Thị trường chứng khoán thế giới cuối tuần: Phải chăng nên bán ra trong tháng 3?

08:16 | 20/02/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các nhà đầu tư đã nghe câu châm ngôn “Bán trong tháng 5 và biến khỏi thị trường”. Năm nay, họ có thể muốn xem xét bán vào tháng 3.
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 18/2: Dow Jones giảm tuần thứ 3 liên tiếpThị trường chứng khoán thế giới ngày 18/2: Dow Jones giảm tuần thứ 3 liên tiếp
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 17/2: Chỉ số Mỹ giảm điểm do lạm phát tăng caoThị trường chứng khoán thế giới ngày 17/2: Chỉ số Mỹ giảm điểm do lạm phát tăng cao
Thị trường chứng khoán thế giới cuối tuần: Phải chăng nên bán ra trong tháng 3?
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Câu ngạn ngữ tháng Năm bắt nguồn từ tính thời vụ của thị trường. Trong lịch sử, các nhà đầu tư đã cụ thể hóa khoảng 75% lợi nhuận hàng năm vào mùa thu và mùa đông. Có nhiều lý do giải thích cho xu hướng đó. Có lẽ đó là bởi vì các nhà đầu tư bắt đầu quan tâm đến năm tới vào khoảng thời gian đó, mặc dù họ không có nhiều thông tin về việc năm đó sẽ diễn ra như thế nào. Có lẽ họ chỉ đang tận hưởng thời tiết ấm áp hơn.

Thời gian bán có thể đến sớm trong năm nay. Đà tăng đang yếu dần sau khi đã đẩy giá cổ phiếu tăng khoảng 15% so với mức thấp nhất trong tháng 10, chủ yếu do câu chuyện bắt đầu thay đổi. Thị trường đã được thúc đẩy bởi hy vọng rằng lạm phát sẽ giảm tốc đủ để Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ngừng tăng lãi suất - và thậm chí có thể bắt đầu cắt giảm lãi suất. Nhưng hy vọng đó đã lụi tàn.

Đầu tiên là con số lạm phát tiêu dùng của ngày thứ Ba. Nó cao hơn một chút so với dự kiến, nhưng thị trường vẫn ổn định. Sau đó, lạm phát giá sản xuất hôm thứ Năm tăng với tốc độ nhanh hơn dự kiến, trong khi các thống đốc Fed tăng cường khả năng nâng lãi suất thêm nửa điểm phần trăm và thị trường không còn đặt cược vào việc cắt giảm lãi suất. Đến cuối tuần, hầu hết mức tăng ban đầu của thị trường đã biến mất.

Chỉ số S&P 500 kết thúc tuần ở mức 4.079 điểm, giảm 0,3% trong tuần. Chỉ số Dow Jones giảm 43 điểm, tương đương 0,1%, đóng cửa ở mức 33,827 điểm. Nasdaq Composite, mặc dù tăng 0,6% trong tuần, ghi nhận mức giảm 2,3% so với mức cao nhất đạt được hôm thứ Tư và đóng cửa ở mức 11.788 điểm.

Giờ đây, thị trường có vẻ đang đi ngang, nếu không phải là xấu hơn, khi các nhà đầu tư điều chỉnh theo kịch bản tăng trưởng nhanh hơn dự kiến nhưng lạm phát cao hơn. Liz Young, trưởng bộ phận chiến lược đầu tư tại SoFi cho biết: “Tôi nghĩ chúng ta đang mắc kẹt giữa 4.000 và 4.250 hoặc 4.300” đối với S&P 500. Sau mỗi dữ liệu tốt lại xuất hiện một điểm xấu”.

Cô ấy không phải là người duy nhất. Barry Bannister, giám đốc chiến lược đầu tư cổ phiếu tại Stifel, cho rằng S&P 500 sẽ đạt 4.300 điểm vào một thời điểm nào đó trong tháng Tư. Tuy nhiên, con số đó chỉ cao hơn vài trăm điểm, khoảng 5%, và đó không phải là điều quá thú vị. Hơn nữa, anh ấy nhận thấy thu nhập sẽ yếu đi trong nửa cuối năm 2023, một cơn gió ngược có thể kìm hãm cổ phiếu trong năm - hoặc thậm chí khiến chúng giảm giá.

Christopher Harvey, người đứng đầu bộ phận chiến lược vốn chủ sở hữu của Wells Fargo Securities, gọi đó là “thị trường công bằng”. Ông ấy không tin vào một đợt giảm giá mạnh sắp tới, hay việc thị trường sẽ tăng cao hơn nhiều. Mục tiêu của ông cho S&P 500 năm nay là 4.200 điểm ít ỏi.

Giải pháp của Harvey là tìm kiếm cơ hội ở các cổ phiếu tăng trưởng vốn hóa trung bình. Ông cũng tin rằng cổ phiếu dược phẩm là một cách phòng thủ tốt hơn so với cổ phiếu hàng tiêu dùng thiết yếu sau khi đã trở nên quá đắt đỏ.

Còn với Young, cô thích trái phiếu kho bạc ngắn hạn và vàng, nhưng cảnh báo rằng giao dịch trên các thị trường đi ngang tiềm ẩn những rủi ro riêng.

Hãy giao dịch nếu bạn muốn hoặc quay lại sau khi triển vọng rõ ràng hơn.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đỗ Khánh