Thị trường nào sẽ chịu thiệt nhất khi Ả Rập Xê-út cắt sản lượng vào tháng 7

08:02 | 27/06/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ả Rập Xê-út có thể đang tìm cách cắt giảm các chuyến hàng dầu thô đến Mỹ từ tháng tới để thắt chặt nguồn cung thị trường dầu mỏ minh bạch nhất thế giới, trang Oil Price đưa tin.
Saudo Aramco khẳng định cung cấp đủ dầu thô trong tháng 7 bất chấp thông báo giảm sản lượng của Ả Rập Xê-útSaudo Aramco khẳng định cung cấp đủ dầu thô trong tháng 7 bất chấp thông báo giảm sản lượng của Ả Rập Xê-út
Đợt cắt giảm sản lượng của Ả Rập Xê-út sẽ đem lại kết quả trong quý 3Đợt cắt giảm sản lượng của Ả Rập Xê-út sẽ đem lại kết quả trong quý 3
Thị trường nào sẽ chịu thiệt nhất khi Ả Rập Xê-út cắt sản lượng vào tháng 7
Cảng Ras Tanura tại Ả Rập Xê-út

Khi Vương quốc này chuẩn bị đơn phương cắt giảm 1 triệu thùng mỗi ngày từ sản lượng dầu thô vào tháng 7, các chuyến hàng dầu thô của họ sang phía tây có thể bị ảnh hưởng nhiều hơn so với xuất khẩu sang thị trường chính của họ là châu Á, nơi không có được sự minh bạch về lượng dầu tồn kho như Mỹ, theo nhà báo Javier Blas của ​​Bloomberg.

Trong một số trường hợp trong những năm gần đây, Ả Rập Xê-út đã giảm đáng kể các chuyến hàng dầu thô đến Mỹ trong nỗ lực thắt chặt thị trường này, nơi thông báo về dữ liệu về dầu và các sản phẩm được công bố hàng tuần. Trong khi đó, Trung Quốc và Ấn Độ hiếm khi đưa ra các báo cáo về dự trữ dầu thương mại hoặc chiến lược.

Đầu tháng này, các thành viên của OPEC+ đã quyết định duy trì mức cắt giảm hiện tại cho đến cuối năm 2024. Tuy nhiên, Ả Rập Xê-út, nhà khai thác dầu hàng đầu của OPEC, cho biết họ sẽ tự nguyện giảm sản lượng 1 triệu thùng/ngày vào tháng 7, xuống còn khoảng 9 triệu thùng/ngày. Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê-út, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman, nói rằng việc cắt giảm có thể được kéo dài sau tháng 7.

Mức khai thác trong tháng 7 sẽ là mức thấp nhất của Ả Rập Xê-út kể từ năm 2011, không bao gồm các đợt cắt giảm ban đầu sau khi dịch Covid bùng phát vào năm 2020 và sau cuộc tấn công vào các cơ sở của Aramco vào tháng 9 năm 2019.

Ngay cả sau khi Ả Rập Xê-út tuyên bố cắt giảm sản lượng vào tháng 7 năm 2023, Aramco, nhà xuất khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, được cho là đã đảm bảo với ít nhất 5 nhà máy lọc dầu Bắc Á rằng họ sẽ nhận được toàn bộ khối lượng dầu thô mà họ đã đặt hàng trong tháng 7.

Ưu tiên cung cấp cho các thị trường châu Á của mình, Aramco có thể giảm các chuyến hàng đến Mỹ để buộc thắt chặt thị trường hơn, điều có thể thấy rõ trong các báo cáo hàng tồn kho của quốc gia này. Hơn nữa, Aramco kiểm soát nhà máy lọc dầu có công suất lớn nhất ở Mỹ, Motiva, và cũng có thể thay đổi nguồn cung cho cơ sở Port Arthur với công suất 630.000 thùng/ngày, ông Blas lưu ý.

Đỗ Khánh

Oil Price