Thị trường chứng khoán thế giới ngày 20/3: Hợp đồng tương lai Dow Jones tăng hơn 100 điểm sau khi UBS mua lại Credit Suisse

11:19 | 20/03/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ tăng vào Chủ nhật (19/3) khi Chính phủ Thụy Sĩ lên kế hoạch việc UBS cưỡng chế tiếp quản Credit Suisse, đánh dấu nỗ lực mới nhất của các chính phủ nhằm ngăn chặn cuộc khủng hoảng đe dọa ngành ngân hàng.
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 15/3: Dow Jones rơi gần 500 điểm đầu phiên với sức ép từ Credit SuisseThị trường chứng khoán thế giới ngày 15/3: Dow Jones rơi gần 500 điểm đầu phiên với sức ép từ Credit Suisse
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 17/3: Chứng khoán tăng điểm khi ngân hàng First Republic được giải cứuThị trường chứng khoán thế giới ngày 17/3: Chứng khoán tăng điểm khi ngân hàng First Republic được giải cứu
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 20/3: Hợp đồng tương lai Dow Jones tăng hơn 100 điểm sau khi UBS mua lại Credit Suisse
Ảnh minh họa

Chứng khoán Mỹ

Hợp đồng tương lai của Dow Jones tăng 118 điểm, tương đương 0,3%. Hợp đồng tương lai S&P 500 và Nasdaq-100 cùng tăng khoảng 0,3%.

Các nhà đầu tư vẫn đang trong tình cảnh bấp bênh khi giao dịch của tuần bắt đầu, với các ngân hàng khu vực vẫn chịu áp lực phải củng cố cơ sở tiền gửi của họ sau sự sụp đổ của Ngân hàng Silicon Valley (SVB) vào đầu tháng này. Phố Wall kỳ vọng có thể cần nhiều hành động hơn để khôi phục niềm tin vào hệ thống ngân hàng sau khi các cơ quan quản lý của Mỹ hỗ trợ các khoản tiền gửi không được bảo hiểm của SVB và cung cấp nguồn vốn mới cho các ngân hàng gặp khó khăn một tuần trước.

Sự bất ổn trong lĩnh vực tài chính trong hai tuần qua đã làm tăng rủi ro cho quyết định lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) vào thứ Tư. Tính đến tối Chủ nhật, có khoảng 62% khả năng Fed sẽ tăng lãi suất thêm 1/4 điểm, theo dữ liệu của CME Group. Trong khi đó, 38% còn lại ở phe không tăng lãi suất, dự đoán rằng Chủ tịch Jerome Powell có thể bắt đầu nới lỏng chiến dịch thắt chặt mạnh mẽ của mình trước bối cảnh hiện tại.

UBS đã đồng ý mua Credit Suisse với giá 3 tỷ franc Thụy Sĩ, tương đương 3,2 tỷ USD, với tổng tài sản sau khi hợp nhất có trị giá 5 nghìn tỷ USD. Ngay sau khi thỏa thuận mua lại được công bố, Fed thông báo họ đã tham gia cùng các ngân hàng trung ương khác trong một hoạt động thanh khoản chung. Nhóm các ngân hàng trung ương - bao gồm Ngân hàng Canada, Ngân hàng Anh, Ngân hàng Nhật Bản, Ngân hàng Trung ương châu Âu và Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ - đã đồng ý tăng tần suất các thỏa thuận hoán đổi USD của họ từ hàng tuần lên hàng ngày.

Theo Art Hogan, Giám đốc chiến lược thị trường của B. Riley Wealth Management, việc UBS tiếp quản đối thủ của mình khi đang trong tình cảnh khó khăn “rõ ràng là tốt cho những lo ngại bao trùm về sự ổn định của ngành ngân hàng toàn cầu”.

Nhưng các nhà giao dịch có thể mong muốn các cơ quan quản lý sẽ làm nhiều hơn nữa để ngăn chặn sự trượt dốc của các ngân hàng khu vực. Cổ phiếu của Ngân hàng First Republic đã kết thúc tuần trước giảm hơn 72% ngay cả sau khi một nhóm ngân hàng hôm thứ Năm cam kết ký gửi 30 tỷ USD vào tổ chức này trong ít nhất 120 ngày.

Bất chấp những lo lắng xung quanh cổ phiếu ngân hàng, S&P 500 và Nasdaq Composite đóng cửa cao hơn trong tuần khi các nhà đầu tư quay trở lại với cổ phiếu công nghệ, vốn có thể hưởng lợi từ môi trường lãi suất thấp hơn. Trong khi đó, chỉ số Dow Jones giảm 0,15% trong tuần trước.

Hogan nói thêm rằng đã có phản ứng thái quá đối với các ngân hàng khu vực và điều đó có thể đem đến cơ hội.

Chứng khoán châu Á

Bất chấp tác động trực tiếp hạn chế từ tình trạng hỗn loạn trong lĩnh vực ngân hàng toàn cầu đến hệ thống tài chính của Nhật Bản, việc tâm lý nhà đầu tư xấu đi đã khiến chứng khoán Nhật Bản giảm mạnh. Trong tuần, chỉ số Nikkei 225 giảm 2,88% xuống 27.333.72 điểm.

Ở một mức độ nào đó, sự sụt giảm được bù đắp bởi suy đoán rằng các ngân hàng trung ương lớn, trước những diễn biến trong tuần và những lo ngại về sự suy yếu rộng hơn của nền kinh tế toàn cầu, có thể áp dụng một cách tiếp cận ít hung hăng hơn đối với việc thắt chặt chính sách tiền tệ.

Tại Trung Quốc, thị trường chứng khoán đã kết thúc một tuần đầy biến động khi các vấn đề ngân hàng toàn cầu làm giảm bớt sự lạc quan về sự phục hồi kinh tế và các hỗ trợ tiền tệ từ Bắc Kinh. Chỉ số Shanghai Composite tăng 0,63% lên 3.250,54 điểm. Tại Hồng Kông, chỉ số Hang Seng Index tăng 1% lên 19.518,6 điểm.

kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đỗ Khánh