Ả Rập Xê-út giảm giá dầu đến châu Á xuống mức thấp nhất trong 27 tháng

14:29 | 09/01/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hôm Chủ nhật 7/1, nhà xuất khẩu dầu hàng đầu Ả Rập Xê-út đã giảm giá dầu thô Arab Light giao tháng 2 cho khách hàng châu Á xuống mức thấp nhất trong 27 tháng, trong bối cảnh cạnh tranh từ các nhà cung cấp đối thủ và lo ngại về nguồn cung, theo một tuyên bố của công ty.
Dừng khai thác ở mỏ dầu lớn nhất LibyaDừng khai thác ở mỏ dầu lớn nhất Libya
Goldman Sachs: Giá dầu có thể tăng gấp đôiGoldman Sachs: Giá dầu có thể tăng gấp đôi
Ả Rập Xê-út giảm giá dầu đến châu Á xuống mức thấp nhất trong 27 tháng
Ảnh minh họa

Saudi Aramco đã giảm giá bán chính thức (OSP) cho chuyến hàng Arab Light đến châu Á vào tháng 2 thêm 2 USD/thùng so với tháng 1, xuống mức giá cao hơn 1,50 USD/thùng so với dầu Oman/Dubai.

Việc giảm giá này, lớn nhất trong 13 tháng, phù hợp với kỳ vọng của thị trường, do các nhà lọc dầu yêu cầu mức giá cạnh tranh từ Ả Rập Xê-út so với dầu thô được cung cấp từ các nhà khai thác Trung Đông khác và từ Lưu vực Đại Tây Dương.

Một thương nhân của một nhà máy lọc dầu ở Bắc Á cho biết: “Dầu thô của Ả Rập Xê-út vẫn tương đối đắt hơn so với các loại dầu thô khác trong khu vực, nhưng chúng tôi hài lòng khi thấy mức giá như vậy”.

Thị trường dầu châu Á dịu lại trong tháng qua, phản ánh kỳ vọng nguồn cung ít thắt chặt hơn trong thời gian tới, và nhu cầu yếu hơn do một số nhà máy lọc dầu châu Á dự kiến ​​​​đóng cửa để bảo trì vào mùa xuân.

Bất chấp việc nhóm các nhà khai thác dầu OPEC+ tự nguyện cắt giảm sản lượng tổng cộng 2,2 triệu thùng/ngày, những người tham gia thị trường không tin việc giảm nguồn cung sẽ đủ để ngăn chặn sự gia tăng tồn kho dầu toàn cầu, và thúc đẩy giá dầu tăng cho đến ít nhất là quý 2/2024.

Saudi Aramco cũng giảm giá các loại dầu thô khác mà họ bán sang châu Á trong tháng 2, giảm 2 USD/thùng so với những tháng trước.

Đối với các khu vực khác, Saudi Aramco đã cắt giảm OSP Arab Light tháng 2 đến Tây Bắc Âu thêm 2 USD/thùng, xuống mức giá cao hơn 0,90 USD/thùng so với dầu Brent.

OSP của Arab Light sang Mỹ đã giảm 2 USD/thùng, xuống mức giá cao hơn 5,15 USD/thùng so với dầu ASCI vào tháng 2.

Yến Anh

Reuters

vietinbank
thaco