không, họ nói rõ ràng Trung Quốc đã quyết định tăng dự trữ dầu ngay cả khi giá tăng vọt.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh