Slovakia sẽ xin miễn trừ lệnh cấm vận của EU đối với nhập khẩu dầu từ Nga

14:00 | 04/05/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Slovakia sẽ kiên quyết yêu cầu được miễn cấm vận mua dầu của Nga, nếu mặt hàng này trở thành đối tượng của các lệnh trừng phạt mới của EU đối với Nga từ năm 2023, Phó Thủ tướng phụ trách Kinh tế của nước này Richard Sulik cho biết sau cuộc họp bất thường của các bộ trưởng năng lượng EU vào hôm 1/5.
Dầu tăng giá 1% sau khi các kho dự trữ dầu thô của Mỹ báo hiệu nguồn cung thắt chặtDầu tăng giá 1% sau khi các kho dự trữ dầu thô của Mỹ báo hiệu nguồn cung thắt chặt
Áo hoan nghênh EU cấm vận dầu mỏ của NgaÁo hoan nghênh EU cấm vận dầu mỏ của Nga
Ủy ban châu Âu sẽ thảo luận về gói trừng phạt thứ sáu của EU đối với Nga vào ngày 3/5Ủy ban châu Âu sẽ thảo luận về gói trừng phạt thứ sáu của EU đối với Nga vào ngày 3/5
Nguyên nhân khiến Đức đột ngột thay đổi lập trường để ủng hộ EU áp đặt lệnh cấm vận dầu mỏ của NgaNguyên nhân khiến Đức đột ngột thay đổi lập trường để ủng hộ EU áp đặt lệnh cấm vận dầu mỏ của Nga
Slovakia sẽ xin miễn trừ lệnh cấm vận của EU đối với nhập khẩu dầu từ Nga
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo ông, nguồn cung dầu từ Nga không bị gián đoạn là yếu tố quan trọng đối với nền kinh tế của nước này. Nga cung cấp 100% dầu cho nhu cầu của người tiêu dùng Slovakia.

"Đây là một mặt hàng có tầm quan trọng thiết yếu đối với chúng tôi. Chúng tôi không có khả năng thích ứng nhanh với việc chế biến dầu nhẹ hơn. Công ty Slovnaft xử lý dầu nặng của Nga. Toàn bộ quá trình thay thế sẽ mất vài năm, vì vậy tôi chắc chắn sẽ nhấn mạnh về sự miễn trừ đó", Sulik nói.

Tại cuộc họp bất thường của các bộ trưởng năng lượng EU vừa kết thúc, vấn đề cấp ngoại lệ cho một số thành viên về lệnh cấm vận dầu mỏ đã không được nêu ra. Ý định từ chối nguồn cung dầu của Nga bị Hungary chỉ trích - quốc gia này cũng sẽ tìm kiếm một ngoại lệ cho mình nếu lệnh cấm của cộng đồng EU được đưa ra.

Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông châu Âu, việc mở rộng hơn nữa danh sách đen của EU, ngắt kết nối của một số ngân hàng Nga khỏi SWIFT và lệnh cấm vận một phần đối với nguồn cung dầu từ Nga, đang được thảo luận như một phần của gói lệnh trừng phạt thứ sáu của EU.

Theo Ủy ban châu Âu, EU nhận 40% khí đốt, 27% dầu và 46% than từ Nga. Lệnh cấm vận than là một phần của gói trừng phạt thứ năm được thông qua vào tháng 4. Nó đã được thông qua theo phương thức thực thi hoãn lại và sẽ có hiệu lực vào tháng 8.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto