Thị trường chứng khoán thế giới ngày 14/10: Các chỉ số giảm điểm sau phiên cuối tuần đầy biến động

21:23 | 14/10/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Mối đe dọa xung đột sẽ lan rộng ở Trung Đông đã thúc đẩy các nhà đầu tư tìm đến các tài sản trú ẩn an toàn như trái phiếu Kho bạc Mỹ, vàng và cổ phiếu tiện ích vào thứ Sáu (13/10), trong khi giá dầu tăng nâng đỡ cổ phiếu năng lượng.
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 12/10: Dow Jones giảm 100 điểm sau báo cáo lạm phát tiêu dùng mới nhất của MỹThị trường chứng khoán thế giới ngày 12/10: Dow Jones giảm 100 điểm sau báo cáo lạm phát tiêu dùng mới nhất của Mỹ
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 13/10: Hợp đồng tương lai giảm nhẹ trước báo cáo thu nhập của các ngân hàng lớnThị trường chứng khoán thế giới ngày 13/10: Hợp đồng tương lai giảm nhẹ trước báo cáo thu nhập của các ngân hàng lớn
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 14/10: Các chỉ số giảm điểm sau phiên cuối tuần đầy biến động
Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Chứng khoán Mỹ

Cổ phiếu công nghệ và cổ phiếu của các công ty phụ thuộc vào chi tiêu, bao gồm sòng bạc, tàu du lịch và ứng dụng hẹn hò, đều giảm. Chỉ số Nasdaq Composite mất 1,2%, trong khi S&P 500 giảm 0,5%. Chỉ số Dow Jones, được thúc đẩy nhờ mức tăng của UnitedHealth Group, Chevron và JPMorgan Chase, tăng thêm 0,1%, tương đương khoảng 39 điểm.

Chỉ số công nghiệp S&P 500 và Dow Jones ghi nhận mức tăng trong tuần, trong khi chỉ số Nasdaq giảm nhẹ.

Irene Tunkel, chiến lược gia trưởng về chứng khoán Mỹ tại BCA Research, cho biết, cuộc tiến công của Israel vào Gaza nhằm mục đích lật đổ Hamas đã làm dấy lên lo lắng trong giới đầu tư rằng cuộc chiến có thể leo thang và lôi kéo đồng minh của Hamas là Iran, điều này có thể dẫn đến các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc hơn đối với xuất khẩu dầu của Iran và đẩy giá năng lượng lên cao hơn.

Dầu thô Brent tương lai ghi nhận mức tăng hàng ngày lớn nhất kể từ tháng 4, tăng 5,7%, đóng cửa ở mức 90,89 USD/thùng.

Lợi suất trái phiếu kho bạc, vốn đã tăng lên gần đây và đẩy cổ phiếu đi xuống, đã giảm vào thứ Sáu. Lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm giảm xuống 4,628%, từ mức 4,71% vào thứ Năm.

Giá vàng tương lai tăng 97,20 USD/troy ounce, tương đương 3,1%, đóng cửa ở mức 1.927,40 USD vào thứ Sáu, mức tăng hàng ngày lớn nhất kể từ lệnh phong tỏa vì Covid-19 vào tháng 4/2020. Vàng tăng 5,3% trong tuần, cũng là mức tăng lớn nhất kể từ vụ phá sản ngân hàng vào tháng 3.

Cổ phiếu tiện ích đã đảo ngược đà trượt giá gần đây của họ. Những cổ phiếu thuộc S&P 500 tăng tổng cộng 1,1% vào thứ Sáu, tăng 3,6% trong tuần nhưng vẫn giảm hơn 16% trong năm nay.

Các chỉ số chứng khoán chính giao dịch cao hơn từ đầu ngày thứ Sáu, sau báo cáo thu nhập mạnh mẽ từ JPMorgan, Wells Fargo và Citigroup, với tổng lợi nhuận hơn 22 tỷ USD trong quý thứ ba. Các nhà giao dịch cũng hoan nghênh những nhận xét được đưa ra trước tiếng chuông khai mạc của một thành viên bỏ phiếu của Ủy ban Thị trường mở Liên bang ấn định lãi suất, người cho biết ông không thấy cần phải tăng thêm chi phí vay.

“Việc giảm phát đang được tiến hành. Hoạt động kinh tế đã có khả năng phục hồi. Thị trường lao động đang trở nên cân bằng hơn. Tôi tin rằng chúng ta đang ở thời điểm có thể giữ tỷ giá ở mức hiện tại” - Patrick Harker, Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Philadelphia, nói với Phòng Thương mại Bang Delaware.

Cổ phiếu bắt đầu giảm giá sau khi dữ liệu về niềm tin người tiêu dùng của Đại học Michigan trong tháng 10 không đạt được kỳ vọng của các nhà phân tích.

Giống như các ngân hàng lớn, thu nhập quý 3 của công ty quản lý tiền tệ BlackRock cũng cao hơn kỳ vọng của các nhà phân tích. Tuy nhiên, cổ phiếu của nó đã giảm 1,3%. Giám đốc điều hành Larry Fink cho biết lợi suất trái phiếu Kho bạc cao nhất trong nhiều năm đang thúc đẩy các khách hàng, chẳng hạn như quỹ hưu trí, chuyển tiền ra khỏi cổ phiếu và chuyển sang các khoản nợ chính phủ an toàn hơn.

Fink nói: “Nó sẽ gây một số áp lực lên thị trường chứng khoán khi tiền chảy ra khỏi cổ phiếu và vĩnh viễn chảy vào trái phiếu dài hạn”.

Chứng khoán châu Á

Thị trường tài chính ở Trung Quốc sụt giảm trong tuần giao dịch đầu tiên sau kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng, do lạm phát giảm nhẹ và dữ liệu thương mại làm dấy lên lo ngại rằng nền kinh tế có thể rơi vào tình trạng giảm phát. Tại Hồng Kông, chỉ số Hang Seng tăng 1,87%, theo FactSet.

CPI của Trung Quốc trong tháng 9 không thay đổi so với một năm trước đó, sau khi tăng 0,1% trong tháng 8, phần lớn là do giá thực phẩm giảm. Chỉ số giá sản xuất đã giảm 2,5% so với một năm trước, cao hơn mức được dự báo nhưng đã giảm từ mức giảm 3% của tháng trước.

Thị trường chứng khoán Nhật Bản tăng điểm trong tuần, với chỉ số Nikkei 225 tăng 4,3%, tiếp tục mức tăng mạnh mẽ từ đầu năm đến nay khi đồng yên suy yếu tiếp tục hỗ trợ thị trường. Đồng yên giảm xuống khoảng 149,6 JPY so với đô la Mỹ, từ khoảng 149,2 JPY vào tuần trước, bất chấp một số hỗ trợ từ nhu cầu của nhà đầu tư đối với các loại tiền tệ trú ẩn an toàn trong bối cảnh diễn biến bạo lực ở Trung Đông.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đỗ Khánh