Thị trường chứng khoán thế giới ngày 15/6: S&P 500 đi lùi sau khi Fed báo hiệu sẽ tiếp tục tăng lãi suất

21:44 | 15/06/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chỉ số S&P 500 đã giảm đầu phiên thứ Năm (15/6) sau khi Cục Dự trữ Liên bang (Fed) bỏ qua một đợt tăng lãi suất tại cuộc họp mới nhất nhưng báo hiệu hai đợt tăng lãi suất nữa có thể vẫn được thực hiện vào cuối năm nay.
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 13/6: Tăng điểm khi lạm phát giảm xuống thấp nhất kể từ đầu năm 2021Thị trường chứng khoán thế giới ngày 13/6: Tăng điểm khi lạm phát giảm xuống thấp nhất kể từ đầu năm 2021
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 14/6: Dow Jones giảm khi Phố Wall đếm ngược chờ quyết định của FedThị trường chứng khoán thế giới ngày 14/6: Dow Jones giảm khi Phố Wall đếm ngược chờ quyết định của Fed
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 15/6: S&P 500 đi lùi sau khi Fed báo hiệu sẽ tiếp tục tăng lãi suất
Ảnh minh họa

Chứng khoán Mỹ

Chỉ số S&P 500 giảm 0,2%, trong khi Nasdaq Composite giảm 0,3%. Chỉ số Dow Jones dao động quanh đường tham chiếu.

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết trong một cuộc họp báo sau cuộc họp rằng Ủy ban Thị trường mở Liên bang sẽ sử dụng sáu tuần cho đến cuộc họp tiếp theo để “tính đến việc thắt chặt chính sách tiền tệ”. Ông nói thêm rằng quyết định về động thái chính sách của tháng 7 vẫn chưa được đưa ra.

Chris Zaccarelli, giám đốc đầu tư của Independent Advisor Alliance cho biết: “Fed đã gây sốc cho thị trường [thứ Tư] - không phải bằng cách tăng lãi suất (vì họ giữ lãi suất không đổi như mong đợi), mà bởi vì họ thể hiện sự hiếu chiến hơn nhiều so với mong đợi trong ngôn ngữ và trong các dự báo kinh tế sắp tới của họ”.

Ông nói thêm rằng cú sốc ban đầu của thị trường đã nhanh chóng bị loại bỏ, với các chỉ số chính rũ bỏ đà giảm trước đó trước khi kết thúc cuộc họp báo của Powell.

Marty Green, người đứng đầu tại Polunsky Beitel Green cho biết: “Mặc dù quyết định chính sách này chỉ ra rằng Fed đã chuyển từ giai đoạn leo thang của chu kỳ lãi suất sang giai đoạn hiệu chỉnh, nhưng không có nghi ngờ gì về việc Fed đã chuẩn bị đầy đủ để tăng lãi suất cao hơn nữa trong tương lai nếu cần”.

Dữ liệu kinh tế bổ sung được công bố vào sáng thứ Năm đã giúp các nhà đầu tư và các nhà hoạch định chính sách hiểu rõ hơn về sức mạnh của thị trường lao động và chi tiêu của người tiêu dùng. Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần cao hơn một chút so với ước tính, ở mức 262.000 so với dự báo của Dow Jones là 245.000, trong khi doanh số bán lẻ tăng 0,3%.

Hôm thứ Tư, S&P 500 và Nasdaq Composite đều đạt mức cao nhất kể từ tháng 4 năm 2022. S&P 500 đóng cửa phiên cao hơn 0,08%. Chỉ số này ghi nhận phiên tăng thứ năm liên tiếp và chuỗi tăng dài nhất kể từ tháng 11/2021. Nasdaq cũng tăng 0,39%, trong khi chỉ số Dow Jones giảm 0,68%.

Chứng khoán châu Á

Các thị trường châu Á - Thái Bình Dương tăng điểm, dẫn đầu là Hồng Kông sau khi Fed hoãn tăng lãi suất và phát tín hiệu rằng sẽ có thêm hai lần tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm trước cuối năm nay.

Quyết định mới nhất khiến lãi suất cho vay chính của Fed nằm trong phạm vi mục tiêu từ 5-5,25%. Ngân hàng trung ương dự báo sẽ tăng lãi suất lên tới 5,6% trước khi năm 2023 kết thúc.

Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông phục hồi và tăng 2,17% lên 19.828,92 điểm nhờ các cổ phiếu chăm sóc sức khỏe, tiêu dùng và công nghệ. Thị trường Trung Quốc đại lục cũng tăng, với Shanghai Composite tăng 0,74% lên 3.252,98 điểm.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã hạ lãi suất cho vay trung hạn vào thứ Năm. Quốc gia này cũng công bố một loạt dữ liệu kinh tế, bao gồm sản lượng công nghiệp, doanh số bán lẻ và giá nhà.

Tại Nhật Bản, cả Nikkei 225 giảm nhẹ 0,051% điều chỉnh xuống 33.485,49 điểm, phá vỡ chuỗi bốn ngày tăng liên tiếp khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản bắt đầu cuộc họp chính sách tiền tệ kéo dài hai ngày.

kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đỗ Khánh