BP và Shell đạt thỏa thuận với Trinidad để thăm dò các lô nước sâu

10:42 | 22/09/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
BP và Shell đã đạt được thỏa thuận với Trinidad và Tobago để thăm dò 3 lô nước sâu và khai thác hydrocarbon ở quốc gia Caribe này, Bộ trưởng Năng lượng Stuart Young cho biết vào thứ Năm 21/9.
Các nhà khai thác dầu của Nga mở ra một tuyến đường xuất khẩu mớiCác nhà khai thác dầu của Nga mở ra một tuyến đường xuất khẩu mới
Vương quốc Anh lùi lệnh cấm ô tô chạy bằng xăng và dầu dieselVương quốc Anh lùi lệnh cấm ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel
BP và Shell đạt thỏa thuận với Trinidad để thăm dò các lô nước sâu
Ảnh minh họa

Thỏa thuận này sẽ giúp Trinidad tăng tốc hoạt động thăm dò và khai thác ngoài khơi để có thêm khí đốt tự nhiên nhằm hỗ trợ các ngành công nghiệp hóa dầu và LNG.

Ông Young cho biết trong một thông cáo báo chí: “Nội các nước này đã phê duyệt quyết định trao 3 lô nước sâu cho BP và Shell” vào ngày 8/9.

Văn phòng Bộ trưởng Tư pháp phải ký vào thỏa thuận trước khi cấp giấy phép, những người hiểu rõ về vấn đề này cho biết.

Ông Young cho biết các cuộc đàm phán rất phức tạp vì các lô trước đây chưa được thăm dò và do những thách thức liên quan đến việc khai thác vùng nước sâu.

BP và Shell cho biết trong một thông cáo: “Hai công ty có thể xác nhận rằng họ sắp hoàn tất các cuộc đàm phán với Chính phủ Trinidad và Tobago liên quan đến các lô nước sâu ngoài khơi Trinidad và Tobago”.

Thỏa thuận này được đưa ra gần 9 tháng sau khi Chính phủ Trinidad từ chối hợp đồng dự thầu ban đầu của hai công ty này, vì không đáp ứng được các ngưỡng tối thiểu.

Sau đó, Shell và BP đã sửa đổi hợp đồng dự thầu ban đầu của họ bằng cách thêm cả hoạt động khoan ít nhất 3 giếng nước sâu, những người quen thuộc với vấn đề này cho biết.

Ông Young cho biết, các bên đã đi đến thống nhất về việc thăm dò các lô 25a, 25b và 27. Hai công ty này cũng đã gửi đề xuất cho lô 23b, nhưng chưa đạt được thỏa thuận về khu vực đó với chính phủ.

Shell và BP là những cổ đông lớn nhất của dự án xuất khẩu LNG Đại Tây Dương của Trinidad, dự án lớn nhất ở Mỹ Latinh, có công suất 15 triệu tấn mỗi năm (MTPA). Nhưng dự án chỉ sản xuất được 10 MTPA do nguồn cung cấp khí đốt không đủ.

Vòng đấu thầu nước sâu ở Trinidad và Tobago đã kết thúc vào tháng 6 năm ngoái sau khi chính phủ chỉ nhận được hồ sơ dự thầu từ BP và Shell cho 4 trong số 17 lô được chào bán.

Yến Anh

Reuters