Thị trường chứng khoán thế giới ngày 30/6: Phố Wall tăng điểm nhờ dữ liệu lạm phát đáng khích lệ

21:51 | 30/06/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chứng khoán Mỹ đã tăng vào đầu phiên thứ Sáu (30/6) khi dữ liệu mới nhất cho thấy lạm phát tiếp tục hạ nhiệt.
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 28/6: Phố Wall giảm điểm trước thông tin sắp có nhiều đợt tăng lãi suấtThị trường chứng khoán thế giới ngày 28/6: Phố Wall giảm điểm trước thông tin sắp có nhiều đợt tăng lãi suất
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 29/6: Phố Wall tăng điểm nhẹ nhờ cổ phiếu ngân hàngThị trường chứng khoán thế giới ngày 29/6: Phố Wall tăng điểm nhẹ nhờ cổ phiếu ngân hàng
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 30/6: Phố Wall tăng điểm nhờ dữ liệu lạm phát đáng khích lệ
Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Chứng khoán Mỹ

Chỉ số Dow Jones vọt lên 210 điểm, tương đương 0,6%. S&P 500 tăng 0,9% và Nasdaq Composite tăng 1,2%.

Cổ phiếu của Apple đã tăng hơn 1% để giao dịch trên mức vốn hóa thị trường là 3 nghìn tỷ USD. Ở những nơi khác, cổ phiếu của Nike đã giảm khoảng 2% sau khi gã khổng lồ may mặc báo cáo lợi nhuận hàng quý thấp hơn dự kiến.

Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) lõi trong tháng Năm, một thước đo được Cục Dự trữ Liên bang (Fed) theo dõi chặt chẽ, đã tăng ít hơn dự kiến. PCE lõi tăng 4,6% so với một năm trước, thấp hơn mức 4,7% mà các nhà kinh tế dự đoán.

Khi gộp cả các thành phần năng lượng và thực phẩm, lạm phát nhẹ hơn đáng kể - chỉ tăng 0,1% trong tháng và 3,8% so với một năm trước. Những mức này đã giảm tương ứng so với mức tăng 0,4% và 4,3% được báo cáo cho tháng Tư.

Jamie Cox, đối tác quản lý của Harris Financial Group cho biết: “Đây là một tin tuyệt vời về cuộc chiến chống lạm phát. Nếu bạn không tin rằng giảm phát đang xảy ra, thì rõ ràng là bạn đã không chú ý. Fed đã đúng khi tạm dừng và cần giữ vững lãi suất ở các mức này để ngăn chặn việc điều chỉnh quá mức và gây ra suy thoái không cần thiết để chống lại một con quái vật hiện đang được kiểm soát”.

Thứ Sáu là một ngày quan trọng đối với các nhà đầu tư, không chỉ đánh dấu sự kết thúc của tháng 6 mà còn là sự kết thúc của quý hai và nửa đầu năm. Đây là vị trí của các chỉ số tính đến ngày thứ Sáu mở cửa:

Đối với tháng 6: S&P 500 đã tăng 6% và đang trên đà đạt hiệu suất hàng tháng tốt nhất kể từ tháng Giêng. Nasdaq đã tăng 6,1% và cả hai chỉ số này đang hướng tới tháng thứ tư tích cực liên tiếp. Chỉ số Dow Jones đã tăng 4,3% và đang trên đà ghi nhận tháng tốt nhất kể từ tháng 11.

Trong quý thứ hai: S&P 500 đã tăng 7,9% và đang ghi nhận quý tăng thứ ba liên tiếp. Nasdaq tăng 12% sau quý tích cực thứ hai liên tiếp. Chỉ số Dow Jones đã tăng 3,3%, nhưng nó cũng đang trên đà đạt được quý tăng điểm thứ ba.

Tính từ đầu năm đến nay: S&P 500 đã tăng 15,5% và đang hướng tới nửa đầu năm tốt nhất kể từ năm 2019. Nasdaq đã tăng 31%, đánh dấu nửa đầu năm tốt nhất kể từ năm 1983. Chỉ số Dow Jones có mức tăng khiêm tốn hơn là 3,6%.

Ba chỉ số chính cũng đều tăng hơn 1% từ đầu tuần.

Chứng khoán châu Á

Thị trường châu Á - Thái Bình Dương diễn biến trái chiều trong ngày giao dịch cuối cùng của nửa đầu năm.

Thị trường Trung Quốc đại lục tăng điểm với Shanghai Composite tăng 0,62%, đóng cửa ở mức 3.202,06 điểm.

Dữ liệu hoạt động của nhà máy ở Trung Quốc đã giảm trong tháng thứ ba liên tiếp, theo công bố của Cục Thống kê Quốc gia. Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông giảm nhẹ 0,095% xuống 18.916,43 điểm.

Chứng khoán Nhật Bản giảm khi các nhà đầu tư phân tích chỉ số giá tiêu dùng lõi của Tokyo, sau khi chỉ số này vẫn duy trì ở mức cao hơn mục tiêu của ngân hàng trung ương trong 13 tháng liên tiếp. Nikkei 225 giảm 0,14% xuống 33.189,04 điểm.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đỗ Khánh