Tin nhanh ngân hàng ngày 17/8: NHNN có thể tiếp tục cắt giảm lãi suất điều hành nếu GDP tăng trưởng âm trong quý III

06:45 | 17/08/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
SeABank nới "room" ngoại lên 5%; HDBank đạt cú đúp giải thưởng thương hiệu toàn cầu… là những gtin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.

Tin nhanh ngân hàng ngày 16/8: Mặt bằng lãi suất sẽ tiếp tục duy trì ở mức thấpTin nhanh ngân hàng ngày 16/8: Mặt bằng lãi suất sẽ tiếp tục duy trì ở mức thấp

Tin nhanh ngân hàng ngày 15/8: Kienlongbank giảm lãi vay, hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19Tin nhanh ngân hàng ngày 15/8: Kienlongbank giảm lãi vay, hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

NHNN có thể tiếp tục cắt giảm lãi suất điều hành nếu GDP tăng trưởng âm trong quý III

Theo Báo cáo triển vọng ngành 6 tháng cuối năm của CTCK Rồng Việt (VDSC), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có thể sẽ tiếp tục cắt giảm lãi suất điều hành nếu nền kinh tế ghi nhận mức tăng trưởng GDP âm trong quý III/2021.

Tin nhanh ngân hàng ngày 17/8: NHNN có thể tiếp tục cắt giảm lãi suất điều hành nếu GDP tăng trưởng âm trong quý III
NHNN có thể tiếp tục cắt giảm lãi suất điều hành nếu GDP tăng trưởng âm trong quý III/tin nhanh ngân hàng/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

VDSC kỳ vọng đà tăng trưởng tín dụng sẽ chững lại do đợt bùng phát Covid-19 mới nhất. Tăng trưởng cung tiền chậm trong 6 tháng đầu năm cho thấy NHNN đã không sử dụng đến biện pháp bơm thanh khoản trên diện rộng và vẫn tập trung vào mục tiêu tăng trưởng tín dụng có chọn lọc.

Chính sách tiền tệ được kỳ vọng sẽ tiếp tục nghiêng về chiều hướng hỗ trợ do diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Tuy nhiên, NHNN có thể giữ tâm thế thận trọng trong bối cảnh lạm phát đang tăng trở lại.

VDSC cho rằng NHNN có thể sẽ tiếp tục cắt giảm lãi suất điều hành nếu nền kinh tế ghi nhận mức tăng trưởng GDP âm trong quý III/2021.

Đồng VND đã tăng 0.5% so với đầu năm trong khi hầu hết các tỷ giá hối đoái mới nổi ở châu Á đã giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều.

Một thông điệp thắt chặt chính sách tiền tệ từ Fed có thể khiến đồng USD tăng trở lại. Trong khi đó, cán cân thương mại xấu đi có thể tác động tiêu cực đến tỷ giá USD/VND.

Trong ngắn hạn, VDSC dự báo động lực cung/cầu của USD sẽ kém thuận lợi hơn cho diễn biến tỷ giá USD/VND. CTCK này kỳ vọng VND sẽ mất giá nhẹ trở lại trong giai đoạn cuối năm 2021.

SeABank nới "room" ngoại lên 5%

Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD), SeABank (HoSE: SSB) thông báo điều chỉnh tỷ lệ sở hữu nước ngoài tối đa từ 0% lên 5% từ ngày 13/8. Trước đó, ngân hàng khóa "room" sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài là 0%. Tính đến 31/12/2020, ngân hàng chỉ có 1 cổ đông lớn đang sở hữu 6,56% vốn điều lệ là Công ty TNHH Phát triển và Đầu tư Phú Mỹ.

Vừa qua, SeABank ra thông báo phát hành 23,5 triệu cổ phiếu ESOP với tỷ lệ 1,9244% vốn điều lệ ngân hàng. 7 lãnh đạo SeABank đăng ký mua vào lượng cổ phiếu ESOP đợt này lên tới hơn 6,4 triệu đơn vị.

Tại phiên họp thường niên 2021 vào tháng 4, ngân hàng được thông qua tăng vốn điều lệ lên 16.598 tỷ đồng theo 4 cầu phần. Đợt đầu, ngân hàng phát hành 110,2 triệu cổ phiếu để trả cổ tức cho cổ đông hiện hữu, tương ứng tỷ lệ 9,12%. Đợt hai, nhà băng này sẽ phát hành 136 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, tỷ lệ 11,25%.

Đợt ba, ngân hàng sẽ chào bán 23,5 triệu cổ phiếu ESOP. Đợt cuối, SeABank phát hành tối đa hơn 181 triệu cổ phiếu theo hình thức chào bán cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư tổ chức/cá nhân trong và ngoài nước có tiềm lực tài chính, đủ điều kiện trở thành cổ đông của ngân hàng.

Tuy nhiên, HĐQT đã trình cổ đông điều chỉnh phương án phát hành 181,3 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, thay thế kế hoạch chào bán riêng lẻ với số lượng tương đương đã được đại hội thường niên 2021 thông qua, trong trường hợp HĐQT xét thấy việc triển khai không khả thi trong năm do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

HDBank đạt cú đúp giải thưởng thương hiệu toàn cầu

Vượt qua nhiều ứng viên nặng ký trên thế giới, HDBank vừa giành 2 giải thưởng từ Global Brand Award - Giải thưởng Thương hiệu toàn cầu: Ngân hàng xuất sắc nhất (Best Bank) và Ngân hàng Chuyển đổi số xuất sắc nhất (Best Digital Transformation Bank) tại Việt Nam năm 2021.

Tin nhanh ngân hàng ngày 17/8: NHNN có thể tiếp tục cắt giảm lãi suất điều hành nếu GDP tăng trưởng âm trong quý III
HDBank đạt cú đúp giải thưởng thương hiệu toàn cầu/tin nhanh ngân hàng/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đây là lần thứ 9, Giải thưởng Thương hiệu toàn cầu (Global Brand Award) được tạp chí Thương hiệu toàn cầu (Global Brand Magazine, Vương quốc Anh) tổ chức, thu hút sự tham gia của hơn 7.000 doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực như Tài chính, Giáo dục, Khách sạn, Phong cách sống, Ô tô và Công nghệ. Giải thưởng ghi nhận những doanh nghiệp hoạt động kinh doanh và dịch vụ nổi bật, cũng như đã có nhiều đóng góp tốt đẹp cho thị trường.

Những doanh nghiệp của Việt Nam đã được bình chọn là Thương hiệu toàn cầu, đều là các doanh nghiệp lớn đầu ngành như Viettel, Vinamilk, Savills, Sun Life Vietnam, Harvey Nash Vietnam. Riêng lĩnh vực Tài chính, HDBank và TPBank là hai ngân hàng được vinh danh năm nay.

HDBank hiện là một trong những ngân hàng TMCP dẫn đầu thị trường bán lẻ, SME tại Việt Nam. Giai đoạn 2015-2020, HDBank có tốc độ tăng trưởng bình quân trên 20% mỗi năm, tỉ lệ tăng trưởng kép lợi nhuận trên 50%, tập trung vào bán lẻ, SME và tiêu dùng. Trong chiến lược 5 năm 2021-2025, HDBank tiếp tục nỗ lực những mục tiêu mới trong kinh doanh và quản trị, hướng đến vị thế top dẫn đầu thị trường Việt Nam.

Mạng lưới HDBank được phân bổ khắp trong và ngoài nước với 308 giao dịch ngân hàng và 20.902 điểm giao dịch tài chính.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)