Tin bất động sản ngày 1/11: Vì sao gần 19 nghìn thửa đất ở Ba Vì chưa được cấp sổ đỏ?

10:15 | 01/11/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tòa tháp cao nhất Việt Nam sắp khởi công; Bình Định cấp phép xây dựng hạ tầng cho dự án hơn 2.000 tỷ của Phát Đạt; Hà Nội sẽ thiết kế đô thị hai bên sông Lừ, Sét và Kim Ngưu… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.
Tin bất động sản ngày 31/10: Bình Định ra “tối hậu thư” cho dự án Khu nghỉ dưỡng La CostaTin bất động sản ngày 31/10: Bình Định ra “tối hậu thư” cho dự án Khu nghỉ dưỡng La Costa
Tin bất động sản ngày 30/10: Vì sao cư dân chung cư Tecco Skyvillen vẫn chưa được sổ hồng?Tin bất động sản ngày 30/10: Vì sao cư dân chung cư Tecco Skyvillen vẫn chưa được sổ hồng?

Tại sao gần 19 nghìn thửa đất ở Ba Vì chưa được cấp sổ đỏ?

Trong thời gian gần đây, huyện Ba Vì đã nỗ lực mạnh mẽ để thúc đẩy việc cấp sổ đỏ cho cộng đồng dân cư. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, vẫn còn tồn tại tình trạng trên 18.865 lô đất chưa được cấp sổ đỏ, trong đó có 5.829 lô đất nông nghiệp và 13.036 lô đất ở. Việc chậm trễ trong việc cấp sổ đỏ đã tác động tiêu cực đến cuộc sống, hoạt động sản xuất và kinh doanh của người dân.

Tin bất động sản ngày 1/11:  Tại sao gần 19 nghìn thửa đất ở Ba Vì chưa được cấp sổ đỏ?
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo UBND huyện Ba Vì, tình trạng này có nhiều nguyên nhân phức tạp. Một trong số đó là thiếu bản đồ địa chính đáng tin cậy, với tài liệu duy nhất sử dụng cho việc cấp sổ đỏ là một bản đồ được thực hiện trong giai đoạn từ 1986 đến 1991. Tuy nhiên, bản đồ này chưa được kiểm tra và độ chính còn hạn chế.

Hơn nữa, tài liệu địa chính đã bị thất lạc qua nhiều giai đoạn, dẫn đến việc thiếu cơ sở để xác minh nguồn gốc của các lô đất.

Ngoài ra, công tác quản lý đất đai tại các xã và thị trấn cũng chưa được thực hiện đầy đủ và kịp thời. Một số hộ dân trên địa bàn huyện Ba Vì còn chưa thực sự nhận thức rõ về quyền và trách nhiệm liên quan đến việc đăng ký đất đai và cấp sổ đỏ.

Để giải quyết tình hình này một cách nhanh chóng, UBND huyện Ba Vì đã triển khai Đề án Quản lý Đất đai giai đoạn 2022-2025. Đồng thời giao nhiệm vụ hoàn thiện hồ sơ cấp sổ đỏ lần đầu cho cộng đồng, xem đây là kết quả của sự cống hiến của tất cả tập thể và cá nhân. UBND huyện cũng tăng cường công tác tuyên truyền để người dân nắm vững quy định và thực hiện việc khai báo đất đai và cấp sổ đỏ theo quy định.

Liên quan đến vấn đề này, tại hội nghị gần đây giữa lãnh đạo cấp ủy và chính quyền huyện với cộng đồng dân cư tại Ba Vì, Bí thư Huyện ủy Ba Vì - ông Dương Cao Thanh đã chỉ đạo, cấp sổ đỏ cho người dân phải được coi là một nhiệm vụ ưu tiên và cấp bách. Ông cũng nhấn mạnh việc nâng cao vai trò và trách nhiệm của các lãnh đạo cấp ủy và chính quyền trong việc quản lý và sử dụng đất đai, cũng như trong việc cấp sổ đỏ.

Tòa tháp cao nhất Việt Nam sắp khởi công

Thông tin trên được UBND thành phố Hà Nội nêu trong buổi làm việc với ngài Yamada Takio, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam vào ngày 25/10.

Được biết, dự án do liên doanh tập đoàn BRG và Sumitomo (Nhật Bản) triển khai trên địa bàn Đông Anh, với tổng diện tích 272ha, có vốn đầu tư lên đến 4,2 tỷ USD. Điểm nhấn của dự án là tháp tài chính cao khoảng 108 tầng.

Dự án được quy hoạch ngay trên tuyến đường đi từ cầu Nhật Tân đến sân bay Nội Bài, được phát triển như một biểu tượng của thành phố thông minh. Tại đây, sẽ có nhiều công viên giải trí, cung triển lãm, ốc đảo sinh thái… Ngoài ra, bên trong tòa tháp 108 tầng này còn có căn hộ khách sạn, căn hộ thương mại, căn hộ dịch vụ...

Trước đó, tháng 10/2019, dự án đã được động thổ, nhưng đến nay vẫn chưa triển khai vì phải điều chỉnh Quy hoạch chi tiết 1/500.

Đến tháng 7/2023, UBND TP Hà Nội đã phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 hai bên tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài (đoạn 3), khu vực dự án đầu tư xây dựng thành phố thông minh giai đoạn 1 và giai đoạn 2 (huyện Đông Anh).

Cụ thể, phạm vi điều chỉnh quy hoạch của dự án này khoảng 140ha, được phân thành 2 khu vực. Trong đó, tại khu B, thành phố điều chỉnh chức năng các ô đất. Theo quy hoạch trước đây, khu B chỉ gồm 4 ô đất ở chung cư cao 25 tầng, một ô đất trường mầm non, một ô đất bãi đỗ xe, một ô đất cây xanh đơn vị ở và đường giao. Sau khi được điều chỉnh, khu vực này sẽ các ô đất ở hỗn hợp, nâng tầng cao công trình từ 25 lên 45 tầng, bố cục lại mặt bằng, hình dáng ô đất.

Đồng thời, khu vực này được bổ sung thêm trục cây xanh, đất bãi đỗ xe phục vụ chung để phù hợp với mô hình đô thị thông minh. Sau điều chỉnh, quy mô dân số khu B đạt gần 9.900 người (tăng 6.800 người so với trước đây).

Với khu A của dự án sẽ được quy hoạch diện tích mặt nước 54ha, tổ chức lại hệ thống cây xanh, đường dạo quanh hồ Phương Trạch, các khu nhà ở thấp tầng.

Bên cạnh đó, thành phố cũng điều chỉnh bố trí thêm các ô đất ở hỗn hợp cao tầng tại phía giáp đê Tả Hồng. Sau điều chỉnh, dân số khu vực này khoảng 11.200 người (tăng gần 10.500 người so với quy hoạch trước đây).

Bình Định cấp phép xây dựng hạ tầng cho dự án hơn 2.000 tỷ của Phát Đạt

Sở Xây dựng tỉnh Bình Định vừa cấp giấy phép xây dựng đối với dự án Khu dân cư kết hợp chỉnh trang đô thị Bắc Hà Thanh của Công ty CP Phát triển Bất động sản Phát Đạt ( Công ty Phát Đạt).

Trước đó, ngày 15/9, UBND tỉnh Bình Định đã ra quyết định giao 212.922 m2 đất cho Công ty Phát Đạt thực hiện dự án này.

Trong 212.992 m2 trên, Công ty Phát Đạt được giao hơn 114.292 m2 đất công trình cộng cộng, hạ tầng kỹ thuật (giao đất không thu tiền sử dụng đất); hơn 91.433 m2 đất ở (có thu tiền sử dụng đất); hơn 7.266 m2 đất công trình công cộng (Nhà nước cho thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê).

Theo ông Trần Viết Bảo, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Định, Công ty Phát Đạt được phép xây dựng các công trình công cộng, hạ tầng kỹ thuật (cây xanh, công viên, giao thông) trong phần diện tích hơn 114.292 m2 (phần đất được giao không thu tiền sử dụng đất).

Cụ thể, các công trình được phép xây dựng là san nền, đường giao thông, thoát nước mưa, thoát nước thải sinh hoạt, cấp nước và phòng cháy chữa cháy, hệ thống điện, chiếu sáng, thông tin liên lạc.

Còn theo Công ty Phát Đạt, việc được cấp giấy phép xây dựng được xem là bước khởi đầu để doanh nghiệp triển khai xây dựng, phát triển dự án khu đô thị có quy mô lớn tại Bắc Hà Thanh.

Dự án Khu dân cư kết hợp chỉnh trang đô thị Bắc Hà Thanh (tại xã Phước Thuận, huyện Tuy Phước) có tổng diện tích 43,16 ha; tổng vốn đầu tư hơn 2.342 tỷ đồng do Công ty Phát Đạt làm chủ đầu tư.

Vào tháng 5 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã yêu cầu Công ty Phát Đạt đẩy nhanh tiến độ các dự án trên địa bàn gồm: Dự án Trung tâm Thương mại dịch vụ khách sạn cao cấp tại số 01 Ngô Mây (TP Quy Nhơn); dự án Đầu tư phát triển đô thị tại các Phân khu 2, 4, 9 (thuộc Khu đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội, Khu kinh tế Nhơn Hội) và dự án Khu dân cư kết hợp chỉnh trang đô thị Bắc Hà Thanh.

Đối với dự án Khu dân cư kết hợp chỉnh trang đô thị Bắc Hà Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu, nhà đầu tư thực hiện đảm bảo đầy đủ các thủ tục pháp lý, nghĩa vụ tài chính theo đúng quy định; xây dựng kế hoạch, tiến độ cụ thể, phấn đấu khởi công giai đoạn 1 dự án từ tháng 8/2023.

Hà Nội sẽ thiết kế đô thị hai bên sông Lừ, Sét và Kim Ngưu

Mới đây, UBND TP quyết định bổ sung Thiết kế đô thị, tỷ lệ 1/500 hai bên sông Lừ đoạn từ ranh giới hành chính giữa quận Thanh Xuân và quận Hoàng Mai đến sông Tô Lịch (đoạn từ ranh giới hành chính giữa quận Thanh Xuân và quận Hoàng Mai đến sông Tô Lịch) vào Danh mục, kế hoạch lập các quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố đã được UBND Thành phố phê duyệt tại Quyết định số 837 UBND ngày 4/3/2022.

Tin bất động sản ngày 1/11: Vì sao gần 19 nghìn thửa đất ở Ba Vì chưa được cấp sổ đỏ?
Ảnh minh họa//https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

UBND TP giao UBND quận Hoàng Mai là đơn vị tổ chức lập Thiết kế đô thị, tỷ lệ 1/500 hai bên sông Lừ đoạn từ ranh giới hành chính giữa quận Thanh Xuân và quận Hoàng Mai đến sông Tô Lịch. Nguồn vốn lập quy hoạch thực hiện theo quy định hiện hành; tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt dự toán theo quy định.

Cần bổ sung Thiết kế đô thị, tỷ lệ 1/500 hai bên sông Sét đoạn từ phố Đại La đến ranh giới hành chính giữa quận Hai Bà Trưng và quận Hoàng Mai (Địa điểm: Các phường Đồng Tâm, Trương Định, quận Hai Bà Trưng và phường Tương Mai, quận Hoàng Mai) vào Danh mục, kế hoạch lập các quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố đã được UBND TP phê duyệt tại Quyết định số 837 ngày 4/3/2022; Giao UBND quận Hai Bà Trưng là đơn vị tổ chức lập Thiết kế đô thị, tỷ lệ 1/500 hai bên sông Sét đoạn từ phố Đại La đến ranh giới hành chính giữa quận Hai Bà Trưng và quận Hoàng Mai.

Nguồn vốn lập quy hoạch thực hiện theo quy định hiện hành; tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt dự toán theo quy định.

Bổ sung Quy hoạch chi tiết, tỷ lệ 1/500 hai bên sông Kim Ngưu đoạn từ đường Vành đai 1 đến đường Vành đai 2 (Địa điểm: Các phường Thanh Lương, Thanh Nhàn, Vĩnh Tuy, Quỳnh Mai, Minh Khai, quận Hai Bà Trưng) vào Danh mục, kế hoạch lập các quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố đã được UBND TP phê duyệt tại Quyết định số 837 ngày 4/3/2022.

Giao UBND quận Hai Bà Trưng là đơn vị tổ chức lập Quy hoạch chi tiết, tỷ lệ 1/500 hai bên sông Kim Ngưu đoạn từ đường Vành đai 1 đến đường Vành đai 2. Nguồn vốn lập quy hoạch thực hiện theo quy định hiện hành. Giao UBND quận Hai Bà Trưng tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt dự toán theo quy định.

UBND TP giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc có trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc và theo dõi việc tổ chức lập quy hoạch; báo cáo UBND TP kết quả thực hiện và các vấn đề đột xuất, phát sinh cần xin ý kiến chỉ đạo. Tổng hợp đồ án này trong kế hoạch quy định giai đoạn 2021-2025, báo cáo thành phố theo quy định...

/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)