Tàu chở dầu tiếp tục di chuyển ở Biển Đỏ bất chấp các cuộc tấn công của Houthi

15:02 | 11/01/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Giao thông tàu chở dầu và tàu chở nhiên liệu ở Biển Đỏ ổn định trong tháng 12, mặc dù nhiều tàu container đã định tuyến lại do các cuộc tấn công của phiến quân Houthi liên kết với Iran, theo một phân tích của Reuters về dữ liệu theo dõi tàu.
Dừng khai thác ở mỏ dầu lớn nhất LibyaDừng khai thác ở mỏ dầu lớn nhất Libya
Ả Rập Xê-út giảm giá dầu đến châu Á xuống mức thấp nhất trong 27 thángẢ Rập Xê-út giảm giá dầu đến châu Á xuống mức thấp nhất trong 27 tháng
Tàu chở dầu tiếp tục di chuyển ở Biển Đỏ bất chấp các cuộc tấn công của Houthi

Một tàu container đi qua giàn khoan dầu ở Vịnh Suez hướng tới Biển Đỏ, trước khi vào Kênh đào Suez, bên ngoài Cairo, Ai Cập ngày 1 tháng 9 năm 2020. Ảnh Reuters

Các cuộc tấn công đã làm tăng mạnh chi phí vận chuyển cùng với phí bảo hiểm, tuy nhiên nó lại có ít tác động hơn so với lo ngại đối với dòng chảy dầu, khi các chủ tàu tiếp tục sử dụng tuyến đường Đông-Tây quan trọng. Nhóm phiến quân Houthi, những người cho biết họ đang nhắm mục tiêu vào các tàu đến Israel, đã tấn công phần lớn các chuyến hàng hóa phi dầu mỏ.

Cho đến nay, các chi phí gia tăng không tạo ra sự khác biệt lớn đối với hầu hết các chủ tàu, vì Biển Đỏ vẫn có giá cả phải chăng hơn nhiều so với việc vận chuyển hàng vòng quanh Châu Phi. Nhưng tình hình đang đáng lo ngại khi một số công ty dầu mỏ như BP và Equinor chuyển hàng sang tuyến đường dài hơn. Ngoài ra, chi phí vận chuyển tăng có thể sẽ thúc đẩy xuất khẩu dầu thô của Mỹ sang một số khách hàng châu Âu, các chuyên gia cho biết.

Bà Michelle Wiese Bockmann, nhà phân tích vận chuyển tại Lloyd's List cho biết: “Chúng tôi thực sự chưa thấy sự gián đoạn lưu thông tàu chở dầu như mọi người mong đợi”.

Trung bình hằng ngày có 76 tàu chở dầu và tàu chở nhiên liệu đến phía nam Biển Đỏ và Vịnh Aden vào tháng 12, khu vực gần Yemen mà đã chứng kiến ​​các cuộc tấn công. Con số này chỉ ít hơn hai chiếc so với mức trung bình của tháng 11 và chỉ thấp hơn 3 chiếc so với mức trung bình trong 11 tháng đầu năm 2023, theo dữ liệu từ dịch vụ theo dõi tàu MariTrace.

Công ty dịch vụ theo dõi tàu Kpler đã theo dõi trung bình 236 tàu hằng ngày trên toàn bộ Biển Đỏ và Vịnh Aden trong tháng 12, cao hơn một chút so với mức trung bình hằng ngày là 230 tàu trong tháng 11.

Bà nói, chi phí bổ sung để đi tàu quanh Mũi Hảo Vọng ngoài khơi Châu Phi thay vì qua Biển Đỏ sẽ khiến các chuyến vận chuyển dầu ít sinh lời hơn.

Kể từ đầu tháng 12, giá thuê tàu đã tăng gần gấp đôi theo dữ liệu từ công ty phân tích tàu Marhelm. Chi phí vận chuyển dầu trên tàu chở dầu Suezmax lên tới 85.000 USD mỗi ngày, có thể chở tới 1 triệu thùng. Tàu Aframax, có thể vận chuyển 750.000 thùng dầu, có giá 75.000 USD/ngày.

Theo dịch vụ theo dõi tàu MariTrace, lưu lượng tàu chở dầu ở khu vực phía nam Biển Đỏ giảm xuống trong thời gian ngắn từ ngày 18 đến ngày 22 tháng 12, với trung bình 66 tàu chở dầu, khi nhóm Houthi tăng cường tấn công vào các tàu, nhưng hoạt động di chuyển đã tiếp tục trở lại sau đó.

Theo dịch vụ theo dõi tàu MariTrace, lưu lượng tàu container trong khu vực đã giảm mạnh hơn, giảm 28% trong tháng 12 so với tháng 11, với mức giảm mạnh trong nửa cuối tháng khi các cuộc tấn công gia tăng.

Vẫn chấp nhận rủi ro

Theo công ty phân tích dữ liệu LSEG, một số công ty dầu mỏ lớn, nhà máy lọc dầu và nhà kinh doanh đã tiếp tục sử dụng tuyến đường Biển Đỏ.

Calvin Froedge, người sáng lập công ty phân tích tàu Marhelm cho biết: “Các chủ hàng và khách hàng của họ thực sự muốn tránh bị gián đoạn lịch trình. Vì vậy, họ vẫn chấp nhận rủi ro”.

Ông lưu ý rằng nhiều tàu chở dầu đi qua Biển Đỏ đang chở dầu thô của Nga đến Ấn Độ, nơi mà người Houthi không muốn tấn công.

Theo công cụ theo dõi tàu của LSEG, tàu Delta Poseidon do Chevron thuê đã đi qua Kênh đào Suez và Biển Đỏ vào cuối tháng 12 trên đường đến Singapore. Dữ liệu cho thấy tàu Sanmar Sarod, do nhà máy lọc dầu Reliance của Ấn Độ thuê, cũng đã vượt Biển Đỏ vào cuối tháng 12 để vận chuyển xăng sang Mỹ.

Chevron "sẽ tiếp tục tích cực đánh giá mức độ an toàn của các tuyến đường ở Biển Đỏ và khắp Trung Đông, và đưa ra quyết định dựa trên những diễn biến mới nhất", một người phát ngôn nói.

Reliance đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Các tàu chở dầu khác, được thuê bởi đơn vị Clearlake của công ty thương mại Gunvor, nhà máy lọc dầu Ấn Độ Bharat Petroleum và Công ty Thương mại Aramco của Ả Rập Saudi, đều đã di chuyển trên tuyến đường này trong những tuần gần đây. Các công ty từ chối bình luận hoặc không trả lời yêu cầu bình luận.

Việc sử dụng Biển Đỏ có thể rút ngắn được khoảng 3.700 hải lý từ Singapore đến Gibraltar.

Chuyển dòng

Tàu chở dầu tiếp tục di chuyển ở Biển Đỏ bất chấp các cuộc tấn công của Houthi

Một số công ty như BP và Equinor đã tạm dừng tất cả các chuyến đi qua Biển Đỏ, và định tuyến lại các tàu của họ trong khu vực.

Theo dịch vụ theo dõi tàu Vortexa, kể từ nửa cuối tháng 12, ít nhất 32 tàu chở dầu đã chuyển hướng hoặc quá cảnh qua Mũi Hảo Vọng, thay vì sử dụng Kênh đào Suez.

Vortexa cho biết thêm, các tàu chở dầu đang chuyển hướng hầu hết là những tàu được thuê bởi các công ty đã thông báo tạm dừng di chuyển trên Biển Đỏ, hoặc những tàu do các thực thể liên kết với Mỹ và Israel điều hành.

Các nhà kinh doanh dầu nhiên liệu và các nguồn cung cấp nhiên liệu ở châu Á cho biết, họ vẫn đang theo dõi diễn biến ở Biển Đỏ, mặc dù phía đông Suez hiện vẫn cho lưu thông, nên sự chuyển hướng hiện tại khó có thể thúc đẩy giá.

Dữ liệu của Kpler cho thấy sự gián đoạn từ Đông sang Tây chủ yếu ảnh hưởng đến hoạt động nhập khẩu dầu diesel và nhiên liệu máy bay phản lực của châu Âu. Trong khi đó, sự chuyển hướng từ Tây sang Đông đã ảnh hưởng đến một số chuyến hàng xăng và dầu nhiên liệu của châu Âu đến Trung Đông, châu Á-Thái Bình Dương và Đông Phi.

Căng thẳng ở Trung Đông cũng đã thúc đẩy nhiều người mua dầu tìm đến Mỹ hơn, ông Matt Smith, nhà phân tích tại công ty theo dõi tàu biển Kpler cho biết.

Ông Smith cho biết: “Sự bất ổn đang diễn ra ở Biển Đỏ có thể thúc đẩy châu Âu mua dầu thô của Mỹ”.

Yến Anh

Reuters

vietinbank
thaco