Dừng khai thác ở mỏ dầu lớn nhất Libya

03:07 | 09/01/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Theo tuyên bố của Công ty Dầu khí Quốc gia Libya (NOC) hôm Chủ nhật 7/1, tình trạng bất khả kháng đã được tuyên bố tại mỏ dầu lớn nhất Libya - mỏ dầu Sharara, sau khi những người biểu tình đóng cửa mỏ này.
Mỹ: Nỗ lực mua lại dầu để lấp đầy SPR còn nan giảiMỹ: Nỗ lực mua lại dầu để lấp đầy SPR còn nan giải
Nga trở thành nhà cung cấp năng lượng chính của Thổ Nhĩ Kỳ năm 2023Nga trở thành nhà cung cấp năng lượng chính của Thổ Nhĩ Kỳ năm 2023
Dừng khai thác ở mỏ dầu lớn nhất Libya
Ảnh minh họa

Công ty cho biết thêm rằng, họ đang đàm phán để tiếp tục khai thác tại địa điểm này càng sớm càng tốt.

Tuyên bố viết: “NOC đã tuyên bố tình trạng bất khả kháng đối với mỏ dầu Sharara có hiệu lực từ Chủ nhật (7/1), do mỏ này bị người biểu tình đóng cửa”.

Theo công ty, việc đóng cửa này đã khiến nguồn cung cấp dầu thô từ mỏ Sharara đến kho xuất khẩu Zawiya bị gián đoạn.

Mỏ này có công suất 300.000 thùng mỗi ngày ở miền nam Libya, đã bị người biểu tình chiếm đóng kể từ thứ Ba tuần trước (2/1). Họ đã thúc giục chính phủ giải quyết các nhu cầu của họ, chẳng hạn như cung cấp nhiên liệu và các dẫn xuất của nhiên liệu trong khu vực Fezzan, kích hoạt một dự án nhà máy lọc dầu ở phía nam, cải thiện cơ sở hạ tầng đường bộ, tạo cơ hội việc làm cho sinh viên tốt nghiệp địa phương, tái cơ cấu Quỹ tái thiết Fezzan, cũng như việc hủy bỏ thỏa thuận giữa Bộ Y tế và NOC liên quan đến Bệnh viện Đa khoa Ubari.

Các thủ lĩnh bộ lạc đã kêu gọi đối thoại nhưng họ cho biết họ vẫn sẽ biểu tình cho đến khi chính phủ thực hiện hành động. Các mỏ dầu ở Libya thường là nơi sinh sống của các bộ lạc địa phương, lãnh thổ của họ bị chiếm đóng bởi các công trình khai thác dầu nhằm giải quyết các vấn đề xã hội.

Tình trạng hỗn loạn đã gây khó khăn cho quốc gia châu Phi kể từ năm 2011, khi nhà lãnh đạo lâu năm Muammar Gaddafi bị lật đổ. Các sự kiện đó đã khiến Libya bị chia rẽ thành hai chính quyền - một ở thủ đô Tripoli và một ở thành phố Tobruk phía đông. Đã có nhiều nỗ lực nhằm thống nhất dưới một chính quyền duy nhất, nhưng cho đến nay nỗ lực đó đều thất bại.

Yến Anh

RT

vietinbank
thaco