Tin nhanh ngân hàng ngày 31/5: 70% người trưởng thành ở Việt Nam dùng dịch vụ ngân hàng

06:40 | 31/05/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Định giá cổ phiếu ngân hàng Việt Nam cao với khu vực; Nhiều tính năng giao dịch tài chính trên ứng dụng HDBank… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.

Tin nhanh ngân hàng ngày 30/5: Ngân hàng Bản Việt bất ngờ điều chỉnh room ngoại từ 30% xuống 5%Tin nhanh ngân hàng ngày 30/5: Ngân hàng Bản Việt bất ngờ điều chỉnh room ngoại từ 30% xuống 5%

Tin nhanh ngân hàng ngày 29/5: VietinBank hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏTin nhanh ngân hàng ngày 29/5: VietinBank hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ

70% người trưởng thành ở Việt Nam dùng dịch vụ ngân hàng

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước vào năm 2020, 70% người trưởng thành ở Việt Nam có tài khoản ngân hàng nhưng gần một nửa trong số đó không tiếp cận được với tín dụng. Còn theo Agribank, hơn 70% dân số tập trung ở khu vực nông thôn nhưng tỷ lệ tiếp cận dịch vụ ngân hàng hiện đại của khu vực này là rất hạn chế.

Tin nhanh ngân hàng ngày 31/5: 70% người trưởng thành ở Việt Nam dùng dịch vụ ngân hàng
70% người trưởng thành ở Việt Nam dùng dịch vụ ngân hàng/Ảnh minh họa/tin nhanh ngân hàng/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Khảo sát mới đây của hệ thống dịch vụ công nghệ tài chính - ngân hàng Mambu cho thấy, nhu cầu gia tăng nhận thức và hiểu biết về các dịch vụ tài chính của khách hàng đang gia tăng trên toàn cầu. Và Việt Nam - nền kinh tế mới nổi - cũng không là ngoại lệ.

Thực tế cho thấy, giao dịch không dùng tiền mặt ở Việt Nam đã tăng 75,2% trong 9 tháng đầu năm 2020 so với cùng kỳ năm trước. Mua sắm trực tuyến ở Việt Nam tăng trưởng theo cấp số nhân, đứng thứ ba ở Đông Nam Á về số lượt truy cập vào các ứng dụng mua sắm trực tuyến trong quý II/2020.

Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chiến lược tài chính toàn diện với mục tiêu cuối năm 2025 có ít nhất 80% người trưởng thành có tài khoản giao dịch tại ngân hàng; đồng thời, triển khai thí điểm chương trình Mobile Money trong 2 năm kể từ năm nay, để kích thích nền kinh tế không dùng tiền mặt và nâng cao khả năng tài chính cho hàng triệu người. Số liệu từ Ngân hàng Nhà nước cũng cho thấy 94% các ngân hàng ở Việt Nam đã thực hiện hoặc có kế hoạch chuyển đổi số.

Định giá cổ phiếu ngân hàng Việt Nam cao với khu vực?

Mặc dù giá nhiều cổ phiếu ngân hàng đang được nhận định là đắt so với mức khuyến nghị của các công ty chứng khoán đưa ra nhưng cũng không thể phủ nhận dư địa tăng trưởng chung của nhóm này vẫn là tích cực và vẫn còn nhiều cổ phiếu dư địa tăng trưởng về mặt cơ bản.

Trong báo cáo về ngành ngân hàng mới đây, Chứng khoán IVS cho rằng, nếu so sánh nhóm ngân hàng cùng ngành trong thị trường mới nổi và ASEAN, mức định giá P/E, P/B của ngân hàng Việt Nam cao hơn.

Tuy nhiên, điều này hoàn toàn phù hợp với hiệu suất sinh lời hấp dẫn và tiềm năng của ngành ngân hàng Việt Nam trong bối cảnh vĩ mô thuận lợi hơn mặt bằng chung. P/E, P/B toàn ngành vẫn còn hấp dẫn khi lần lượt thấp hơn 30% và 16% so với VNINDEX.

Dựa trên kết quả kinh doanh quý I và năng lực kiểm soát dịch bệnh tại Việt Nam cùng các chính sách hỗ trợ từ phía Ngân hàng Nhà nước (giảm lãi suất, TT03/2021), IVS cho rằng hầu hết các ngân hàng sẽ hoàn thành mục tiêu kinh doanh năm 2021. Dự đoán một số ngân hàng có kết quả kinh doanh 2021 nổi bật như VPB với dòng tiền về từ bán FE Credit, CTG hồi phục sau giai đoạn tái cấu trúc, VCB không còn áp lực dự phòng.

Trong khi đó, báo cáo của SSI Research mới đây khuyến nghị các nhà đầu tư cần cẩn trọng, bởi các triển vọng tích cực như kết quả kinh doanh, kế hoạch tăng vốn đã gần như phản ánh hết vào giá. Dù vậy, một số cổ phiếu vẫn có thể có triển vọng, trong đó có cổ phiếu của những nhà băng có thể có tác động tích cực từ việc tăng vốn, có lợi nhuận phục hồi sau khi xử lý hết nợ xấu.

Nhiều tính năng giao dịch tài chính trên ứng dụng HDBank

Các giao dịch tài chính qua ngân hàng như chuyển tiền, thanh toán, tiết kiệm, đầu tư… đều có thể thực hiện trên ứng dụng HDBank.

Tin nhanh ngân hàng ngày 31/5
Nhiều tính năng giao dịch tài chính trên ứng dụng HDBank/tin nhanh ngân hàng/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Hòa cùng làn sóng số hóa toàn cầu, HDBank triển khai ứng dụng ngân hàng số Happy Digital Bank, mang đến những trải nghiệm mới mẻ, linh hoạt, thuận tiện. Theo đó, mọi giao dịch tài chính qua ngân hàng như chuyển tiền, thanh toán, tiết kiệm, đầu tư... đều có thể thực hiện trên ứng dụng HDBank với chiếc điện thoại thông minh.

Với ứng dụng này, khách hàng có thể quản lý tài chính hiệu quả hơn, chuyển tiền, thanh toán giao dịch mọi lúc mọi nơi, gửi tiết kiệm online với lãi suất cộng thêm 0,1% so với giao dịch tại quầy, mua vàng trực tuyến, vay vốn nhanh chóng... Ngoài ra, người dùng có thể giới thiệu người thân, bạn bè cùng sử dụng các sản phẩm dịch vụ của HDBank trực tiếp ngay trên ứng dụng.

Ứng dụng HDBank được xây dựng trên nền tảng công nghệ hiện đại, an toàn bảo mật cao. Người dùng có thể đăng nhập ứng dụng bằng sinh trắc học vân tay hoặc nhận diện khuôn mặt. HDBank OTP có tính năng bảo mật 2FA (xác thực 2 yếu tố) nâng cao.

"Ứng dụng HDBank ngày càng giúp nhiều khách hàng mới ở các thành phố lớn cũng như nông thôn, vùng sâu vùng xa tiếp cận với các dịch vụ tài chính nhanh chóng, thuận tiện", đại diện HDB nói. Lý do là nhờ áp dụng giải pháp xác thực thông tin khách hàng trực tuyến (eKYC) được xây dựng trên nền tảng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), sinh trắc học toàn diện (Biometrics) với các tính năng như nhận diện khuôn mặt, hình ảnh, ký tự quang học - OCR và nhận biết các dấu hiệu giả mạo giấy tờ tuỳ thân.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Mạnh Tưởng (T/h)