Thị trường chứng khoán thế giới ngày 25/5: S&P 500 và Nasdaq nhảy vọt khi Nvidia thúc đẩy đà tăng cổ phiếu công nghệ

22:27 | 25/05/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
S&P 500 và Nasdaq Composite đã tăng vọt vào đầu phiên thứ Năm (25/5) khi các nhà đầu tư vui mừng trước kết quả hàng quý mới nhất từ Nvidia. Trong khi đó, Chỉ số Dow Jones trượt dốc sau khi Fitch Ratings đã đặt xếp hạn tín dụng AAA của Mỹ vào diện theo dõi tiêu cực.
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 23/5: Phố Wall giảm điểm khi Mỹ chưa đạt được thỏa thuận trần nợ côngThị trường chứng khoán thế giới ngày 23/5: Phố Wall giảm điểm khi Mỹ chưa đạt được thỏa thuận trần nợ công
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 24/5: Dow Jones mất 200 điểm đầu phiên khi đàm phán trần nợ kéo dàiThị trường chứng khoán thế giới ngày 24/5: Dow Jones mất 200 điểm đầu phiên khi đàm phán trần nợ kéo dài
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 25/5: S&P 500 và Nasdaq nhảy vọt khi Nvidia thúc đẩy đà tăng cổ phiếu công nghệ
Ảnh minh họa

Chứng khoán Mỹ

S&P 500 tăng 0,6% và Nasdaq tăng 1,5%. Trong khi đó, chỉ số Dow Jones giảm 106 điểm, tương đương 0,3%.

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng 25% sau khi công ty đưa ra dự báo doanh thu cao hơn dự kiến cho quý tài chính thứ hai của mình, đồng thời báo cáo doanh thu và lợi nhuận vượt trội trong quý trước. Một số nhà phân tích đã tăng giá mục tiêu của họ đối với cổ phiếu sau kết quả này.

Các cổ phiếu bán dẫn khác cũng tăng theo Nvidia, bao gồm AMD và Taiwan Semiconductor, mỗi cổ phiếu tăng khoảng 9%. VanEck Semiconductor ETF (SMH) tăng 6,7%.

Dylan Kremer, đồng giám đốc đầu tư của Certuity cho biết: “Điểm vĩ mô là sự đổi mới trong công nghệ có thể vượt qua những cơn gió ngược của nền kinh tế đang chậm lại hoặc lãi suất cao hơn. Cổ phiếu công nghệ nói riêng và cổ phiếu tăng trưởng vẫn chưa hết thời”.

Trong khi đó, Fitch Ratings đặt xếp hạng tín nhiệm nhà phát hành ngoại tệ dài hạn AAA của Mỹ ở mức tiêu cực. Cơ quan xếp hạng này cho biết các cuộc đàm phán trần nợ vẫn đang diễn ra đã làm tăng rủi ro rằng chính phủ có thể bỏ lỡ các khoản thanh toán đối với một số nghĩa vụ của mình. Tuy nhiên, Fitch cho biết họ vẫn mong đợi một giải pháp trước ngày X - thời điểm chính phủ cạn tiền.

Ed Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao tại Oanda, cho biết: “Tôi nghĩ mọi người đang xem xét câu chuyện của Nvidia và chấp nhận nó bởi vì đây là một bước đột phá đáng hoan nghênh sau các cuộc đàm phán về trần nợ, nỗi sợ ngân hàng và lạm phát cùng với việc Fed thắt chặt chính sách”.

Các cuộc đàm phán trần nợ tiếp tục đè nặng lên các chỉ số chính khi nó gặp trở ngại vào thứ Tư. Vào thứ Năm, Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy cho biết các cuộc đàm phán đang đạt được tiến triển, nhưng vẫn còn những rào cản lớn để có thể có một thỏa thuận.

Dữ liệu sửa đổi từ Bộ Thương mại vào thứ Năm cho thấy tăng trưởng kinh tế mạnh hơn so với suy nghĩ trước đây. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ tăng 1,3% so với cùng kỳ, tăng 0,2 điểm phần trăm so với ước tính trước đó.

Doanh số bán nhà đang chờ xử lý trong tháng 4 cũng được công bố sau khi mở phiên. Các nhà kinh tế được thăm dò bởi Dow Jones kỳ vọng mức tăng 0,8%, so với mức giảm 5,2% của tháng trước.

Chứng khoán châu Á

Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông dẫn đầu mức giảm ở châu Á vào thứ Năm, sau khi tụt 1.93% xuống 18.746,92 điểm - mức thấp nhất trong năm nay.

Thị trường Trung Quốc đại lục cũng giảm, với Shanghai Composite đi lùi 0,11%, kết thúc ở mức 3.201,26 điểm, mức đóng cửa thấp nhất trong hơn 4 tháng.

Các thị trường châu Á - Thái Bình Dương phần lớn giảm điểm trong bối cảnh lo ngại kéo dài về các cuộc đàm phán trần nợ của Mỹ và khi Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc giữ lãi suất cơ bản ổn định lần thứ ba liên tiếp.

Tại Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 ngược xu hướng và tăng 0,39% lên 30.801,13 điểm.

kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đỗ Khánh