Shell tham gia siêu dự án mở rộng LNG của Qatar

11:15 | 07/07/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
QatarEnergy hôm 5/7 đã ký một thỏa thuận với Shell (SHEL.L) cho việc mở rộng North Field East của quốc gia vùng Vịnh, giai đoạn đầu của dự án khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) lớn nhất thế giới, sau các thỏa thuận với TotalEnergies, Exxon, ConocoPhillips (COP.N) và Eni (ENI.MI).
Qatar chọn Exxon, Total, Shell, Conoco để mở rộng LNGQatar chọn Exxon, Total, Shell, Conoco để mở rộng LNG
Shell tạm hoãn bán tài sản dầu mỏ ở NigeriaShell tạm hoãn bán tài sản dầu mỏ ở Nigeria
Shell tham gia siêu dự án mở rộng LNG của Qatar
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Shell sẽ nắm giữ 6,25% cổ phần trong dự án mở rộng North Field East, Giám đốc điều hành QatarEnergy Saad al-Kaabi cho biết trong một cuộc họp báo. TotalEnergies và Exxon cũng sẽ nắm giữ 6,25% cổ phần.

Shell là công ty dầu khí cuối cùng hợp tác với QatarEnergy trong giai đoạn đầu tiên và lớn nhất của quá trình mở rộng gần 30 tỷ USD, điều này sẽ thúc đẩy Qatar trở thành nhà xuất khẩu LNG hàng đầu thế giới.

Sự hợp tác này diễn ra khi Nga tiếp tục và giành quyền kiểm soát một trong những dự án LNG lớn nhất thế giới - Sakhalin-2 - trong đó Shell có 27,5% trừ một cổ phần.

Shell, công ty đã xóa sổ giá trị tài sản ở Nga của mình, đã nói rõ vài tháng trước rằng họ có ý định từ bỏ Sakhalin-2 và đang đàm phán với những người mua tiềm năng.

Tại Qatar, các chuyên gia dầu mỏ đã đấu thầu 4 đoàn tàu - hoặc các cơ sở làm sạch và hóa lỏng - bao gồm dự án North Field East.

Nói chung, kế hoạch mở rộng bao gồm 6 chuyến tàu LNG sẽ nâng công suất hóa lỏng của Qatar lên 126 triệu tấn mỗi năm (mtpa) từ 77 vào năm 2027. QatarEnergy đang đàm phán với một số người mua từ khắp nơi trên thế giới mong muốn tham gia vào dự án, nhưng vẫn chưa có quyết định cuối cùng nào được đưa ra.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto