Tin bất động sản ngày 1/8: Ngày càng nhiều người nước ngoài muốn mua nhà tại Việt Nam

10:15 | 01/08/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Yên Bái sắp có Khu đô thị nghỉ dưỡng rộng 130ha tại Mù Cang Chải; Đà Nẵng sắp đấu giá Tổ hợp thể thao, giải trí và thương mại Hòa Xuân; Huyện Phúc Thọ (Hà Nội) phát triển 4 khu đô thị sinh thái quy mô 1.000 ha… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.
Tin bất động sản ngày 31/7: Hà Nội xem xét ban hành nghị quyết về cải tạo phục hồi nhà cổ, biệt thự cũTin bất động sản ngày 31/7: Hà Nội xem xét ban hành nghị quyết về cải tạo phục hồi nhà cổ, biệt thự cũ
Tin bất động sản tuần qua: Bình Định kiểm tra, sẽ xử lý các dự án chậm tiến độTin bất động sản tuần qua: Bình Định kiểm tra, sẽ xử lý các dự án chậm tiến độ

Ngày càng nhiều người nước ngoài muốn mua nhà tại Việt Nam

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, kể từ khi Luật Nhà ở 2014 có hiệu lực đến nay, đã có khoảng 3.035 người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam, chủ yếu là các căn hộ chung cư ở dự án nhà thương mại.

Tin bất động sản ngày 1/8: Ngày càng nhiều người nước ngoài muốn mua nhà tại Việt Nam
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Xu hướng tăng mua nhà của người nước ngoài tại Việt Nam là một tín hiệu tốt, phản ánh tiềm năng của nền kinh tế đang phát triển ngày càng tích cực.

Nổi lên là một nền kinh tế phát triển nhanh và năng động, được các tổ chức uy tín quốc tế đánh giá là điểm sáng ở khu vực châu Á. Những năm gần đây, hàng loạt các nhà đầu tư “đại bàng" với dòng vốn quy mô lớn đã đổ bộ, tìm kiếm cơ hội phát triển tại Việt Nam.

Cùng với dòng vốn FDI đang ngày “chảy" mạnh, lượng người nước ngoài đến sinh sống và làm việc lâu dài tại Việt Nam cũng tăng lên hàng năm.

Theo Tổng cục Thống kê, năm 2005, số lượng lao động nước ngoài ở Việt Nam là 12.000 người, năm 2010 là 55.000, năm 2015 là 83.600 và năm 2019 là 117.800 người. Theo dữ liệu của Tổng cục Thống kê, số lao động nước ngoài được cấp phép làm việc tại Việt Nam tính đến tháng 3 năm 2022 là 100.000 người, tăng gấp gần 10 lần so với năm 2005.

Việc làm ăn lâu dài ở Việt Nam cũng như nhu cầu đầu tư trước sức hút từ tiềm năng đầu tư BĐS tại Việt Nam chắc chắn sẽ nảy sinh nhu cầu sở hữu nhà ở, căn hộ.

Bên cạnh đó sự lựa chọn của giới nhà giàu nước ngoài khi mà giá nhà ở một số quốc gia đã quá cao hay việc siết các quy định nhập cư ở một số nước... cũng sẽ khiến nhu cầu sở hữu nhà tại Việt Nam ngày càng tăng lên.

Báo cáo của hãng địa ốc Juwai IQI nửa đầu năm 2023 cho thấy, Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam đang nổi lên là điểm đến ưa thích cho người giàu Trung Quốc. Tuy nhiên, còn nhiều rào cản, đặc biệt là về pháp lý và thủ tục hành chính gây khó khăn trong việc tiếp cận nhà ở của người nước ngoài tại Việt Nam.

Yên Bái sắp có Khu đô thị nghỉ dưỡng rộng 130ha tại Mù Cang Chải

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch chi tiết Khu đô thị, nghỉ dưỡng xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải.

Dự án này có quy mô diện tích lập quy hoạch 130ha, dân số khoảng 2.500 người. Phía Bắc giáp đồi thông; phía Nam giáp khu ruộng bậc thang; phía Đông giáp bản Huổi Khắt; phía Tây giáp đường tỉnh 175B đi Ngã Ba Kim.

Khu vực lập quy hoạch được xác định gồm 2 chức năng chính là Khu đô thị và khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, đồng bộ gắn với thiên nhiên và văn hóa truyền thống của cộng đồng các dân tộc địa phương.

Theo đồ án Quy hoạch, tổng thể khu vực nghiên cứu được tổ chức không gian với trục chính đô thị theo hướng Đông - Tây. Hai đầu trục chính bố trí cổng chào. Tại các vị trí cửa ngõ bố trí các công trình thương mại, quảng trường, bãi đỗ xe với kiến trúc độc đáo, mạng đậm bản sắc dân tộc, đặc điểm vùng miền tạo không gian mở.

Phân khu chức năng gắn kết về mặt không gian với các khu vực xung quanh, được chia thành 3 khu chức năng với các đặc trưng riêng, mỗi khu có các trục cảnh quan, quảng trường, bãi đỗ xe, cây xanh, mặt nước và các công trình kiến trúc.

Các khu chức năng được kết hợp hài hoà, hình thành khu đô thị - khu du lịch nghỉ dưỡng chất lượng cao. Trong đó khu A là khu du lịch nghỉ dưỡng, trải nghiệm thiên nhiên; khu B là khu du lịch nghỉ dưỡng, trải nghiệm văn hoá; khu C là khu đô thị nghỉ dưỡng.

Trong giai đoạn 1, tỉnh Yên Bái sẽ tập trung đầu tư xây dựng khu vực dự kiến sắp xếp tái định cư cho các hộ dân trong khu vực quy hoạch; đầu tư nâng cấp tuyến đường tỉnh 175B và đường H8 đoạn qua khu vực quy hoạch; đầu tư xây dựng tuyến đường trục chính (tuyến đường H1, H2) kết nối đường tỉnh 175B và đường H8; đầu tư xây dựng khu C (Khu đô thị nghỉ dưỡng).

Giai đoạn 2 sẽ đầu tư xây dựng khu A (khu du lịch nghỉ dưỡng, trải nghiệm thiên nhiên) và khu B (khu du lịch nghỉ dưỡng, trải nghiệm văn hóa).

Đà Nẵng sắp đấu giá Tổ hợp thể thao, giải trí và thương mại Hòa Xuân

Thành phố Đà Nẵng vừa ban hành Quyết định số 1535/QĐ-UBND về đấu giá quyền sử dụng đất đối với dự án Tổ hợp thể thao, giải trí và thương mại Hòa Xuân tại phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ) với diện tích 349.182 m2.

Khu đất này thực hiện xong công tác giải phóng mặt bằng. Nhà nước cho thuê theo hình thức trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian cho thuê, với thời hạn sử dụng 50 năm.

Theo Phương án đấu giá quyền sử dụng đất đối với dự án Tổ hợp thể thao, giải trí và thương mại Hòa Xuân, TP Đà Nẵng yêu cầu những người được đăng ký tham gia đấu giá gồm: Tổ chức kinh tế, tổ chức sự nghiệp công lập tự chủ tài chính, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thuộc đối tượng được Nhà nước cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư theo quy định; Hộ gia đình, cá nhân tham gia đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư thì phải bảo đảm các điều kiện theo quy định của pháp luật.

Dự kiến thời gian tổ chức đấu giá dự án Tổ hợp thể thao, giải trí và thương mại Hòa Xuân sẽ từ quý III/2023 đến quý IV/2023. Hình thức đấu giá trực tuyến; phương thức trả giá lên, bước giá 10.000 đồng/m2.

Được biết, trong năm 2022, TP Đà Nẵng đã phê duyệt danh mục đấu giá 31 khu đất lớn và 200 lô đất ở chia lô. Trong đó, 7 khu đất lớn và 10 lô đất ở chia lô đã được phê duyệt giá khởi điểm thì đấu giá thành công 7 khu đất lớn, 5 lô đất ở chia lô, tổng số tiền thu về hơn 258 tỷ đồng.

Dự kiến trong năm 2023, Đà Nẵng tổ chức đấu giá 26 khu đất lớn, 190 lô đất ở chia lô đã thông qua danh mục đấu giá quyền sử dụng đất của năm trước chuyển qua. Trong đó, 25 khu đất lớn dự kiến tổng số tiền thu hơn 3.238 tỷ đồng; 190 lô đất ở chia lô dự kiến thu hơn 569 tỷ đồng.

Huyện Phúc Thọ (Hà Nội) phát triển 4 khu đô thị sinh thái quy mô 1.000 ha

Huyện Phúc Thọ đã đặt mục tiêu phát triển đô thị sinh thái thông minh và bền vững trong giai đoạn từ nay đến năm 2030, và tầm nhìn đến năm 2050. Khu vực này sẽ tập trung vào phát triển thương mại dịch vụ và du lịch kết hợp với các đô thị sinh thái, trong khi nông nghiệp công nghệ cao sẽ là nền tảng và công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp sẽ là động lực cho sự phát triển.

Tin bất động sản ngày 1/8: Ngày càng nhiều người nước ngoài muốn mua nhà tại Việt Nam
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Một trong ba vùng phát triển của huyện Phúc Thọ là khu đô thị sinh thái gắn liền với thương mại, dịch vụ và là trung tâm hành chính, chính trị, văn hóa của huyện. Khu vực này bao gồm thị trấn Phúc Thọ và các xã: Sen Phương, Võng Xuyên, Long Xuyên, Phụng Thượng, Phúc Hoà, Thọ Lộc, Tích Giang, Trạch Mỹ Lộc.

Huyện Phúc Thọ cũng định hướng phát triển quy hoạch hai bờ sông Hồng và sông Đáy, tạo ra các mô hình sinh thái trải nghiệm và các dự án nông nghiệp sinh thái kết hợp du lịch. Ngoài ra, huyện cũng sẽ phát triển các dự án nông nghiệp sinh thái kết hợp giáo dục và trải nghiệm, cũng như kết hợp với các homestay. Những dự án này cũng sẽ tận dụng giá trị của 201 di tích (trong đó có 3 di tích Quốc gia được xếp hạng đặc biệt) nhằm tạo động lực cho ngành du lịch trên địa bàn huyện.

Huyện Phúc Thọ đã định hướng phát triển thêm 4 khu đô thị sinh thái khác từ nay đến năm 2050. Cụ thể là khu đô thị tại các xã Sen Phương, Thọ Lộc, Võng Xuyên và thị trấn Phúc Thọ (quy mô dự kiến 296 ha); khu đô thị tại hai xã Phụng Thượng và Ngọc Tảo (dự kiến quy mô 258 ha); khu đô thị sinh thái khác nằm tại xã các Tam Hiệp, Ngọc Tảo (quy mô dự kiến 95 ha) và khu đô thị tại các xã Phúc Hòa, Long Xuyên, Phụng Thượng (dự kiến quy mô 420 ha).

Ngoài việc phát triển các khu đô thị sinh thái, huyện cũng sẽ tập trung vào việc xây dựng và phát triển thị trấn Phúc Thọ hiện tại. Khi hình thành, những khu đô thị sinh thái thông minh và bền vững được kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy phát triển thương mại, dịch vụ và du lịch, nghỉ dưỡng của huyện Phúc Thọ.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)