Tại sao LNG khó tiếp cận châu Âu?

10:00 | 17/04/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các nhà sản xuất LNG của Mỹ từ lâu đã đấu thầu lớn để cung cấp khí đốt cho châu Âu, nhằm chiếm một thị phần đáng kể của thị trường châu Âu. Vào cuối tháng 3, Mỹ đã ký kết một thỏa thuận với EU để cung cấp ít nhất 15 tỷ mét khối LNG vào năm 2022.
Đan Mạch đẩy nhanh tiến độ hoàn thành đường ống dẫn khí mớiĐan Mạch đẩy nhanh tiến độ hoàn thành đường ống dẫn khí mới
Giá năng lượng có thể “không có điểm dừng” nếu nguồn cung từ Nga bị hạn chếGiá năng lượng có thể “không có điểm dừng” nếu nguồn cung từ Nga bị hạn chế
Một số quốc gia chấp nhận thanh toán khí đốt của Nga bằng đồng rúpMột số quốc gia chấp nhận thanh toán khí đốt của Nga bằng đồng rúp
Nhu cầu khí đốt tự nhiên toàn cầu sẽ giảm nhẹ trong năm 2022Nhu cầu khí đốt tự nhiên toàn cầu sẽ giảm nhẹ trong năm 2022
Tại sao LNG khó tiếp cận châu Âu?
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Châu Âu không có đủ cơ sở hạ tầng để tiếp nhận khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) mà có thể thay thế nguồn cung khí đốt của Nga, trong khi đó trong trường hợp giá tăng, LNG có thể đến các thị trường châu Á, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết trong một bài báo trên tạp chí Chính sách Năng lượng.

"Một số chính trị gia châu Âu đang xem xét khả năng từ chối hoàn toàn việc mua khí đốt của Nga vì họ không muốn trả tiền giao hàng bằng đồng rúp. Tôi nhấn mạnh rằng việc chuyển các khoản thanh toán khí đốt sang tiền tệ quốc gia từ phía Nga là hợp lý và do yếu tố khách quan", Novak nói.

"Đồng thời, các điều kiện cho khách hàng vẫn thoải mái nhất có thể. Một số khách hàng đã đồng ý chuyển khoản thanh toán tiền khí đốt sang đồng rúp và chúng tôi đang chờ quyết định từ các nhà nhập khẩu khác", ông nói.

"Đối với các nhà xuất khẩu hydrocacbon có thể thay thế Nga, các nhà sản xuất LNG của Mỹ từ lâu đã đấu thầu lớn để cung cấp khí đốt cho châu Âu, nhằm chiếm một thị phần đáng kể của thị trường châu Âu. Vào cuối tháng 3, Mỹ đã ký kết một thỏa thuận với EU để cung cấp ít nhất 15 tỷ mét khối LNG vào năm 2022. Theo kế hoạch, nguồn cung LNG cho khu vực từ Mỹ sẽ tăng lên trong tương lai", Novak lưu ý.

"Nhưng có một số điểm quan trọng ở đây. Việc thiếu cơ sở hạ tầng cần thiết để tiếp nhận LNG sẽ không cho phép gia tăng nguồn cung nhanh chóng. Khối lượng khí đốt của Nga trên thị trường châu Âu năm ngoái đã vượt quá 156 tỷ mét khối, tức là hơn gấp 10 lần khối lượng do Mỹ công bố. Bên cạnh đó, giá thành của LNG này cao hơn đáng kể so với khí đốt qua đường ống từ Nga. Yếu tố độ tin cậy cũng rất quan trọng. Chúng tôi vẫn nhớ mùa thu năm ngoái giá LNG cao hơn ở thị trường châu Á, châu Âu đã bỏ lỡ một lượng đáng kể LNG” - Phó thủ tướng Nga cho biết.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh