Đan Mạch đẩy nhanh tiến độ hoàn thành đường ống dẫn khí mới

17:00 | 16/04/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Đường ống chuyên vận chuyển khí đốt tại Đan Mạch kết nối Ba Lan với các mỏ khí đốt của Na Uy, giúp Warsaw giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu của Nga đã được tiếp tục thi công. Việc xây dựng này bị đình chỉ vào tháng 5/2021 do giấy phép môi trường có vấn đề.
Đường ống khí đốt Na Uy - Ba Lan sẵn sàng đi vào hoạt động vào cuối năm nayĐường ống khí đốt Na Uy - Ba Lan sẵn sàng đi vào hoạt động vào cuối năm nay
Lo ngại nguồn cung bị gián đoạn, đường ống Baltic tiếp tục được cho phép xây dựngLo ngại nguồn cung bị gián đoạn, đường ống Baltic tiếp tục được cho phép xây dựng
Đan Mạch đẩy nhanh tiến độ hoàn thành đường ống dẫn khí mới
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Nhưng chỉ một tuần sau khi Nga tiến quân vào Ukraine, cơ quan môi trường Đan Mạch (đặc biệt lo ngại về tác động của dự án đối với các loài chuột và dơi địa phương) đã cấp giấy phép tiếp tục hoạt động.

Trine Villumsen Berling, nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Đan Mạch, cho biết: “Chúng tôi dự kiến ​​nó sẽ sớm được thông qua, nhưng tất nhiên chiến tranh đã khiến vấn đề trở nên cấp thiết hơn”.

Bắt đầu vào năm 2018, đường ống dài 900 km hiện dự kiến sẽ hoạt động vào tháng 10/2022, trước khi đi vào hoạt động hoàn toàn vào ngày 1/1/2023.

Đan Mạch đẩy nhanh tiến độ hoàn thành đường ống dẫn khí mới

Với công suất vận chuyển hàng năm là 10 tỷ m3 khí, đường ống dẫn khí này có thể đảm bảo một nửa sản lượng tiêu thụ của Ba Lan, công ty đã công bố cách đây 3 năm vào cuối năm 2022 của hợp đồng rộng lớn với tập đoàn khổng lồ Gazprom của Nga.

Nhưng tin tốt này đối với Warsaw có thể làm phức tạp thêm nguồn cung cho phần còn lại của châu Âu. Na Uy, nhà cung cấp khí đốt lớn thứ hai của châu Âu sau Nga, đang sản xuất hết công suất và khí đốt đến Ba Lan do đó sẽ không còn được bán ở Tây Âu.

Zongqiang Luo một chuyên gia của công ty phân tích Rystad, cho biết: “Dự án này có thể giúp Ba Lan, nhưng có thể dẫn đến giảm xuất khẩu khí đốt của Na Uy sang Vương quốc Anh và Đức".

Ngoài ra, nhiều hợp đồng dài hạn giữa Nga và các nhà cung cấp châu Âu vẫn có thời hạn từ 10 đến 15 năm, ông lưu ý. Nhưng theo giám đốc điều hành EU, EU có thể hoàn toàn không có khí đốt của Nga "tốt trước năm 2030".

Đối mặt với việc từ bỏ đường ống dẫn khí Nord Stream 2 từ Nga, nơi mà việc xây dựng đã được nối lại vào mùa đông năm ngoái ở vùng biển Đan Mạch. Đức đã khẩn trương khởi động lại 3 dự án lắp đặt các thiết bị đầu cuối LNG cho đến nay vẫn được coi là không ưu tiên. Một dự án trong số đó có thể sẵn sàng cho mùa đông 2023/24, 2 dự án còn lại sẽ hoàn thành sau năm 2026.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto