Thỏa thuận hạt nhân của Iran có thể sụp đổ vì yêu cầu của Nga

03:08 | 14/03/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hôm thứ Bảy 12/3, Pháp, Anh và Đức cảnh báo Nga rằng yêu cầu được đảm bảo thương mại với Iran của họ có nguy cơ dẫn đến sự sụp đổ của thỏa thuận hạt nhân gần như đã hoàn tất. Moscow đã phủ nhận điều này vài ngày trước.
Chuyển động Năng lượng bền vững trong tuần qua (7/3 - 13/3/2022): Năng lượng tái tạo gặp khó khăn trong quá trình chuyển đổiChuyển động Năng lượng bền vững trong tuần qua (7/3 - 13/3/2022):​​​​​​​ Năng lượng tái tạo gặp khó khăn trong quá trình chuyển đổi
Thỏa thuận hạt nhân Iran hồi sinh nhưng vẫn còn những rào cảnThỏa thuận hạt nhân Iran hồi sinh nhưng vẫn còn những rào cản
Không cần đợi đạt được thỏa thuận hạt nhân, xuất khẩu dầu của Iran tăng mạnh bất chấp các lệnh trừng phạtKhông cần đợi đạt được thỏa thuận hạt nhân, xuất khẩu dầu của Iran tăng mạnh bất chấp các lệnh trừng phạt
Thỏa thuận hạt nhân của Iran có thể sụp đổ vì yêu cầu của Nga
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Hôm thứ Sáu 11/3, Josep Borrell - người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu, nói "các yếu tố bên ngoài" là nguyên nhân khiến thỏa thuận tạm dừng.

"Mọi người không nên tìm cách “cơ hội” trong các cuộc đàm phán JCPOA để đạt được sự đảm bảo cá nhân", Pháp, Anh và Đức cho biết trong một tuyên bố chung. "Điều này có nguy cơ dẫn đến sự sụp đổ của thỏa thuận."

Thứ Bảy tuần trước, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã yêu cầu đảm bảo rằng hoạt động thương mại của Nga với Iran sẽ không bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì "hoạt động quân sự" của nước này ở Ukraine.

JCPOA, hay Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung, là tên chính thức của thỏa thuận năm 2015 nhằm bắt ​​Iran hạn chế việc làm giàu uranium để đổi lấy việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế. Các nhà đàm phán đã đạt đến giai đoạn cuối cùng của 11 tháng thảo luận để khôi phục thỏa thuận.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng đưa ra bình luận tương tự, bác bỏ yêu cầu của Nga vì "không liên quan". Blinken cho biết các biện pháp trừng phạt đối với Nga "không liên quan gì đến thỏa thuận hạt nhân Iran".

Đặc phái viên của Nga tham dự cuộc đàm phán - Mikhail Ulyanov, đã bác bỏ những ý kiến trước đó rằng Moscow là lý do khiến cuộc đàm phán bị đình trệ.

Ông nói với các phóng viên: “Kết luận của thỏa thuận không chỉ phụ thuộc vào Nga. "Có nhiều bên liên quan khác cần thêm thời gian và thêm mối quan tâm để thảo luận."

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh cho biết việc tạm dừng đàm phán có thể tạo động lực để giải quyết các vấn đề còn tồn tại, nhưng ông khẳng định các yếu tố bên ngoài sẽ không ảnh hưởng đến ý chí tiến tới một thỏa thuận tập thể.

Các quan chức cho biết họ hy vọng các cuộc đàm phán về thỏa thuận hạt nhân sẽ được nối lại trong những ngày tới.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto