Thị trường chứng khoán thế giới ngày 17/6: Các chỉ số trượt dốc nhưng kết tuần vẫn tăng điểm

19:50 | 17/06/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Thị trường chứng khoán kết thúc trong ngày thứ Sáu (16/6) trong sắc đỏ, từ bỏ mức tăng trước đó, báo hiệu sự chững lại của đà tăng gần đây.
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 15/6: S&P 500 đi lùi sau khi Fed báo hiệu sẽ tiếp tục tăng lãi suấtThị trường chứng khoán thế giới ngày 15/6: S&P 500 đi lùi sau khi Fed báo hiệu sẽ tiếp tục tăng lãi suất
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 16/6: S&P 500 hướng tới tuần tốt nhất kể từ tháng 3Thị trường chứng khoán thế giới ngày 16/6: S&P 500 hướng tới tuần tốt nhất kể từ tháng 3
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 17/6: Các chỉ số trượt dốc nhưng kết tuần vẫn tăng điểm
Ảnh minh họa

Chứng khoán Mỹ

Chỉ số Dow Jones giảm 109 điểm, tương đương 0,3%, S&P 500 giảm 0,4% và Nasdaq Composite giảm 0,7%. Trước đó, cả ba chỉ số đều bắt đầu phiên trong sắc xanh.

Tuy nhiên, sự lạc quan đã thắng thế trong tuần này khi chỉ số Dow Jones, S&P 500 và Nasdaq kết thúc tuần tăng lần lượt 1,3%, 2,6% và 3,2%.

Các nhà đầu tư đang vật lộn với sự lạc quan của thị trường sau khi Cục Dự trữ Liên bang (Fed) đã quyết định không nâng lãi suất trong tháng này khi nhận thấy dữ liệu kinh tế đang suy yếu.

Mặc dù ngân hàng trung ương vẫn có thể tiếp tục tăng lãi suất vào tháng 7 khi tỷ lệ lạm phát vẫn cao hơn mục tiêu 2%, nhưng thị trường đang vui mừng vì khả năng chu kỳ tăng lãi suất của Fed sắp kết thúc.

Vì vậy, bất chấp sự chậm lại của thị trường vào thứ Sáu, thật khó để biết điều gì có thể ngăn chặn được đà tăng hiện tại.

Chứng khoán châu Á

Thị trường chứng khoán Nhật Bản ghi nhận mức tăng mạnh trong tuần, với chỉ số Nikkei 225 tăng 4,5%. Sự phục hồi của thị trường lên mức cao nhất trong hơn ba thập kỷ được hỗ trợ bởi quyết định của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) khi giữ nguyên chính sách tiền tệ cực kỳ lỏng lẻo, điều đã được dự đoán từ trước.

Dữ liệu về đơn đặt hàng máy móc và xuất khẩu của Nhật Bản mạnh hơn dự kiến cũng thúc đẩy tâm lý. Tuy nhiên, các nhà đầu tư đã thận trọng sau khi Fed không tăng lãi suất nhưng vẫn ám chỉ rằng sẽ có nhiều đợt tăng nữa.

Chứng khoán Trung Quốc tăng vọt sau khi ngân hàng trung ương cắt giảm một số lãi suất, làm dấy lên hy vọng sẽ có thêm các biện pháp kích thích đối với các ngành trong bối cảnh phục hồi sau đại dịch. Chỉ số Shanghai Composite của Thượng Hải tăng 1,3% trong khi chỉ số Hang Seng Index tại Hồng Kông tăng 3,35%.

kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đỗ Khánh