Thị trường chứng khoán thế giới ngày 1/7: Sự lạc quan về kinh tế thúc đẩy đợt phục hồi mạnh mẽ nửa đầu năm

19:32 | 01/07/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Mức tăng điểm ngày thứ Sáu (30/6) của thị trường chứng khoán đã đóng góp vào có sáu tháng tăng trưởng mạnh mẽ của Phố Wall, được thúc đẩy bởi sự lạc quan của các nhà đầu tư rằng lạm phát đang hạ nhiệt trong khi nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng chậm.
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 29/6: Phố Wall tăng điểm nhẹ nhờ cổ phiếu ngân hàngThị trường chứng khoán thế giới ngày 29/6: Phố Wall tăng điểm nhẹ nhờ cổ phiếu ngân hàng
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 30/6: Phố Wall tăng điểm nhờ dữ liệu lạm phát đáng khích lệThị trường chứng khoán thế giới ngày 30/6: Phố Wall tăng điểm nhờ dữ liệu lạm phát đáng khích lệ
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 1/7: Sự lạc quan về kinh tế thúc đẩy đợt phục hồi mạnh mẽ nửa đầu năm
Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Chứng khoán Mỹ

Vào thứ Sáu, Dữ liệu chi tiêu mới đã tiếp thêm động lực khi nó cho thấy lạm phát lõi tăng nhẹ hơn trong tháng 5 so với một tháng trước đó, trong khi chi tiêu của người tiêu dùng tiếp tục tăng. Dữ liệu này đã thúc đẩy các chỉ số chứng khoán chính vào một ngày giao dịch bình lặng, hoàn thành nửa đầu năm tốt nhất của Nasdaq Composite trong bốn thập kỷ.

Chỉ số Nasdaq đã tăng 1,45% vào thứ Sáu lên 13.787,92 điểm, đánh dấu mức tăng 32% kể từ cuối năm 2022. Sự nhiệt tình về những đột phá về trí tuệ nhân tạo đã khiến các nhà đầu tư đổ xô mua cổ phiếu của các công ty như Microsoft và Nvidia, trong khi kết quả kinh doanh lạc quan cũng đã nâng cao sức hấp dẫn của lĩnh vực công nghệ.

S&P 500 tăng 1,23% lên 4.450,38 điểm vào thứ Sáu, chốt mức tăng 16% kể từ tháng 12. Chỉ số Dow Jones tăng 285,18 điểm, tương đương 0,84%, kết thúc tháng ở mức 34.407,60 điểm.

Trong nửa đầu năm nay, đợt tăng lãi suất mạnh mẽ gần đây nhất của Cục Dự trữ Liên bang đôi khi làm lu mờ giao dịch với lo ngại rằng các điều kiện tài chính thắt chặt hơn có thể gây ra suy thoái kinh tế. Nhưng cho đến nay vào năm 2023, các thị trường và nền kinh tế rộng lớn hơn đã tránh được một loạt các mối nguy tiềm ẩn hầu như không bị tổn hại.

Lĩnh vực tài chính của S&P đã tăng trong quý thứ hai sau một quý đầu tiên khó khăn, khi một loạt ngân hàng đổ vỡ bắt đầu từ tháng 3 làm dấy lên lo ngại về sức khỏe của ngành. Một giải pháp vào phút cuối cho vấn đề về trần nợ công trong tháng 6 đã xoa dịu sự hỗn loạn của thị trường trái phiếu. Thị trường lao động vẫn có vẻ lành mạnh mặc dù một số công ty lớn đã sa thải nhân viên.

Anders Persson, Giám đốc đầu tư về thu nhập cố định tại Nuveen, cho biết hiệu suất cổ phiếu vững chắc là một bất ngờ đáng hoan nghênh trong năm nay, nhưng cũng khiến các nhà đầu tư chuyển sự tập trung sang rủi ro rằng việc tăng lãi suất của Fed có thể làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế.

Persson nói: “Trong nửa cuối năm, tôi nghĩ rằng chúng tôi lo ngại việc các nhà đầu tư sẽ xem xét kỹ lưỡng hơn về xác suất xảy ra suy thoái kinh tế”.

Nhóm của ông tin rằng trái phiếu hiện đang mang lại sự cân bằng giữa rủi ro và lợi nhuận tốt hơn so với cổ phiếu.

Trái phiếu kho bạc tăng nhẹ vào thứ Sáu, phục hồi sau đợt bán tháo hôm thứ Năm sau sự điều chỉnh tăng mạnh bất ngờ đối với tốc độ tăng trưởng quý đầu tiên của nền kinh tế.

Trong khi đó, hoạt động kinh doanh của các công ty đã được duy trì tốt hơn so với kỳ vọng của nhiều nhà phân tích trong năm nay. Một môi trường kinh doanh tích cực đã giúp các cổ phiếu trên diện rộng.

James St. Aubin, Giám đốc đầu tư của Sierra Mutual Funds, cho biết những người bán hàng phải đối mặt với những cơn gió ngược khi người tiêu dùng tiếp tục chuyển hướng chi tiêu sang du lịch và trải nghiệm.

Thị trường chứng khoán sẽ đóng cửa sớm vào thứ Hai trước khi nghỉ lễ Ngày Độc lập.

Chứng khoán châu Á

Thị trường chứng khoán Nhật Bản tăng điểm trong tuần, với chỉ số Nikkei 225 tăng 1,2% lên 33.189,04 điểm. Đến giữa năm 2023, chứng khoán Nhật Bản nằm trong số những thị trường hoạt động tốt nhất thế giới tính theo đồng nội tệ.

Tại Trung Quốc, các chỉ số tăng nhẹ khi các nhà đầu tư lạc quan rằng chính phủ có thể thực hiện các biện pháp bổ sung để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Trong tuần này, chỉ số Shanghai Composite tăng 0,13% lên 3.202,06 điểm. Tại Hồng Kông, chỉ số Hang Seng nhích 0,14% lên 18.916,43 điểm.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đỗ Khánh