Trung Quốc bất ngờ tiết lộ nguồn dự trữ dầu thô quốc gia

19:00 | 10/09/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chỉ vài giờ sau khi Trung Quốc tiết lộ thêm một mức lạm phát giá sản xuất cao nữa, Bắc Kinh đã thực hiện một bước chưa từng có là giải phóng dầu từ nguồn dự trữ dầu thô quốc gia để "giảm bớt áp lực giá cho nguyên liệu thô".
Trung Quốc bất ngờ tiết lộ nguồn dự trữ dầu thô quốc gia
Trung Quốc đã thông báo rằng lần đầu tiên họ sẽ giải phóng dầu từ kho dự trữ quốc gia. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trung Quốc báo cáo rằng lạm phát tại cổng nhà máy đạt mức cao nhất trong 13 năm vào tháng 8, ngay cả khi CPI thấp hơn một chút so với kỳ vọng ở mức 0,8% so với Exp, được thúc đẩy bởi giá nguyên liệu thô tăng vọt bất chấp nỗ lực của Bắc Kinh để hạ nhiệt, gây thêm áp lực lên các nhà sản xuất tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Vào hôm 9/9, Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho biết chỉ số giá sản xuất tăng 9,5% so với một năm trước đó vào tháng 8, nhanh hơn mức tăng 9,0% trong cuộc thăm dò của Reuters và mức 9,0% được báo cáo vào tháng 7. Đó là tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 8/2008.

Nền kinh tế Trung Quốc đã phục hồi mạnh mẽ sau đợt suy thoái do coronavirus năm ngoái, nhưng gần đây đã mất dần sức hút do bùng phát Covid-19 trong nước, giá nguyên liệu thô cao, hạn chế tài sản thắt chặt hơn và chiến dịch giảm lượng khí thải carbon.

Trong khi đó, giá hàng hóa giảm trong những tháng gần đây, làm ảnh hưởng đến lợi nhuận của nhiều nhà máy trung và hạ nguồn, dẫn đến thu nhập tại các công ty công nghiệp của Trung Quốc đã chậm lại trong 5 tháng liên tiếp. Giá than của Trung Quốc đã tăng lên mức cao kỷ lục vào hôm 7/9 do lo ngại về nguồn cung khi các khu vực than lớn bắt đầu các đợt kiểm tra an toàn mới.

Vì vậy, trong nỗ lực "kiềm chế áp lực tăng giá nguyên liệu" cách đây ít lâu, Trung Quốc đã thông báo rằng lần đầu tiên họ sẽ giải phóng dầu từ kho dự trữ quốc gia của mình theo cách luân phiên và theo lô. Theo Bloomberg, bản phát hành chủ yếu nhắm vào các công ty lọc dầu và tích hợp hóa chất trong nước.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy