Thỏa thuận hạt nhân Iran hồi sinh nhưng vẫn còn những rào cản

12:38 | 13/03/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Sự hồi sinh của hiệp định hạt nhân mang tính bước ngoặt giữa Iran và các cường quốc trên thế giới về cơ bản đã "sẵn sàng" nhưng các cường quốc bên ngoài vẫn đang có một số rào cản.
Thỏa thuận hạt nhân Iran sắp kết thúc?Thỏa thuận hạt nhân Iran sắp kết thúc?
Thỏa thuận hạt nhân Iran có thể sớm được thống nhấtThỏa thuận hạt nhân Iran có thể sớm được thống nhất
Thỏa thuận hạt nhân Iran hồi sinh nhưng vẫn còn những rào cản
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Tuần trước, Nga yêu cầu các biện pháp trừng phạt của phương Tây không ảnh hưởng đến quan hệ giữa Tehran và Moscow, một ý tưởng mà các cường quốc phương Tây đã bác bỏ.

Các cuộc đàm phán để khôi phục thỏa thuận hạt nhân đã được tổ chức phù hợp và bắt đầu tại Vienna kể từ tháng 4, bao gồm các đại diện từ Trung Quốc, Pháp, Đức, Nga, Anh, Liên minh châu Âu và Iran.

Người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu cho biết, văn bản cuối cùng của một thỏa thuận nhằm khôi phục một thỏa thuận hạt nhân mang tính bước ngoặt giữa Iran và các cường quốc trên thế giới là "về cơ bản đã sẵn sàng và trên bàn", nhưng cần phải tạm dừng cuộc đàm phán do "các yếu tố bên ngoài."

Tuần trước, Moscow đã yêu cầu đảm bảo rằng các lệnh trừng phạt của phương Tây liên quan đến cuộc xâm chiếm Ukraine sẽ không cản trở mối quan hệ kinh tế, quân sự giữa Iran và Nga.

Hoa Kỳ và các nước châu Âu đã bác bỏ ý tưởng này, nói rằng họ không liên quan gì đến việc khôi phục Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung (JCPOA), vì thỏa thuận hạt nhân năm 2015 chính thức được biết đến.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh cho biết trên Twitter rằng Tehran đồng ý rằng, việc tạm dừng có thể tạo ra "động lực để giải quyết mọi vấn đề còn lại và trở lại cuối cùng."

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Ned Price cho biết vào ngày 10/3 rằng vẫn còn một số vấn đề cần giải quyết, một dấu hiệu cho thấy lập trường của Nga không phải là trở ngại duy nhất vẫn cần được giải quyết.

Các cuộc đàm phán để khôi phục thỏa thuận đã được tổ chức phù hợp và bắt đầu tại Vienna kể từ tháng 4, bao gồm các đại diện từ Trung Quốc, Pháp, Đức, Nga, Anh, Liên minh châu Âu và Iran. EU đã đóng vai trò là người đối thoại chính giữa các phái đoàn Hoa Kỳ và Iran sau khi Tehran từ chối gặp mặt trực tiếp với người Mỹ.

Đặc phái viên của Nga về cuộc đàm phán - Mikhail Ulyanov đã bác bỏ những gợi ý rằng Moscow là lý do khiến cuộc đàm phán bị đình trệ.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy