Trinidad xin giấy phép của Mỹ cho dự án khí đốt chung với Venezuela

11:55 | 22/03/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chính phủ Trinidad và Tobago đã bắt đầu đàm phán với Mỹ để xin giấy phép để cùng phát triển một dự án khí đốt tự nhiên với Venezuela cũng liên quan đến BP, Bộ trưởng Năng lượng Stuart Young cho biết hôm thứ Năm 21/3.
ConocoPhillips kêu gọi Mỹ chấm dứt việc tạm dừng cấp phép LNGConocoPhillips kêu gọi Mỹ chấm dứt việc tạm dừng cấp phép LNG
Việc Equinor đầu tư 6 tỷ USD/năm vào dầu khí của Na Uy nhằm mục đích gì?Việc Equinor đầu tư 6 tỷ USD/năm vào dầu khí của Na Uy nhằm mục đích gì?
Trinidad xin giấy phép của Mỹ cho dự án khí đốt chung với Venezuela

Các khu vực Manakin-Cocuina là một phần của dự án khí đốt khổng lồ Plataforma Deltana ở phía biển biên giới với Venezuela, hiện vẫn chưa hoạt động. Về phía Trinidad, BP điều hành mỏ này và đang hướng tới quyết định tài chính để phát triển mỏ phù hợp với các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Venezuela.

Tuần trước, Chính phủ Venezuela và BP đã xác nhận các cuộc đàm phán nhằm khôi phục hoạt động phát triển chung Manakin-Cocuina, vốn đã bị đình chỉ trong nhiều năm do lệnh trừng phạt của Mỹ áp đặt vào năm 2019. Venezuela cho biết họ đang xem xét cấp giấy phép dài hạn riêng cho dự án.

Trong những năm gần đây, Trinidad đã thúc ép các nhà khai thác, đặc biệt là ở ngoài khơi, tăng tốc các dự án khí đốt để phục hồi sản lượng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), thúc đẩy xuất khẩu và sản xuất hóa dầu.

Bộ trưởng Stuart Young cho biết ông hy vọng Washington sẽ cấp giấy phép cho Manakin-Cocuina trong năm nay, tương tự như giấy phép năm 2023 mà nước này cấp cho dự án khí đốt Dragon ở Venezuela – dự án đang được Shell và Công ty Khí đốt Quốc gia Trinidad (NGC) lên kế hoạch .

"Chính phủ Trinidad và Tobago đang đàm phán với Chính phủ Venezuela để đưa BP theo cùng, như chúng tôi đã làm với Shell. Vì vậy, có một tiền lệ, một khuôn mẫu để thực hiện điều đó,” ông nói với Reuters bên lề Hội nghị CERAWeek ở Houston.

Giấy phép của Mỹ cho dự án Dragon sẽ hết hạn vào tháng 10 năm sau, vì vậy họ đang đàm phán về khả năng gia hạn giấy phép, ông Young cho biết.

Shell và NGC đã bắt đầu chuẩn bị cho giai đoạn pre-FEED (Thiết kế và Kỹ thuật) của Dragon, một giai đoạn quan trọng để đảm bảo tính khả thi về mặt kinh tế. Chính phủ Trinidad kỳ vọng Shell sẽ sẵn sàng đưa ra quyết định đầu tư cuối cùng cho dự án đó vào năm tới, ông Young cho biết.

Yến Anh

Reuters

vietinbank
thaco