Slovakia được miễn trừ thêm 1 năm để xuất khẩu sản phẩm dầu có nguồn gốc từ Nga

12:37 | 22/12/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Liên minh châu Âu đã cấp quyền cho Slovakia một năm, để xuất khẩu nhiên liệu được chế biến từ dầu thô của Nga tại nhà máy lọc dầu Slovnaft của nước này sang Cộng hòa Séc, Reuters đưa tin hôm thứ Tư 20/12.
Năm triệu thùng dầu Sokol của Nga bị mắc kẹt trên đường đến Ấn ĐộNăm triệu thùng dầu Sokol của Nga bị mắc kẹt trên đường đến Ấn Độ
Các chuyên gia nhận xét thế nào sau khi Angola quyết định rời OPEC?Các chuyên gia nhận xét thế nào sau khi Angola quyết định rời OPEC?
Slovakia được miễn trừ thêm 1 năm để xuất khẩu sản phẩm dầu có nguồn gốc từ Nga
Ảnh minh họa

Tháng 12 năm ngoái, Brussels đã cấm vận nguồn cung cấp dầu bằng đường biển đối với các thành viên của khối, và chỉ cho phép giao hàng qua đường ống Druzhba. Vào tháng 2, lệnh cấm vận đã được áp đặt cả với các sản phẩm dầu mỏ.

Tuy nhiên, Slovakia, Bulgaria và Hungary được miễn trừ để nhập khẩu dầu thô của Nga, và xuất khẩu các sản phẩm tinh chế được sản xuất từ ​​dầu thô của nước này. Vào ngày 5/12, Cộng hòa Séc đã hết quyền miễn trừ nhập khẩu sản phẩm dầu thô có nguồn gốc từ Nga từ Slovakia.

Slovnaft, công ty liên kết với Tập đoàn năng lượng khổng lồ Hungary MOL Group, đang tìm cách cắt giảm việc sử dụng dầu thô của Nga, nhưng họ cần thêm thời gian để làm điều đó.

Tại Bulgaria, dầu của Nga được xử lý tại nhà máy lọc dầu Burgas, thuộc sở hữu của công ty năng lượng lớn Lukoil của Nga. Đầu tuần này, Quốc hội Bulgaria đã thông qua giai đoạn đầu tiên của dự luật cấm xuất khẩu các sản phẩm dầu thô có nguồn gốc từ Nga, bất chấp sự miễn trừ của EU. Lệnh cấm vận này dự kiến ​​sẽ có hiệu lực vào đầu tháng tới. Sofia cũng đã cấm nhập khẩu dầu thô của Nga để lọc dầu, bắt đầu từ ngày 1 tháng 3.

Trước đó, Lukoil đã cảnh báo, để đối phó với “luật phân biệt đối xử và các quyết định chính trị không công bằng, thiên vị khác” liên quan đến nhà máy lọc dầu ở Burgas, họ sẽ xem xét lại chiến lược kinh doanh của mình ở Bulgaria, bao gồm cả việc bán tài sản.

Hầu hết các quốc gia EU cũng đã cắt nguồn cung cấp khí đốt từ Nga, trong đó Áo, Hungary và Cộng hòa Séc nằm trong số những nước vẫn sử dụng nguồn cung cấp này.

Đầu năm nay, Bulgaria đã áp dụng thuế đối với việc vận chuyển khí đốt của Nga. Động thái này đã khiến Hungary phẫn nộ, vì họ coi đây là mối đe dọa đối với an ninh năng lượng của mình. Vào tháng 12, Budapest đe dọa phủ quyết việc Bulgaria gia nhập khu vực Schengen, và gây áp lực buộc Sofia phải hủy bỏ khoản thuế này.

Yến Anh

RT