Tàu chở dầu của Trung Quốc bị tấn công ở Biển Đỏ

14:46 | 25/03/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Quân đội Mỹ cho biết một tàu chở dầu thuộc sở hữu của Trung Quốc đã bị tấn công ngoài khơi Yemen, do tên lửa đạn đạo do phiến quân Houthi bắn.
Trinidad xin giấy phép của Mỹ cho dự án khí đốt chung với VenezuelaTrinidad xin giấy phép của Mỹ cho dự án khí đốt chung với Venezuela
PetroChina chuẩn bị nhận dầu của VenezuelaPetroChina chuẩn bị nhận dầu của Venezuela
Tàu chở dầu của Trung Quốc bị tấn công ở Biển Đỏ
Ảnh minh họa

Trong một tuyên bố trên nền tảng truyền thông xã hội X vào sáng Chủ nhật 24/3, Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ (CENTCOM) cho biết, tàu Huang Pu do Trung Quốc sở hữu và điều hành, mang cờ Panama, đã đưa ra lời kêu cứu vào thứ Bảy nhưng không yêu cầu hỗ trợ.

Tuyên bố cho biết: “Không có báo cáo về thương vong và con tàu đã tiếp tục hành trình”.

Phiến quân được Iran hậu thuẫn này, lực lượng kiểm soát phần lớn bờ Biển Đỏ của Yemen, đã tiến hành hàng chục cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái nhằm vào tàu bè trong bốn tháng qua, những hành động mà họ nói là thể hiện tình đoàn kết với người Palestine ở Gaza.

CENTCOM và Cơ quan Điều hành Thương mại Hàng hải Vương quốc Anh (UKMTO) của Hải quân Anh cho biết một đám cháy đã bùng phát trên con tàu này nhưng được dập tắt trong vòng 30 phút.

Sau đó, trang web theo dõi Marinetraffic tiết lộ con tàu ra khỏi Biển Đỏ vào Vịnh Aden để hướng tới cảng tiếp theo là New Mangalore ở Ấn Độ, theo cơ quan an ninh hàng hải Ambrey.

Hiện chưa có bên nhận trách nhiệm ngay lập tức về vụ tấn công này, vụ tấn công mà UKMTO cho biết xảy ra cách cảng Mokha của Yemen 23 hải lý về phía tây.

CENTCOM cho biết phiến quân Houthi đã phóng bốn tên lửa đạn đạo chống hạm ở Biển Đỏ gần Huang Pu trước khi quả thứ năm bắn trúng con tàu này.

“Người Houthi đã tấn công MV Huang mặc dù trước đó đã tuyên bố rằng họ sẽ không tấn công các tàu Trung Quốc,” cơ quan này nói.

Theo Ambrey, “thông tin đăng ký của tàu chở dầu, bao gồm tên và nhà điều hành, đã được thay đổi gần đây vào tháng 2 năm 2024”.

Ambrey cho biết, nó đã được công ty Union Maritime Ltd của Anh đăng ký vào năm 2019 và một tàu khác liên kết với cùng công ty này trước đó đã là mục tiêu của người Houthis.

Lực lượng Houthi tuyên bố sẽ nhắm mục tiêu vào các tàu của Israel, Anh và Mỹ, cũng như các tàu đang hướng tới các cảng của Israel, làm gián đoạn giao thông dọc tuyến đường thương mại quan trọng này.

Mỹ, nước dẫn đầu một liên minh quốc tế nhằm bảo vệ hoạt động vận chuyển trên Biển Đỏ, đã tấn công các mục tiêu của Houthi ở Yemen kể từ giữa tháng 1.

CENTCOM cho biết, sau cuộc tấn công vào Hoàng Phố, lực lượng Mỹ đã giao chiến với 6 máy bay không người lái do Houthi phóng đi, 5 trong số đó đã lao xuống Biển Đỏ.

Chiếc thứ sáu bay vào khu vực do Houthi kiểm soát ở Yemen.

Yến Anh

South China Morning Post

vietinbank
thaco