Tin nhanh chứng khoán ngày 8/3: Áp lực bán ra tăng trên toàn thị trường, VN Index mất hơn 25 điểm

03:06 | 09/03/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Do tác động tiêu cực chung của các thị trường chứng khoán quốc tế, phiên giao dịch ngày 8/3 diễn ra với sắc đỏ bao trùm và đà giảm được ra tăng mạnh vào cuối phiên chiều. VN Index mất hơn 25 điểm, phá vỡ nhiều mốc hỗ trợ và lùi về sát mốc 1.470 điểm. Nhóm cổ phiếu hàng hoá cơ bản như dầu khí, thép, than, phân bón… bị chốt lời mạnh. Bên cạnh đó nhóm ngân hàng, chứng khoán, bất động sản… cũng giảm điểm khiến thị trường mất “trụ” đỡ và chỉ số gần như “rơi” tự do sau thời điểm 14h.
Tin nhanh chứng khoán ngày 7/3: Thị trường điều chỉnh do áp lực từ nhóm cổ phiếu lớnTin nhanh chứng khoán ngày 7/3: Thị trường điều chỉnh do áp lực từ nhóm cổ phiếu lớn
Tin nhanh chứng khoán ngày 4/3: Áp lực bán gia tăng về cuối phiên, VN Index may mắn giữ được sắc xanh nhẹTin nhanh chứng khoán ngày 4/3: Áp lực bán gia tăng về cuối phiên, VN Index may mắn giữ được sắc xanh nhẹ
Tin nhanh chứng khoán ngày 8/3: Áp lực bán ra tăng trên toàn thị trường, VN Index mất hơn 25 điểm
Áp lực bán ra tăng trên toàn thị trường, VN Index mất hơn 25 điểm. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Diễn biến phiên giao dịch:

Ảnh hưởng từ việc sụt giảm mạnh của thị trường chứng khoán châu Âu và Mỹ, phiên giao dịch ngày 8/3 mở cửa với lực bán dâng cao. Theo đó, VN Index giảm mạnh và rơi xuống 1.485 điểm ngay sau phiên ATO. Trong suốt cả phiên sáng thị trường chủ yếu rung lắc dưới tham chiếu.

Sáng nay, độ rộng toàn thị trường nghiêng về bên bán với 506 mã giảm và 377 mã tăng. Trong rổ VN30, sắc đỏ chiếm ưu thế với 15 mã giảm, 12 mã tăng và 3 mã đứng giá. Nhóm cổ phiếu dầu khí, thép, than bị chốt lời mạnh và hầu hết giảm điểm. Ngoài ra, ngành chế biến thủy sản, nông nghiệp, vận tải cũng bị sắc đỏ lấn át. Trong khi đó, nhóm chứng khoán, cao su, phân bón… lại là điểm sáng của thị trường.

Nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ tiếp tục có giao dịch tích cực. Trong khi các cổ phiếu đầu cơ như OGC, FCM, TNH, TGG, TNT, SJF, JVC… tăng trần, thì các mã khác như DHM, TDG, QBS, DQC, AGG, PC1, HHS, TV2, FTM, GEG, ICT, AMD… cũng tăng mạnh.

Tạm dừng phiên sáng, VN Index giảm 6,07 điểm (-0,4%) xuống 1.492,98 điểm. HNX Index giảm 1,15 điểm (-0,25%) xuống 451,71 điểm. UPCoM Index giảm 0,01 điểm (-0,01%) xuống 113,21 điểm. Thanh khoản thị trường vẫn duy trì mức khá cao với giá trị giải ngân trên cả 3 sàn đạt hơn 23 nghìn tỷ đồng, riêng HOSE đạt gần 18 nghìn tỷ.

Phiên giao dịch chiều tiếp tục diễn biến kém tích cực khi lực bán vẫn ra tăng, nhất là ở nhóm cổ phiếu lớn, kéo các chỉ số liên tục đi xuống. Đến khi kết thúc phiên giao dịch, các chỉ số đều rơi về vùng thấp nhất trong ngày, riêng với VN Index rơi về vùng 1.473 điểm.

Phiên hôm nay, chỉ có các ngành công nghệ, thiết bị điện, dịch vụ y tế, giải trí là tăng đáng kể còn lại đều giảm điểm. Từ ngân hàng, chứng khoán… đến thép, dầu khí, bất động sản, xây dựng… bị sắc đỏ lấn át.

Ở nhóm ngân hàng, không có mã nào tăng điểm trong khi có tới 24 mã giảm điểm và chỉ 4 mã đứng giá. Nhóm chứng khoán cũng có 24 mã giảm, 7 mã tăng và 4 mã đứng giá. Trong khi đó, nhóm thép cũng chứng kiến hàng loạt mã giảm điểm, từ các mã lớn như HPG, HSG, NKG cho đến các mã nhỏ như POM, TNS, TVN… Ở nhóm bất động sản, các cổ phiếu đầu cơ cao như CEO, DIG, CII, LDG... đều lao dốc.

Về độ rộng, thị trường nghiêng hoàn toàn về bên bán với chỉ 349 mã tăng nhưng có tới 719 mã giảm. Rổ VN30 cũng chứng kiến 22 mã giảm điểm và chỉ 6 mã tăng. Tuy độ rộng nghiêng về bên bán nhưng số mã tăng trần lại lấn át số mã giảm sàn với 51 mã tăng hết biên độ và chỉ 18 mã giảm hết biên độ.

Trên HOSE, các mã VJC, FPT, MSN, HVN, SAB, PC1, POW, GEG… đem về nhiều điểm số nhất cho VN Index. Ở chiều ngược lại, VCB, GAS, HPG, VHM, MBB, BID, DIG, VPB… là những mã làm mất đi điểm số nhiều nhất. Riêng VCB (-4%) đã lấy đi của VN Index 4,05 điểm.

Sàn Hà Nội, HUT, OCH, DTK, PTI, TIG, VIT, PVC, SDA… mang về nhiều điểm số nhất cho HNX Index. Trong khi đó, CEO, IDC, THD, PHP, L14, IPA, PVS, IDJ… làm mất đi nhiều điểm số nhất.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 8/3, VN Index giảm 25,34 điểm (-1,69%) xuống 1.473,71 điểm với 95 mã tăng và 370 mã giảm, khối lượng giao dịch đạt 1.037,5 triệu đơn vị, giá trị hơn 34,5 nghìn tỷ đồng. HNX Index giảm 6,97 điểm (-1,54%) xuống 445,89 điểm với 84 mã tăng và 173 mã giảm, khối lượng giao dịch đạt 147,1 triệu đơn vị, giá trị hơn 4,3 nghìn tỷ đồng. UPCoM Index giảm 0,61 điểm (-0,54%) xuống 112,61 điểm với 170 mã tăng và 176 mã giảm, khối lượng giao dịch đạt 107,4 triệu đơn vị, giá trị gần 2,4 nghìn tỷ đồng.

Nhận định phiên giao dịch ngày 9/3:

Thị trường tiếp tục có phiên giảm điểm mạnh đẩy chỉ số về sát mốc 1.470 điểm mà nguyên nhân chính được cho là do ảnh hưởng tiêu cực từ các thị trường chứng khoán quốc tế. Hiện nay xung đột giữa Nga /Ukraina và các biện pháp cấm vận của phương tây đối với Nga chưa có dấu hiệu giảm nhiệt nên sẽ còn nhiều tác động xấu đến thị trường tài chính quốc tế trong đó thị trường chứng khoán Việt Nam không ngoại lệ.

Phiên giao dịch ngày 9/3 trở nên khó nhận định khi VN Index đã để mất nhiều mốc kháng cự quan trọng. Tuy nhiên, điểm tích cực hiện nay là dòng tiền mạnh xuất hiện mỗi khi chỉ số giảm sâu và hấp thụ hết các lệnh bán giá rẻ giúp “hãm bớt” đà giảm sâu. Các nhà đầu tư có đứng ngoài thị trường để quan sát và chỉ mở lại vị thế mua khi thị trường phát tín hiệu hồi phục rõ ràng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Hoài Nam