Thị trường chứng khoán thế giới ngày 20/6: S&P 500 giảm điểm phiên đầu tuần sau nghỉ lễ

22:06 | 20/06/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
S&P 500 đã giảm vào đầu phiên thứ Ba (20/6) khi Phố Wall phải vật lộn để duy trì trạng thái tích cực từ tuần trước.
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 17/6: Các chỉ số trượt dốc nhưng kết tuần vẫn tăng điểmThị trường chứng khoán thế giới ngày 17/6: Các chỉ số trượt dốc nhưng kết tuần vẫn tăng điểm
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 19/6: Hợp đồng tương lai của Mỹ giảm điểmThị trường chứng khoán thế giới ngày 19/6: Hợp đồng tương lai của Mỹ giảm điểm
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 20/6: S&P 500 giảm điểm phiên đầu tuần sau nghỉ lễ
Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Chứng khoán Mỹ

Cụ thể, S&P 500 đi lùi 0,3%. Chỉ số Dow Jones giảm 182 điểm, tương đương 0,5%, trong khi Nasdaq Composite tăng 0,1%. Các thị trường đã đóng cửa vào thứ Hai do ngày lễ Juneteenth.

Các nhà đầu tư đã trải qua một tuần mạnh mẽ, ngay cả khi các chỉ số chính đã giảm điểm vào thứ Sáu. S&P 500 và Nasdaq Composite đã công bố hiệu suất hàng tuần tốt nhất kể từ tháng 3, với mức tăng lần lượt là 2,6% và 3,25%. Đây cũng là tuần tích cực thứ năm liên tiếp của S&P 500 - lần đầu tiên kể từ tháng 11/2021 - và là tuần tăng điểm thứ tám liên tiếp của Nasdaq, một kỳ tích mà nó đã đạt được trước đó vào năm 2019.

Các nhà đầu tư dường như chấp nhận một cách dễ dàng quyết định của ngân hàng trung ương về việc bỏ qua đợt tăng lãi suất vào tháng 6. Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed) Jerome Powell đã nói trong một cuộc họp báo vào thứ Tư rằng ngân hàng trung ương vẫn chưa đưa ra quyết định về chính sách trước cuộc họp tháng Bảy. Tuy nhiên, các nhà hoạch định chính sách đang dự báo lãi suất sẽ tăng thêm hai lần một phần tư điểm vào cuối năm nay. Quyết định bỏ qua đợt tăng lãi suất vào tháng 6 đã phá vỡ chuỗi 10 lần tăng liên tiếp của Fed.

Bất chấp việc ông Powell khẳng định rằng chính sách của Fed trong tương lai sẽ vẫn phụ thuộc vào dữ liệu kinh tế, các cổ phiếu vẫn đang tăng điểm. Các nhà đầu tư đang cố gắng đánh giá việc tâm lý thị trường mạnh mẽ của tuần trước sẽ duy trì như thế nào trong tuần này.

Dữ liệu nhà ở của Mỹ vượt ước tính vào tháng Năm. Có 1,63 triệu ngôi nhà bắt đầu xây dựng vào tháng trước, cao hơn so với con số 1,39 triệu ngôi nhà khởi công mà các nhà kinh tế được thăm dò bởi Dow Jones dự kiến.

Chủ tịch Fed New York John Williams sẽ xuất hiện cùng với Phó Chủ tịch Fed phụ trách Giám sát Michael Barr tại một sự kiện quản trị doanh nghiệp ở thành phố New York vào thứ Ba. Chủ tịch Fed Powell sẽ ra điều trần trước Quốc hội vào thứ Tư và thứ Năm.

Chứng khoán châu Á

Các thị trường chứng khoán châu Á - Thái Bình Dương giao dịch trái chiều vào thứ Ba sau khi ngân hàng trung ương Trung Quốc cắt giảm lãi suất cơ bản cho khoản vay một năm và năm năm xuống 10 điểm cơ bản xuống còn lần lượt là 3,55% và 4,20%. Động thái này được đưa ra sau khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cắt giảm một số lãi suất cho vay chính vào tuần trước.

Tại Trung Quốc đại lục, với Shanghai Composite giảm 0,47% xuống còn 3.240,36 điểm, ngày giảm thứ hai liên tiếp. Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông rơi 1,54% xuống 19.607,08 điểm do đà giảm của cổ phiếu công nghệ và chăm sóc sức khỏe.

Tại Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 đảo ngược mức giảm trước đó và kết thúc ngày tăng nhẹ 0,055% lên mức 33.388,91 điểm.

kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đỗ Khánh