PetroChina chuẩn bị nhận dầu của Venezuela

15:41 | 22/03/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Công ty PetroChina chuẩn bị nhận một lô dầu của Venezuela, sẽ được sử dụng tại nhà máy lọc dầu lớn của họ ở Quảng Đông, sau khi Mỹ dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với thành viên OPEC này vào cuối năm ngoái.
Giá thuê tàu chở dầu tăng, các chủ tàu phải làm gì?Giá thuê tàu chở dầu tăng, các chủ tàu phải làm gì?
Trinidad xin giấy phép của Mỹ cho dự án khí đốt chung với VenezuelaTrinidad xin giấy phép của Mỹ cho dự án khí đốt chung với Venezuela
PetroChina chuẩn bị nhận dầu của Venezuela

Theo những người quen thuộc với vấn đề này, lô hàng dầu thô Merey dự kiến ​​sẽ được dỡ vào cuối tuần, nhưng tập đoàn dầu mỏ lớn của Trung Quốc khó có thể mua thêm nếu lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Venezuela được khôi phục.

Theo các thương nhân và nhà cung cấp dữ liệu bên thứ ba, Trung Quốc đã chính thức nối lại nhập khẩu từ nhà khai thác Nam Mỹ vào tháng 2, lần đầu tiên kể từ năm 2019. Nhà nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới thường xuyên mua dầu của Venezuela trong những năm qua. Dầu thường được che đậy dưới dạng hỗn hợp nhựa đường.

Mỹ đã đình chỉ các lệnh trừng phạt đối với Venezuela vào năm ngoái để đáp lại sự phát triển dân chủ ở nước này. Tuy nhiên, các hình phạt có thể được áp dụng lại sau khi Tổng thống Nicolás Maduro đồng ý tranh cử nhiệm kỳ thứ ba vào tháng 7 này, trong một cuộc bầu cử mà ông gần như chắc chắn sẽ giành chiến thắng sau khi loại đối thủ chính của mình.

Nhà máy lọc dầu Quảng Đông ở miền Nam Trung Quốc là một liên doanh với công ty nhà nước Petróleos de Venezuela SA (PDVSA), và Merey được cho là sẽ chiếm một nửa nguồn cung dầu thô của nhà máy này. Năm 2019, PetroChina đã loại PDVSA khỏi dự án do tình hình tài chính của công ty ngày càng xấu đi.

Nhà máy lọc dầu bắt đầu vận hành vào đầu năm 2023 và PetroChina nhận nguồn cung cấp dầu thô nặng từ Canada, Colombia và Ecuador cho nhà máy sau khi các lệnh trừng phạt của Mỹ làm gián đoạn khả năng tiếp cận dầu Merey. Theo các nhà giao dịch, loại dầu này của Venezuela hiện đang được chào bán với mức chiết khấu gần 10 USD so với dầu Brent ICE.

Theo dữ liệu theo dõi tàu do Bloomberg tổng hợp, tàu chở dầu thô rất lớn Elysia - đang chở hàng cho PetroChina - sẽ dỡ hàng tại cảng Jieyang vào thứ Bảy này. Tàu đã rời cảng dầu Jose vào đầu tháng Hai.

Yến Anh

Bloomberg

vietinbank
thaco