Tin nhanh ngân hàng ngày 19/6: Sacombank tung gói tín dụng 10.000 tỷ đồng, lãi suất chỉ từ 4%/năm

06:40 | 19/06/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Cần giám sát mua trái phiếu ngân hàng; S&P Global giữ mức tín nhiệm đối tác dài hạn của Eximbank… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.

Tin nhanh ngân hàng ngày 18/6: VPBank giảm tới 2% lãi suất, tăng hạn mức vay tín chấp lên 3 tỷ đồng hỗ trợ SMETin nhanh ngân hàng ngày 18/6: VPBank giảm tới 2% lãi suất, tăng hạn mức vay tín chấp lên 3 tỷ đồng hỗ trợ SME

Tin nhanh ngân hàng ngày 17/6: BIC giảm 20% phí bảo hiểm sức khỏe mừng ngày Gia đình Việt Nam 28/6Tin nhanh ngân hàng ngày 17/6: BIC giảm 20% phí bảo hiểm sức khỏe mừng ngày Gia đình Việt Nam 28/6

Sacombank tung gói tín dụng 10.000 tỷ đồng, lãi suất chỉ từ 4%/năm

Từ ngày 18/6/2021, Sacombank triển khai nguồn vốn ưu đãi trị giá đến 10.000 tỷ đồng với lãi suất từ 4%/năm, thời hạn vay tối đa 6 tháng nhằm đồng hành cùng doanh nghiệp xuất khẩu và hỗ trợ các doanh nghiệp khắc phục khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh khi dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Tin nhanh ngân hàng ngày 19/6: Sacombank tung gói tín dụng 10.000 tỷ đồng, lãi suất chỉ từ 4%/năm
Sacombank tung gói tín dụng 10.000 tỷ đồng, lãi suất chỉ từ 4%/năm/tin nhanh ngân hàng/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đối tượng khách hàng của nguồn vốn này là doanh nghiệp có quy mô từ siêu nhỏ đến lớn, đang sử dụng các dịch vụ tại Sacombank như ngân hàng điện tử, chi lương, bảo lãnh, thanh toán quốc tế… Mức lãi suất giao động từ 4%/năm đến 6,7%/năm phụ thuộc vào ngành nghề kinh doanh, quy mô hoạt động, thời hạn vay và mức độ gắn kết giao dịch với Sacombank. Nguồn vốn ưu đãi được Ngân hàng áp dụng đến hết ngày 31/12/2021 hoặc khi hết nguồn tùy điều kiện nào đến trước.

Thời gian qua, ngoài các giải pháp tài chính hữu ích, Sacombank còn liên tục áp dụng các ưu đãi nhằm gia tăng lợi ích cho khách hàng doanh nghiệp. Chẳng hạn, từ ngày 01/06/2021 đến 31/08/2021, tất cả khách hàng doanh nghiệp được miễn phí chọn số tài khoản đẹp tại Sacombank; miễn phí thường niên thẻ doanh nghiệp; miễn phí chi lương trong 3 năm và cán bộ nhân viên thuộc doanh nghiệp cũng được ưu đãi trọn gói dịch vụ Ngân hàng hiện đại; ưu đãi nhân đôi - miễn phí dịch vụ định kỳ và phí giao dịch lên đến 12 tháng cho doanh nghiệp và đối tác cùng giao dịch tại Sacombank; đồng thời miễn/giảm nhiều loại phí dịch vụ khác.

Cần giám sát mua trái phiếu ngân hàng

Nhiều chuyên gia cho rằng cần giám sát việc các công ty chứng khoán (CTCK) mua trái phiếu ngân hàng để tránh việc bơm vốn ngoài tầm kiểm soát.

Theo một chuyên gia tài chính, sở dĩ các CTCK hành động như vậy do dòng vốn đi theo hướng… hỗ trợ nội bộ. Trong bối cảnh thanh khoản của các ngân hàng đang có dấu hiệu mỏng dần, đặc biệt một số tổ chức đã phải tăng vay mượn trên thị trường liên ngân hàng, đẩy lãi suất liên ngân hàng lên cao trong tháng 5, thì việc các ngân hàng tăng phát hành trái phiếu sẽ giúp họ có nguồn vay trung- dài hạn nhằm bổ sung vốn lưu động, phục vụ kinh doanh ổn định hơn.

Về phía CTCK, không loại trừ việc mua trái phiếu ngân hàng lãi suất rất thấp sẽ giúp họ có thể sẽ vay ngược lại ngân hàng với tài sản đảm bảo thế chấp là trái phiếu của chính ngân hàng đó. Mức lãi suất cũng sẽ được thỏa thuận ở mức thấp tương đương hoặc nhỉnh hơn khoản lãi trái phiếu nhưng về cơ bản, biên độ chênh lệch sẽ rất hẹp. Đây chính là cách để ngân hàng vừa tăng được nguồn vốn chi phí thấp, vừa có khách vay đảm bảo khả năng trả nợ, còn các CTCK cũng được vay giá rẻ.

Theo ông Nguyễn Lê Ngọc Hoàn, chuyên gia tài chính, không thể xác định chính xác được đúng đây là hình thức "mỡ nó rán nó" hoặc giúp đẩy vốn vào chứng khoán, khiến dòng tiền trên thị trường tăng hay không, bởi theo quy định hiện tại, tổ chức phát hành sẽ không phải công khai cụ thể danh tính nhà đầu tư mua trái phiếu; nhưng rõ ràng không thể phủ nhận mối quan hệ đang rất cụ thể trong hoạt động phát hành trái phiếu lãi suất thấp của ngân hàng với CTCK.

"Điều này gây tác động nhất định tới kiểm soát dòng vốn thực trên thị trường và cần sự giám sát chặt mối quan hệ liên quan, liên thông từ cơ quan quản lý để tránh "bơm vốn" cho TTCK ngoài kiểm soát", ông Hoàn nói.

S&P Global giữ mức tín nhiệm đối tác dài hạn của Eximbank

Hãng đánh giá tín nhiệm quốc tế S&P Global Ratings giữ mức tín nhiệm đối tác dài hạn của Eximbank là B+ với triển vọng "ổn định".

Tin nhanh ngân hàng ngày 19/6: Sacombank tung gói tín dụng 10.000 tỷ đồng, lãi suất chỉ từ 4%/năm
S&P Global giữ mức tín nhiệm đối tác dài hạn của Eximbank/tin nhanh ngân hàng/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Mức tín nhiệm đối tác dài hạn của Eximbank không thay đổi so với bảng xếp hạng hãng Standard & Poor’s Global Ratings công bố vào tháng 9/2020. Thứ hạng này phản ánh mức suy giảm không đáng kể về chất lượng tài sản, còn huy động và nguồn vốn ổn định, dù mức tăng có hơi chững lại do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

S&P kỳ vọng Eximbank sẽ tiếp tục các nỗ lực tái cấu trúc kinh doanh và duy trì khả năng vốn hóa tong 12-18 tháng tới.

Theo ông Nguyễn Cảnh Vinh, Quyền Tổng giám đốc Eximbank, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tác động tiêu cực lên kinh tế toàn cầu cũng như Việt Nam, việc S&P Global Ratings giữ nguyên mức xếp hạng tín nhiệm là đánh giá tích cực quá trình nỗ lực chuyển đổi và thích ứng của ngân hàng trong bối cảnh mới.

"Kết quả này cho thấy ngân hàng đang đi đúng hướng kinh doanh trong giai đoạn khó khăn và dịch bệnh diễn biến phức tạp. Đơn cử là việc chủ động tất toán trước hạn trái phiếu đặc biệt VAMC", vị này chia sẻ.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Mạnh Tưởng (T/h)

vietinbank
ajinomoto