Thị trường chứng khoán thế giới ngày 21/3: Tăng điểm sau thỏa thuận tại Credit Suisse

08:32 | 21/03/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chứng khoán Mỹ tăng điểm hôm thứ Hai (20/3) với hy vọng về sự ổn định trong lĩnh vực ngân hàng sau khi các cơ quan quản lý tiến hành một thỏa thuận để "gã khổng lồ" ngân hàng Thụy Sĩ UBS tiếp quản đối thủ Credit Suisse.
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 18/3: Thị trường giảm điểm khi tâm lý lo ngại vẫn còn lấn átThị trường chứng khoán thế giới ngày 18/3: Thị trường giảm điểm khi tâm lý lo ngại vẫn còn lấn át
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 20/3: Hợp đồng tương lai Dow Jones tăng hơn 100 điểm sau khi UBS mua lại Credit SuisseThị trường chứng khoán thế giới ngày 20/3: Hợp đồng tương lai Dow Jones tăng hơn 100 điểm sau khi UBS mua lại Credit Suisse
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 21/3: Tăng điểm sau thỏa thuận tại Credit Suisse
Ảnh minh họa

Chứng khoán Mỹ

Chỉ số Dow Jones Industrial Average tăng 382,6 điểm, tương đương 1,2%, lên 32.244,58 điểm, mức tăng phần trăm trong một ngày lớn nhất kể từ ngày 6/1. S&P 500 tăng 34,93 điểm, tương đương 0,89%, lên 3.951,57 điểm. Nasdaq Composite tăng 45,02 điểm, tương đương 0,39%, lên 11.675,54 điểm.

Các nhà chức trách đã tìm cách ngăn chặn sự suy giảm niềm tin vào hệ thống ngân hàng toàn cầu và đón đầu những căng thẳng tiềm ẩn trên thị trường. Cũng như thỏa thuận UBS-Credit Suisse, các cơ quan quản lý đã chuyển sang tăng cường khả năng tiếp cận quốc tế đối với USD.

Ross Mayfield, nhà phân tích chiến lược đầu tư tại Baird nói rằng: “Thật lạc quan khi các chính phủ đã can thiệp”. Tuy nhiên, ông cho biết bất kỳ sự lạc quan nào của nhà đầu tư đều bị hạn chế bởi những lo ngại rằng tình trạng hỗn loạn vẫn chưa kết thúc.

Cổ phiếu của Ngân hàng First Republic, mối quan tâm chính hiện nay của các quan chức Mỹ, đã giảm 10,85 USD, tương đương 47%, xuống còn 12,18 USD, mức thấp chưa từng có, theo dữ liệu từ năm 2010. Giám đốc điều hành của các ngân hàng lớn, dẫn đầu là Jamie Dimon của JPMorgan Chase & Co., đang thảo luận về những nỗ lực mới để ổn định ngân hàng đang gặp khó khan này, The Wall Street Journal đưa tin.

Tại châu Âu, cổ phiếu của Credit Suisse đã mất hơn một nửa giá trị. Cổ phiếu của UBS ban đầu giảm với tỷ lệ phần trăm hai con số, trước khi hồi phục lên mức cao hơn một chút. Giao dịch cổ phiếu của các ngân hàng lớn khác ở châu Âu, bao gồm BNP Paribas, Deutsche Bank và Banco Santander, cũng không ổn định.

Các nhà đầu tư đang chia rẽ khi kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) sẽ làm gì khi họp vào tuần này. Tập đoàn Goldman Sachs dự đoán Fed sẽ giữ lãi suất ổn định. Theo công cụ FedWatch của CME Group, các nhà giao dịch tương lai lãi suất chỉ cho rằng có dưới 60% xác suất lãi suất sẽ tăng ở mức 0,25 điểm phần trăm.

Daleep Singh, cựu phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ về kinh tế quốc tế, cho biết cả hai lựa chọn đều khó khăn.

Ông Singh nói: “Làm ít hơn trong việc tăng lãi suất bây giờ có nghĩa là bạn có thể phải làm nhiều hơn sau này” với những hậu quả có thể tồi tệ hơn. Nhưng bất kỳ sự gia tăng nào cũng “có nguy cơ gây ra thiệt hại phi tuyến tính khi nỗi sợ hãi lan tràn và tâm lý mong manh”.

Ông Singh dự đoán Fed sẽ tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm và các quan chức sẽ báo hiệu rằng thay vào đó, họ sẽ bớt hung hăng hơn trong tương lai, tương tự như Ngân hàng Trung ương châu Âu tuần trước.

Hugh Gimber, chiến lược gia tại J.P. Morgan Asset Management, cho biết trong khi các ngân hàng trung ương đang lo lắng về việc giảm mức lạm phát ổn định, căng thẳng đối với lĩnh vực ngân hàng cuối cùng sẽ dẫn đến lạm phát thấp hơn do các ngân hàng sẽ ít sẵn sàng mở rộng tín dụng cho nền kinh tế.

Lợi tức trái phiếu kho bạc 10 năm tăng lên 3,477% từ 3,395% hôm thứ Sáu, đảo ngược mức giảm trước đó.

Chứng khoán châu Á

Thị trường châu Á - Thái Bình Dương phần lớn giảm vào thứ Hai sau khi UBS đồng ý mua đối thủ ngân hàng Credit Suisse trong một vụ mua lại trị giá 3,25 tỷ USD vào cuối tuần qua.

Chỉ số Hang Seng dẫn đầu mức giảm trong khu vực sau khi rơi 2,65% xuống 19.000,71 điểm, dẫn đầu bởi các cổ phiếu chăm sóc sức khỏe. Tại Trung Quốc đại lục, Shanghai Composite giảm 0,48% xuống 3.234,91 điểm sau khi Trung Quốc giữ nguyên lãi suất cho vay cơ bản kỳ hạn một năm và năm năm ở mức lần lượt là 3,65% và 4,3%.

Cùng với đó, chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản mất 1,42% và đóng cửa ở mức 26.945,67 điểm.

kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đỗ Khánh