Tháng 1/2021: Số tài khoản chứng khoán mở mới cao nhất lịch sử

06:17 | 06/02/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Trung tâm lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) vừa công bố thông tin số lượng tài khoản chứng khoán mở mới trong tháng 1/2021.
Số lượng Tài khoản chứng khoán mở mới tăng cao trong tháng 11 Số lượng Tài khoản chứng khoán mở mới tăng cao trong tháng 11
Số lượng tài khoản chứng khoán được mở mới tăng mạnh trong tháng 10 Số lượng tài khoản chứng khoán được mở mới tăng mạnh trong tháng 10

Theo đó, nhà đầu tư trong nước đã mở mới 86.269 tài khoản chứng khoán, cao nhất lịch sử thị trường chứng khoán Việt Nam. Cùng với đó, nhà đầu tư nước ngoài cũng mở mới 476 tài khoản, con số lớn nhất kể từ tháng 6/2018.

Tháng 1/2021: Số tài khoản chứng khoán mở mới cao nhất lịch sử
Tháng 1/2021: Số tài khoản chứng khoán mở mới cao nhất lịch sử (ảnh minh họa)

Số liệu cho biết, trong số 86.269 tài khoản nhà đầu tư trong nước mở mới có 86.107 tài khoản đầu tư cá nhân và 162 tài khoản đầu tư tổ chức. So với tháng 12/2020, số tài khoản chứng khoán nhà đầu tư trong nước mở mới tăng 23.026 tài khoản, tương đương 36,4%. Nếu tính bình quân ngày làm việc (không kể thứ 7, chủ nhật) mỗi ngày có khoảng 4.000 tài khoản được mở mới.

Theo các chuyên gia, việc nhà đầu tư ồ ạt mở tài khoản chứng khoán trong giai đoạn gần đây chủ yếu là do lãi suất huy động tiết kiệm ngày càng giảm sâu; kênh trái phiếu doanh nghiệp bị siết lại do Nghị định 81; đặc biệt là do nước ta kiểm soát tốt dịch Covid-19 và trở thành điểm sáng tăng trưởng kinh tế trong năm 2020. Cũng nhờ tăng trưởng kinh tế tốt, thị trường đang có sức hút lớn đối với dòng vốn của các nhà đầu tư ngoại. Kéo theo đó, số tài khoản chứng khoán khối ngoại cũng tăng nhanh chóng.

Đối với thị trường phái sinh, số lượng tài khoản cũng có sự gia tăng mạnh mẽ. Tháng 1/2021 ghi nhận số lượng tài khoản giao dịch phái sinh đạt 204.407, tăng 17,4% so với tháng 12/2020. Tính trung bình, số lượng tài khoản phái sinh mỗi ngày được mở mới cũng ở mức trên 1.000 tài khoản/ngày, trong đó riêng ngày 20/1/2021 có gần 4.000 tài khoản mới.

Nhờ sự vào cuộc mạnh mẽ của dòng tiền mới, thanh khoản thị trường chứng khoán cũng liên tiếp lập đỉnh mới với nhiều phiên giao dịch trên 20.000 tỷ đồng. Kéo theo đó là hiện tượng “nghẽn” lệnh trên sàn HOSE. Cũng nhờ sự tham gia mạnh mẽ của các nhà đầu tư mới, Việt Nam được kỳ vọng sẽ sớm nâng hạng từ thị trường cận biên (frontier market) lên thị trường mới nổi (emerging market).

Để nâng hạng một thị trường từ cận biên lên mới nổi, TTCK Việt Nam phải đáp ứng hai tiêu chuẩn lớn của Morgan Stanley Capital International (MSCI- tổ chức hàng đầu về xếp hạng thị trường chuyên cung cấp các chỉ số thị trường toàn cầu được các quỹ Exchange Traded Fund (ETF) sử dụng rộng rãi trên thế giới) là:

- Thứ nhất, về quy mô và thanh khoản của thị trường, là những yếu tố có thể lượng hóa và tính toán cụ thể, bao gồm tiêu chí số doanh nghiệp đạt chuẩn về quy mô, quy mô giao dịch cổ phiếu và thanh khoản.

- Thứ hai, về tiếp cận thị trường (là các tiêu chí định tính phụ thuộc vào đánh giá của khách hàng cũng như chính MSCI, bao gồm năm nội dung như mở cửa thị trường với sở hữu nhà đầu tư nước ngoài (room); mức độ thuận lợi cho dòng vốn vào - ra; hiệu quả của các khuôn khổ hoạt động; môi trường cạnh tranh và sự ổn định của cơ cấu, tổ chức.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Văn Hưng