Thị trường chứng khoán thế giới ngày 20/5: Cổ phiếu giảm phiên cuối tuần sau khi đàm phán về trần nợ tạm dừng

21:27 | 20/05/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nỗi sợ hãi len lỏi vào Phố Wall vào thứ Sáu (19/5) sau khi các cuộc đàm phán nâng trần nợ bị đình trệ, khiến một tuần giao dịch ổn định kết thúc căng thẳng.
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 18/5: Dow Jones giảm đầu phiên do phát biểu của Chủ tịch FedThị trường chứng khoán thế giới ngày 18/5: Dow Jones giảm đầu phiên do phát biểu của Chủ tịch Fed
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 19/5: S&P 500 tăng đầu phiên, Phố Wall hướng đến một tuần Thị trường chứng khoán thế giới ngày 19/5: S&P 500 tăng đầu phiên, Phố Wall hướng đến một tuần "thắng lớn"
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 20/5: Cổ phiếu giảm phiên cuối tuần sau khi đàm phán về trần nợ tạm dừng
Ảnh minh họa

Chứng khoán Mỹ

Cổ phiếu giảm khi các nhà đầu tư cân nhắc lại sự lạc quan về các cuộc đàm phán. Sự đình trệ làm dấy lên lo ngại rằng việc không đạt được thỏa thuận có thể châm ngòi cho một cuộc khủng hoảng tài chính chưa từng có vào đầu tháng 6.

Triển vọng đen tối hơn nữa là những bình luận từ Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed) Jerome Powell gây nghi ngờ về việc liệu ngân hàng trung ương có tăng lãi suất một lần nữa vào tháng tới hay không. Powell nói rằng việc ngân hàng cho vay chậm lại có thể hạ nhiệt nền kinh tế và lạm phát, một nhận xét gây áp lực lên lợi suất trái phiếu chính phủ ngắn hạn.

Các chỉ số chính bắt đầu ngày mới cao hơn nhưng chuyển sang tiêu cực sau khi các nhà đàm phán của Quốc hội cho biết họ đã đạt được rất ít tiến bộ trong các cuộc đàm phán về trần nợ. S&P 500 mất 0,1%, chỉ số Dow Jones giảm 109,28 điểm, tương đương 0,3%, đóng cửa ở mức 33.426,63 điểm và Nasdaq Composite giảm 0,2%.

Cả 3 chỉ số vẫn kết thúc tuần trong sắc xanh, trong đó chỉ số công nghiệp S&P và Dow Jones ghi nhận tuần tích cực đầu tiên từ đầu tháng đến nay. Nasdaq đã tăng hơn 3% trong tuần.

Bất chấp những lo ngại kéo dài về suy thoái kinh tế đang đến gần, thị trường đã cho thấy sự kiên cường trong phần lớn thời gian của 2 tháng qua. Một luồng dữ liệu ổn định cho thấy tỷ lệ thất nghiệp thấp, chi tiêu của người tiêu dùng ổn định và báo cáo thu nhập doanh nghiệp vững chắc - trong tuần này từ các công ty như Target và Walmart - đã giúp duy trì đà tăng trưởng.

Tuy nhiên, giao dịch êm đềm khi đối mặt với những mối nguy hiểm đang rình rập khiến một số nhà đầu tư rơi vào tâm trạng kỳ lạ khi bước vào cuối tuần.

Những bình luận của Powell hôm thứ Sáu đã nhấn mạnh những rủi ro. Phát biểu tại một hội nghị chính sách ở Washington, ông Powell nói rằng việc các ngân hàng giảm cho vay sau những bất ổn gần đây trong lĩnh vực tài chính có thể gây thêm khó khăn cho nền kinh tế, có khả năng làm chậm tăng trưởng và giảm lạm phát.

“Lãi suất chính sách của chúng tôi có thể không cần phải tăng nhiều như trong trường hợp còn lại”, Powell nói.

Các nhà đầu tư ngay lập tức giảm khả năng ngân hàng trung ương sẽ tăng lãi suất một lần nữa tại cuộc họp tiếp theo vào tháng 6, điều chỉnh dự đoán của họ trên thị trường tương lai của lãi suất quỹ liên bang.

Lợi suất trái phiếu kho bạc 2 năm tăng lên 4,287%, từ 4,269% vào thứ Năm. Lợi suất chuẩn kỳ hạn 10 năm tăng lên mức 3,690%, so với 3,647% một ngày trước đó.

Chứng khoán châu Á

Thị trường chứng khoán Nhật Bản ghi nhận tuần tăng thứ 6 liên tiếp, với Chỉ số Nikkei 225 tăng 4,8% lên 30.808,35 điểm. Chỉ số này đã tiến gần mức cao nhất trong 33 năm trong tuần nhờ thu nhập trong nước ổn định, đồng yên yếu đi và hoạt động mua mạnh cổ phiếu Nhật Bản ở nước ngoài.

Chứng khoán Trung Quốc biến động trái chiều trong bối cảnh lo ngại rằng quá trình phục hồi sau COVID của nước này đang mất đà. Chỉ số Shanghai Composite tăng 0,34% trong khi chỉ số Hang Seng tại Hồng Kông giảm 0,9%.

Dữ liệu chính thức cho thấy sản lượng công nghiệp, doanh số bán lẻ và đầu tư tài sản cố định tăng trưởng với tốc độ yếu hơn dự kiến trong tháng 4 so với một năm trước đó. Tỷ lệ thất nghiệp đã giảm xuống 5,2% trong tháng 4 từ mức 5,3% của tháng 3, nhưng tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên đã tăng lên mức kỷ lục 20,4%, làm dấy lên lo ngại rằng sự phục hồi sau đại dịch không đủ mạnh để thu hút nhân tài mới.

kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đỗ Khánh

vietinbank
ajinomoto