Thị trường chứng khoán vững vàng trước làn sóng Covid lần thứ 3

06:06 | 20/02/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Khi đợt bùng phát lây nhiễm covid 19 lần thứ ba xuất hiện tại Việt Nam với tâm dịch tại Hải Dương và lan ra một số tỉnh thành phố lớn, giới đầu tư đã lo lắng thị trường chứng khoán sẽ chịu những ảnh hưởng tiêu cực.
Thị trường chứng khoán sau kỳ nghỉ tết : Kỳ vọng hái lộc Xuân mới Thị trường chứng khoán sau kỳ nghỉ tết : Kỳ vọng hái lộc Xuân mới
Tháng 1/2021: Số tài khoản chứng khoán mở mới cao nhất lịch sử Tháng 1/2021: Số tài khoản chứng khoán mở mới cao nhất lịch sử

Tuy nhiên, thị trường đã không có những biến động quá tiêu cực và nhanh chóng hồi phục một cách khá kỳ diệu.

Cuối tháng 1/2021, khi thông tin về các ca nhiễm covid 19 trong đợt sóng thứ 3 được công bố, phiên giao dịch sau đó ngày 28/1 thị trường đã có mức giảm kỷ lục với 73,23 điểm (-6,67%) về mốc 1.023,94 điểm. Dù vậy, bất chấp những tin không tích cực về covid 19 tiếp tục được công bố, nhưng các phiên giao dịch sau đó thị trường đã nhanh chóng hồi phục. Kết thúc phiên giao dịch ngày 19/2, VN Index đang ở mốc 1.173,5 điểm và đang tiếp tục thách thức mốc kháng cự 1.200 điểm. So với phản ứng của thị trường trong đợt bùng phát covid 19 thứ 2 với tâm dịch là Đà Nẵng thì thị trường chứng khoán đã vững vàng hơn rất nhiều.

Thị trường chứng khoán vững vàng trước làn sóng Covid lần thứ 3
Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đánh giá về sự vững vàng của thị trường trước làn sóng covid 19 lần thứ 3, nhiều chuyên gia cho rằng phần lớn là do sự tin tưởng của các nhà đầu tư về khả năng chống dịch của Chính phủ và các cơ quan chức năng trong bộ máy chính trị từ Trung ương xuống tới các địa phương. Trong bối cảnh dịch bệnh hoành hành trên thế giới, Việt Nam đang là điểm sáng. Đây chính là biểu hiện rõ nhất về khả năng chống dịch của Chính phủ với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Và như Đại hội XIII của Đảng còn kết thúc sớm một ngày để dồn toàn lực cho công tác chống dịch. Chính vì vậy, tác động của thông tin covid 19 đã không còn ảnh hưởng mạnh đến tâm lý của các nhà đầu tư như những lần trước. Lòng tin của các nhà đầu tư về khả năng sớm kiểm soát dịch bệnh và sự ổn định kinh tế vĩ mô đã mang lại sự vững chắc cho thị trường chứng khoán .

Một nguyên nhân khác khiến cho thị trường nhanh chóng hồi phục trước thông tin dịch bệnh cũng là do tác động của chính dịch bệnh. Dưới tác động của Covid 19, các hoạt động kinh tế bị ảnh hưởng, dòng tiền đầu tư vào các kênh khác bị ảnh hưởng, chứng khoán một lần nữa nổi lên là kênh thu hút dòng tiền lớn. Theo đó, số lượng nhà đầu tư mới gia tăng nhanh chóng. Chỉ tính riêng năm 2020, số tài khoản chứng khoán đã tăng nhanh chóng tương đương với 10 năm trước đó. Đặc biệt, số lượng nhà đầu tư F0 tăng vọt trong tháng 12/2020 và tiếp tục tăng thêm 36% trong tháng 1/2021. Dòng tiền mới và tâm lý hứng khởi của nhà đầu tư F0 đã trở thành động lực tích cực cho thị trường.

Bên cạnh đó, sự thành công của Đại hội XIII của Đảng cũng là một nguyên nhân quan trọng giúp thị trường hồi phục nhanh hơn. Trong đó, một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Đại hội đề ra là: Tập trung kiểm soát đại dịch covid 19, tiêm chủng đại trà vaccine covid 19 cho cộng đồng; phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, đổi mới mạnh mẽ mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, xây dựng, hoàn thiện đồng bộ thể chế phát triển… cho thấy quyết tâm và tầm nhìn của Đại hội đảng XIII trong công tác chống dịch bệnh .

Với những nguyên nhân chủ yếu đã phân tích ở trên, thị trường chứng khoán Việt Nam đã đứng vững trước làn sóng bùng phát covid 19 lần thứ 3. Giới đầu tư đang kỳ vọng vào việc các cơ quan chức năng sẽ sớm kiểm soát tốt dịch bệnh, có những chính sách phù hợp để phát triển kinh tế trong điều kiện “bình thường mới”. Từ đó, hứa hẹn những tín hiệu tích cực của thị trường chứng khoán trong năm 2021.

Văn Hưng

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/