Tổng thống Biden bị cáo buộc làm cạn kiệt nguồn dự trữ dầu thô chiến lược của Mỹ

20:35 | 06/12/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Theo Chủ tịch Hiệp hội Dầu khí Mỹ Tim Stewart, việc chính quyền Biden liên tục giải phóng dầu thô từ Cục Dự trữ Dầu khí Chiến lược (SPR) của Mỹ đã khiến kho dự trữ quốc gia ở mức thấp nhất trong hơn 30 năm.
OPEC cắt sản lượng: Một thành viên nhất quyết không tuân theoOPEC cắt sản lượng: Một thành viên nhất quyết không tuân theo
Những con số về dầu khí đáng chú ý trong tuần (27/11-3/12)Những con số về dầu khí đáng chú ý trong tuần (27/11-3/12)
Tổng thống Biden bị cáo buộc làm cạn kiệt nguồn dự trữ dầu thô chiến lược của Mỹ
Tổng thống Joe Biden

Trong một cuộc phỏng vấn với Fox News hôm Chủ nhật (3/12) về cách tiếp cận của chính quyền Biden đối với chính sách năng lượng trong nước, ông Stewart cho biết Nhà Trắng đã bán hơn 40% SPR (180 triệu thùng) trong năm 2022 nhằm nỗ lực kiềm chế giá nhiên liệu tăng cao.

Ông nói: “Ban đầu, kho dự trữ xăng dầu chiến lược được thiết kế để giải quyết sự gián đoạn nguồn cung dầu thô nhưng không nhất thiết là do giá cao”.

Ông Stewart chỉ ra rằng, trước năm ngoái, lượng giải phóng lớn nhất là 31 triệu thùng trong chiến dịch quân sự của Mỹ ở vùng Vịnh năm 1991, được gọi là 'Bão sa mạc' và thảm họa Bão Katrina năm 2005 khi 30 triệu thùng được bán ra. “Nhưng 12 tháng trước, chính quyền đã khởi xướng đợt giải phóng lớn nhất trong lịch sử của chúng tôi vì họ cần phải vượt qua chu kỳ bầu cử…”

Theo ông Stewart, các nhà máy lọc dầu của Mỹ cần loại dầu thô chua nặng mà quốc gia này đã dựa vào trong nhiều thập kỷ, nhưng hiện tại nước này đang khai thác chủ yếu là dầu thô ngọt nhẹ và đó là lý do tại sao nước này phải xuất khẩu nhiều như vậy.

Nói về kế hoạch bổ sung nguồn dự trữ khẩn cấp của Washington, ông nói: “Họ chỉ cần thêm 168 triệu thùng nữa để đưa chúng ta trở lại mức năm 2021 và khoảng 300 triệu thùng nữa để lấp đầy kho dự trữ. Vì vậy, nó sẽ rất tốn kém và mất nhiều thời gian.”

Chuyên gia kết luận, việc cắt giảm quy mô lớn dự trữ chiến lược khiến an ninh quốc gia của đất nước gặp nguy hiểm.

Kho dự trữ xăng dầu khẩn cấp (SPR) do Bộ Năng lượng Mỹ duy trì, được thành lập sau lệnh cấm vận dầu mỏ năm 1973-74 của các thành viên Ả Rập thuộc nhóm OPEC.

Yến Anh

RT