Tác động của dịch COVID-19 sẽ không ảnh hưởng nhiều đến nhu cầu tiêu thụ năng lượng

17:36 | 30/06/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Giá dầu tăng nhẹ ngày hôm qua, với WTI tăng 0.1% lên 72.98 USD/thùng, Brent tăng 0.19% lên 74.28 USD/thùng khi cuộc họp của OPEC cho thấy triển vọng lạc quan về nhu cầu của dầu.
Ảnh minh hoạ. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn
Ảnh minh hoạ. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Theo cuộc họp Ủy ban Kỹ thuật chung (JTC) tối hôm qua, nhu cầu dầu trong năm nay sẽ tăng so với 2020 khoảng 6 triệu thùng/ngày, trong đó phần lớn đến từ mức tăng 5 triệu thùng/ngày trong nửa cuối năm.

Dự trữ dầu thô của OECD giảm xuống dưới trung bình trong mức 5 năm, kết hợp với tồn kho của Mỹ đang tiến đến tuần giảm thứ 6 liên tiếp, theo khảo sát của Reuters. Điều này khiến cho nguồn cung dầu ngày càng trở nên thu hẹp, khiến cho IEA và bộ trưởng Ấn Độ lên tiếng kêu gọi OPEC gia tăng nguồn cung trong thời gian qua.

Mặc dù dịch COVID-19 bùng phát tại Úc, Anh… tác động của dịch có thể sẽ không quá nghiêm trọng như năm ngoái. Tiêu biểu nhất là trường hợp của Ấn Độ, dù nước này đón nhận làn sóng COVID-19 bùng phát trong tháng 4 với số ca nhiễm tăng kỷ lục, nhu cầu tiêu thụ dầu thô Ấn Độ vẫn sẽ phục hồi về mức trước đại dịch trong cuối năm nay. Mặc dù gặp nhiều chỉ trích, có thể thấy biện pháp phong tỏa từng vùng thay cho việc đóng cửa cả nước của Tổng thống Ấn Độ đã góp phần giúp cho kinh tế nước này lấy lại đà tăng trưởng trong năm nay. Như vậy nhiều khả năng trong thời gian tới, kể cả trong trường hợp dịch COVID-19 bùng phát trở lại, các quốc gia sẽ áp dụng kinh nghiệm của Ấn Độ, đảm bảo các hoạt động tiêu dùng, sản xuất ngay trong lúc chống dịch. Đây có vẻ là mục tiêu mà Anh đang nhắm đến, khi các nước này thúc đẩy mở cửa nền kinh tế ngay cả khi số ca nhiễm mới chưa có dấu hiệu giảm.

Về mặt kỹ thuật, giá đang gặp kháng cự tại 73.5 USD/thùng khi thị trường chờ đợi kết quả cuộc họp Ủy ban giám sát cấp bộ trưởng chung (JMMC) của OPEC trong khi MACD và RSI đi xuống gợi ý giá sẽ chưa thể phá kháng cự này. Tuy nhiên, nếu Báo cáo dầu khí hàng tuần tối nay của EIA lúc 21h30 xác nhận tồn kho dầu thô giảm mạnh tuần thứ 6 liên tiếp, giá WTI có thể sẽ phá vỡ kháng cự này để tiến gần tới vùng 74 USD/thùng.

Hoa Kỳ: Cấm nhập khẩu vật liệu làm tấm pin mặt trời của Trung QuốcHoa Kỳ: Cấm nhập khẩu vật liệu làm tấm pin mặt trời của Trung Quốc
Tình hình tiêu thụ năng lượng dầu toàn cầuTình hình tiêu thụ năng lượng dầu toàn cầu
Ấn Độ: Reliance Industries lên kế hoạch đầu tư năng lượng sạchẤn Độ: Reliance Industries lên kế hoạch đầu tư năng lượng sạch

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đức Huy

Tin: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (Mxv)

vietinbank
ajinomoto