Thị trường chứng khoán thế giới ngày 22/3: Cổ phiếu ngân hàng kéo chứng khoán Mỹ tăng điểm

08:27 | 22/03/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Sự lạc quan của nhà đầu tư về hệ thống ngân hàng đã giúp nâng đỡ chứng khoán Mỹ vào thứ Ba (21/3), với cổ phiếu của các ngân hàng khu vực, bao gồm Ngân hàng First Republic, đi đầu trong đợt phục hồi của thị trường.
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 20/3: Hợp đồng tương lai Dow Jones tăng hơn 100 điểm sau khi UBS mua lại Credit SuisseThị trường chứng khoán thế giới ngày 20/3: Hợp đồng tương lai Dow Jones tăng hơn 100 điểm sau khi UBS mua lại Credit Suisse
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 21/3: Tăng điểm sau thỏa thuận tại Credit SuisseThị trường chứng khoán thế giới ngày 21/3: Tăng điểm sau thỏa thuận tại Credit Suisse
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 22/3: Cổ phiếu ngân hàng kéo chứng khoán Mỹ tăng điểm
Ảnh minh họa

Chứng khoán Mỹ

Chỉ số Dow Jones Industrial Average tăng 316,02 điểm, tương đương 0,98%, lên 32.560,60 điểm. S&P 500 tăng 51,30 điểm, tương đương 1,3% lên 4.002,87 điểm và Nasdaq Composite tăng 184,57 điểm, tương đương 1,58%, lên 11.860,11 điểm.

Sự phấn khởi của các nhà đầu tư một phần nhờ những bình luận trấn an của các cơ quan tài chính toàn cầu. Cả S&P 500 và Chỉ số Trung bình Công nghiệp Dow Jones lần đầu tiên có ngày tăng thứ hai liên tiếp kể từ khi Ngân hàng Thung lũng Silicon và Ngân hàng Signature sụp đổ chưa đầy hai tuần trước.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ cũng tăng mạnh với lợi suất trái phiếu kho bạc hai năm đạt mức tăng trong một ngày lớn nhất kể từ năm 2009 khi các nhà đầu tư giảm bớt các khoản đặt cược gần đây rằng suy thoái kinh tế có thể buộc Cục Dự trữ Liên bang (Fed) bắt đầu cắt giảm lãi suất trong thời gian tới.

Từng nghĩ rằng ngân hàng trung ương có thể tăng lãi suất 0,5 điểm phần trăm trong tháng này, các nhà đầu tư gần đây đang tranh luận về việc liệu các quan chức sẽ tiếp tục cuộc chiến chống lạm phát với mức tăng khiêm tốn hơn 0,25 điểm phần trăm hay không tăng lãi suất hoàn toàn cho đến khi điều kiện tài chính ổn định.

Hỗ trợ cho đà tăng hôm thứ Ba là phát biểu của Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen khi bà đề nghị chính phủ, nếu cần thiết, có thể thực hiện các bước tiếp theo để củng cố hệ thống ngân hàng. Đầu tháng này, bà Yellen và các cơ quan quản lý liên bang khác đã sử dụng quyền hạn khẩn cấp để đảm bảo các khoản tiền gửi không được bảo hiểm tại Ngân hàng Silicon Valley and Ngân hàng Signature, đồng thời thiết lập một chương trình cho vay mới của Fed để giúp các ngân hàng đáp ứng các yêu cầu rút tiền.

“Sự can thiệp của chúng tôi là cần thiết để bảo vệ hệ thống ngân hàng rộng lớn hơn của Mỹ. Và các hành động tương tự có thể được đảm bảo nếu các tổ chức nhỏ hơn cũng xảy ra rút tiền gửi hàng loạt gây nguy hiểm cho hệ thống”, bà Yellen nói.

Trong khi đó, một số đại diện ngành ngân hàng và các nhà lập pháp đã kêu gọi mở rộng bảo hiểm tiền gửi, mặc dù không rõ liệu một động thái như vậy có khả thi về mặt chính trị tại Quốc hội hay không.

Theo dữ liệu từ CME Group, hợp đồng tương lai của Fed-funds cho thấy vào chiều thứ Ba rằng các nhà đầu tư đang đặt cược khoảng 86% khả năng ngân hàng trung ương nâng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm lần thứ hai liên tiếp.

Cùng với quyết định về lãi suất, các quan chức Fed có thể có tác động đáng kể đến thị trường bằng cách báo hiệu kế hoạch của họ cho tương lai.

Một số nhà phân tích đã cảnh báo rằng các quan chức Fed, bao gồm cả Chủ tịch Fed Jerome Powell, có thể ít quan tâm hơn các nhà đầu tư rằng việc tăng lãi suất gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với sự ổn định tài chính. Nếu điều đó trở nên rõ ràng vào thứ Tư, cổ phiếu có thể giảm, các nhà phân tích này nói.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn hai năm, đặc biệt nhạy cảm với những thay đổi trong triển vọng lãi suất ngắn hạn, đã ổn định ở mức 4,175%, theo Tradeweb, tăng từ mức 3,922% hôm thứ Hai. Lợi suất trái phiếu 10 năm cũng tăng lên 3,603% từ 3,477% hôm thứ Hai. Tuy nhiên, lợi suất của cả hai trái phiếu vẫn thấp hơn nhiều so với mức của hai tuần trước.

Một số nhà đầu tư cho biết quyết định lãi suất hôm thứ Tư, cùng với các dự báo kinh tế đi kèm và cuộc họp báo sau cuộc họp của ông Powell, có thể có tác động phức tạp đến thị trường trái phiếu.

Chứng khoán châu Á

Các thị trường chứng khoán châu Á - Thái Bình Dương đã tăng vào thứ Ba sau khi Phố Wall đi lên tối hôm trước đó với hy vọng cuộc khủng hoảng ngân hàng có thể giảm bớt, sau khi đối thủ UBS mua lại ngân hàng Thụy Sĩ Credit Suisse với giá 3,2 tỷ USD.

Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông tăng 1,36% lên 19.258,76 điểm. Tại Trung Quốc đại lục, Shanghai Composite tăng nhẹ 0,64% lên 3.255,65 điểm.

Trong khi đó, sàn Nikkei 225 không hoạt động do kỳ nghỉ lễ tại Nhật Bản.

kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đỗ Khánh

vietinbank
ajinomoto