Thị trường chứng khoán thế giới ngày 17/10: Dow Jones giảm khi mối lo ngại về lãi suất quay trở lại

21:27 | 17/10/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chứng khoán Mỹ trượt dốc đầu phiên thứ Ba (17/10), khi lãi suất trái phiếu tăng một lần nữa đè nặng lên tâm lý các nhà đầu tư và mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý III bắt đầu sôi động.
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 14/10: Các chỉ số giảm điểm sau phiên cuối tuần đầy biến độngThị trường chứng khoán thế giới ngày 14/10: Các chỉ số giảm điểm sau phiên cuối tuần đầy biến động
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 16/10: Dow Jones tăng 200 điểm khi tuần báo cáo thu nhập bắt đầuThị trường chứng khoán thế giới ngày 16/10: Dow Jones tăng 200 điểm khi tuần báo cáo thu nhập bắt đầu
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 17/10: Dow Jones giảm khi mối lo ngại về lãi suất quay trở lại
Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Chứng khoán Mỹ

Chỉ số Dow Jones giảm 96 điểm, tương đương 0,3%. S&P 500 mất 0,7%, trong khi Nasdaq Composite tụt 1,1%

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đạt đỉnh 4,80%, đạt mức cao nhất kể từ ngày 6/10. Động thái này diễn ra sau dữ liệu doanh số bán lẻ nóng hơn dự kiến của các nhà kinh tế được Dow Jones khảo sát.

Lợi suất tăng đã gây áp lực lên thị trường trong những tuần gần đây khi các nhà giao dịch đánh giá triển vọng thắt chặt chính sách của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) trong thời gian dài hơn dự kiến. Các nhà đầu tư cũng đã xem xét tác động tiềm tàng từ cuộc chiến Israel - Hamas đối với nền kinh tế toàn cầu.

Alex McGrath, Giám đốc Đầu tư của NorthEnd Private Wealth, cho biết: “Doanh số bán lẻ sáng nay đạt cao hơn kỳ vọng, khiến lợi suất tăng trở lại mức có vấn đề đối với thị trường. Dữ liệu này tiếp tục gây áp lực lên các nhà đầu tư đang gặp khó khăn trong việc phân tích các phát ngôn trung lập của Fed để dự đoán hành động của cơ quan này trong tương lai”.

Chắc chắn rằng, khởi đầu vững chắc cho mùa thu nhập quý III đang giúp giảm bớt phần nào những lo ngại.

Bank of America đã tăng hơn 1% sau khi ngân hàng này đánh bại kỳ vọng của các nhà phân tích trong quý. Goldman Sachs dao động khi các nhà đầu tư phân tích báo cáo mới nhất của gã khổng lồ tài chính.

Những động thái hôm thứ Ba diễn ra sau một phiên giao dịch mạnh mẽ đối với chứng khoán vì sự lạc quan xung quanh mùa thu nhập đã lấn át việc lợi suất trái phiếu kho bạc tăng trong phiên. Cuối phiên thứ Hai, Chỉ số Dow Jones tăng hơn 300 điểm, trong khi S&P 500 và Nasdaq đều kết thúc phiên cao hơn 1%.

Chứng khoán châu Á

Chứng khoán Trung Quốc đóng cửa tăng điểm vào thứ Ba, lần đầu tiên sau ba ngày, khi nước này chuẩn bị báo cáo tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý III vào thứ Tư cùng với các điểm dữ liệu kinh tế khác. Theo cuộc thăm dò của Reuters, các nhà kinh tế kỳ vọng mức tăng trưởng GDP quý III là 4,4%.

Thị trường Trung Quốc đại lục kết thúc phiên 0,35% ở mức 3.639,40 điểm. Trong khi đó, chỉ số Hang Seng của Hồng Kông tăng 0,75% lên 17.773,34 điểm.

Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản phục hồi và tăng 1,2%, đóng cửa ở mức 32.040,29 điểm và dẫn đầu mức tăng ở châu Á.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đỗ Khánh