Thị trường chứng khoán thế giới ngày 14/6: Dow Jones giảm khi Phố Wall đếm ngược chờ quyết định của Fed

21:46 | 14/06/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chỉ số Dow Jones giảm vào đầu phiên thứ Tư (14/6) khi các nhà đầu tư chờ đợi quyết định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) và cuộc họp báo sau đó dự kiến diễn ra vào buổi chiều.
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 12/6: Chỉ số tăng với hy vọng Fed sẽ tạm dừng tăng lãi suất trong tuần nàyThị trường chứng khoán thế giới ngày 12/6: Chỉ số tăng với hy vọng Fed sẽ tạm dừng tăng lãi suất trong tuần này
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 13/6: Tăng điểm khi lạm phát giảm xuống thấp nhất kể từ đầu năm 2021Thị trường chứng khoán thế giới ngày 13/6: Tăng điểm khi lạm phát giảm xuống thấp nhất kể từ đầu năm 2021
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 14/6: Dow Jones giảm khi Phố Wall đếm ngược chờ quyết định của Fed
Ảnh minh họa

Chứng khoán Mỹ

Dow Jones giảm 170 điểm, tương đương 0,5%. S&P 500 và Nasdaq Composite vẫn ở xung quanh mốc tham chiếu.

Bên cạnh thông báo chính sách của Fed, các nhà đầu tư đang chuẩn bị cho những nhận xét của Chủ tịch Jerome Powell trước giới truyền thông, nơi ông có thể đưa ra cái nhìn sâu sắc về tình trạng của nền kinh tế và con đường phía trước của ngân hàng trung ương.

Các nhà đầu tư đã thấy được dữ liệu lạm phát đáng khích lệ vào thứ Tư. Chỉ số giá sản xuất của tháng 5, một chỉ báo về lộ trình lạm phát, đã giảm 0,3%, mức giảm lớn hơn dự đoán 0,1% của các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Dow Jones. Vào thứ Ba, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của tháng Năm cho thấy mức tăng hàng năm thấp nhất trong hơn hai năm, củng cố hy vọng của nhà đầu tư rằng Fed sẽ không tăng lãi suất.

Joseph Cusick, phó chủ tịch cấp cao của Calamos Investments cho biết: “Với mức độ biến động thấp và Fed dường như đã sẵn sàng trì hoãn đợt tăng này, sẽ rất thú vị để xem thị trường đi về đâu sau thông báo ngày hôm nay".

Theo công cụ FedWatch của CME Group, các thị trường nhận thấy 97% khả năng ngân hàng trung ương sẽ giữ lãi suất ở mức hiện tại là 5% đến 5,25%. Đây sẽ là lần đầu tiên Fed không nâng lãi suất sau chuỗi 10 lần tăng liên tiếp.

Sự lạc quan đó đã đẩy thị trường tăng điểm vào thứ Ba. Chỉ số Dow Jones tăng gần 146 điểm, tương đương 0,4%, trong khi S&P 500 và Nasdaq Composite tăng lần lượt 0,7% và 0,8%. Cả S&P 500 và Nasdaq đều chạm mức cao nhất kể từ tháng 4 năm ngoái trong phiên này.

Chứng khoán châu Á

Thị trường châu Á - Thái Bình Dương biến động trái chiều khi lạm phát trong tháng 5 ở Mỹ tăng 4% so với năm ngoái, mức thấp nhất trong hai năm, tạo cơ hội cho Fed tạm dừng và bỏ qua việc tăng lãi suất trong cuộc họp tháng Sáu.

Tại Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 tăng 1,47%, đóng cửa ở mức 33.502,42 điểm, ghi nhận phiên tăng thứ năm liên tiếp. Cổ phiếu của Toyota đã tăng lên mức cao nhất trong 16 tháng sau khi các cổ đông của công ty bỏ phiếu giữ lại Akio Toyoda làm chủ tịch.

Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông giảm 0,58% xuống 19.408,42 điểm, trong khi thị trường Trung Quốc đại lục ghi nhận chỉ số Shanghai Composite giảm 0,14% xuống 3.228,99 điểm.

kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đỗ Khánh