Tổng thống Vladimir Putin ký sắc lệnh tiếp quản dự án dầu khí Sakhalin-1

03:00 | 09/10/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hôm 7/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh thành lập một công ty quản lý mới cho dự án dầu khí Sakhalin-1 mà Exxon Mobil của Mỹ là chủ đầu tư lớn nhất ở vùng Viễn Đông của Nga.
Mỹ xem xét nới lỏng các biện pháp trừng phạt đối với VenezuelaMỹ xem xét nới lỏng các biện pháp trừng phạt đối với Venezuela
Bulgaria tạm ngừng thực thi các lệnh trừng phạt của EU đối với NgaBulgaria tạm ngừng thực thi các lệnh trừng phạt của EU đối với Nga
Tổng thống Vladimir Putin ký sắc lệnh tiếp quản dự án dầu khí Sakhalin-1
Dự án dầu khí khổng lồ Sakhalin-1

Động thái này của Tổng thống Putin là tiếp nối các biện pháp tương tự liên quan đến các quyết định tịch thu các dự án năng lượng khác có sự đầu tư của nước ngoài.

Sắc lệnh mới được ký kết cho phép chính phủ Nga có quyền quyết định cổ đông nước ngoài nào có thể giữ lại cổ phần trong dự án này.

Exxon nắm giữ 30% cổ phần điều hành tại Sakhalin-1 cùng với các đối tác là công ty Rosneft của Nga, ONGC Videsh của Ấn Độ và SODECO của Nhật Bản.

Sản lượng khai thác dầu tại dự án Sakhalin-1 đã giảm từ mức 220.000 thùng/ngày xuống còn 10.000 thùng/ngày vào hồi tháng 7 trước khi cuộc xung đột Nga - Ukraine.

Exxon đã cố gắng thoái vốn khỏi các dự án ở Nga và chuyển giao vai trò của mình trong dự án dầu khí Sakhalin-1 cho một đối tác kể từ tháng 3 năm nay, sau khi Nga bị các lệnh trừng phạt quốc tế áp đặt.

Exxon đã từ chối bình luận về sắc lệnh mà Tổng thống Vladimir Putin vừa ký hôm 7/10.

SODECO của Nhật Bản không đưa ra bình luận ngay lập tức nhưng họ đang thu thập thông tin và trao đổi với các đối tác. Nhật Bản cũng đã ngừng mua dầu thô của Nga kể từ tháng 6.

Sắc lệnh được ký hôm 7/10 cho thấy chính phủ Nga đang thành lập một công ty trách nhiệm hữu hạn mới của Nga, do công ty con Sakhalinmorneftegaz-shelf của Rosneft quản lý, sẽ được chỉ định như bên dẫn dắt của công ty mới tại Sakhalin-1.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc