Giá thuê tàu chở dầu tăng, các chủ tàu phải làm gì?
![]() |
![]() |
![]() |
Tàu chở dầu thô mang cờ Panama Pollux đi qua eo biển Bosphorus ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 3 tháng 2 năm 2024. Ảnh Reuters |
Đội tàu chở dầu toàn cầu hiện phải di chuyển xa hơn để vận chuyển dầu thô đến các nhà máy lọc dầu, và cung cấp nhiên liệu cho người tiêu dùng. Các biện pháp trừng phạt của châu Âu đã buộc nhiều nhà xuất khẩu Nga phải gửi dầu sang châu Á mà lẽ ra dầu đó sẽ đến châu Âu. Các cuộc tấn công vào tàu thuyền ở Biển Đỏ đã buộc một số chủ hàng phải đi vòng quanh châu Phi.
Mực nước thấp ở Kênh đào Panama cũng khiến một số tàu phải chọn tuyến đường thay thế.
Các tuyến đường vòng đã tăng thêm thời gian đi thuyền lên đến ba tuần đối với một số tuyến, làm tăng đáng kể chi phí vận chuyển và giảm số lượng tàu sẵn có. Một số tàu không còn hoạt động vì đã gia nhập đội tàu chở dầu của Nga hoặc bị xử phạt.
Tất cả những điều đó đã làm tăng tới 26% vào giá thuê tàu chở dầu. Giá bảo hiểm đã tăng vọt đối với những chủ hàng vẫn đi qua Biển Đỏ để tiết kiệm thời gian.
Theo dữ liệu vận chuyển, giá thuê tàu Aframax, có thể chở tới 800.000 thùng, đã tăng lên khoảng 49.500 USD/ngày từ mức 39.000 USD/ngày cách đây 5 tháng.
Andrew Jamieson, đồng Giám đốc chi nhánh cho thuê và vận chuyển của Gunvor Group, Clearlake Shipping, cho biết: “Đó thực sự giống như một cơn bão”.
"Không có đủ tàu."
Ông cho biết, để tiết kiệm tiền thuê tàu, Gunvor đã thực hiện nhiều hợp đồng cho thuê tàu dài hạn hơn.
Ông Jamieson nói: “Hợp đồng thuê tàu định hạn cho phép các công ty nhận tàu trong một khoảng thời gian nhất định thay vì thực hiện một chuyến đi cụ thể giữa hai địa điểm, giúp họ tránh khỏi chi phí gián đoạn”.
Clearlake Shipping cũng đã ký kết nhiều giao dịch dài hạn hơn. “Chúng tôi không thích làm điều đó, nhưng chúng tôi nghĩ như vậy giá sẽ không bị biến động.” Ông cho biết thêm, công ty hiện có hơn 100 hợp đồng thuê tàu định hạn.
Việc mở rộng đường ống Trans Mountain của Canada sắp tới sẽ tăng thêm nhu cầu đối với tàu chở dầu. Sẽ cần có tàu để vận chuyển dầu thô từ Kho cảng Bờ biển Thái Bình Dương đến các nhà máy lọc dầu.
Hôm thứ Tư 20/3, Giám đốc điều hành Vitol Russell Hardy cho biết các tàu tránh Biển Đỏ đã tăng mức tiêu thụ nhiên liệu hàng hải lên 100.000 thùng mỗi ngày và tăng thêm 3% quãng đường mà đội tàu vận tải toàn cầu di chuyển.
Để giảm bớt sự thiếu hụt tàu trên thị trường, các công ty cũng đang tìm cách đóng tàu mới.
Ông Jamieson của công ty Clearlake cho biết khoảng 100 chiếc Aframax có thể sẽ tham gia thị trường trong ba năm tới, trong khi đó khoảng 25 tàu vận chuyển dầu thô rất lớn sẽ tham gia thị trường vào năm 2027.
Yến Anh
Reuters
- AM Best xác nhận tái xếp hạng tín nhiệm A- (Xuất sắc) của Tổng Công ty Bảo hiểm PVI
- Tiềm năng thị trường trái phiếu doanh nghiệp nhìn từ báo cáo tháng 2/2025
- TS. Tô Văn Trường: Nên xây dựng mô hình "GDP chất lượng"
- Phát hành Trái phiếu Chính phủ tăng gần 1,8 lần so với tháng 1
- Người dân được hưởng lợi gì khi lạm phát được kiểm soát?
- "Tâm điểm Tín dụng Việt Nam 2025"- Giải pháp huy động vốn và phát triển bền vững
- ADB mở rộng vốn đầu tư cho khu vực tư nhân và chuyển đổi số
- 2025 - Năm bản lề để kinh tế Việt Nam vươn mình
- CEO Nguyễn Quang Huy: Nhà đầu tư nên đa dạng kênh đầu tư thay vì lao vào vàng
- Đầu xuân, cẩn trọng với các hình thức lừa đảo tâm linh