Shell sẽ cạn kiệt nguồn dự trữ sau năm 2040

03:08 | 18/04/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tập đoàn dầu khí đa quốc gia Royal Dutch Shell (gọi tắt là Shell) dự kiến sẽ sản xuất 70% trữ lượng dầu, khí đốt vào năm 2030 và chỉ còn khoảng 5% sau năm 2040.
Shell sẽ cạn kiệt nguồn dự trữ sau năm 2040
Tập đoàn dầu khí đa quốc gia Shell. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Ngày 31/12/2020, Shell ước tính vào năm 2030 tập đoàn sẽ sản xuất khoảng 70% tổng trữ lượng dầu, khí đốt cộng với ước tính về khối lượng dự trữ. Nhưng đến sau năm 2040 thì ước tính cho sản xuất chỉ còn lại 5%.

Chủ tịch tập đoàn cho biết, vào tháng tới, trong chiến lược chuyển đổi năng lượng của mình, họ sẽ đưa ra một cuộc bỏ phiếu không lệ thuộc vào cổ đông.

Nói về vấn đề rủi ro của các tài sản còn lại trong quá trình chuyển đổi năng lượng, Shell cho biết: Hằng năm họ đều kiểm tra danh mục dầu khí của mình theo các cách khác nhau, bao gồm kéo dài thời gian giá dầu thấp và tham chiếu chéo tài sản với giá dầu hoà vốn, để từ đó đánh giá tình trạng có khả thi hay không trong trường hợp giá dầu và khí đốt thấp.

Trữ lượng dầu và khí đốt đã được kiểm chứng và thống kê của Shell đã suy giảm trong những năm gần đây, dẫn đến giảm thời gian trữ lượng xuống dưới 8 năm sản xuất.

Theo báo cáo hằng năm của tập đoàn, vào năm 2020, sản lượng khai thác có tính đến dự trữ của Shell đã giảm 1,972 tỷ thùng dầu. Đó là dự trữ trong 7 năm sản xuất, thấp hơn so với hầu hết các công ty cùng ngành. Trong đánh giá đầu năm nay, Shell cho rằng sản lượng dầu của tập đoàn đã đạt đỉnh cao vào năm 2019 và dự kiến sẽ giảm liên tục trong ba thập kỷ tới.

Trong những báo cáo gần đây của các tập đoàn dầu khí thế giới cho thấy: Nguyên nhân của dự trữ thấp có thể do ảnh hưởng của giá dầu năm 2020 và nhu cầu dầu suy giảm do dịch bệnh Covid-19, buộc tất cả họ phải thâm hụt hàng tỷ USD giá trị tài sản.

Tuổi thọ dự trữ giảm không chỉ có Shell là duy nhất. Citi cho biết: Vào đầu tháng 4, các công ty dầu mỏ quốc tế lớn nhất đã chứng kiến dự trữ dầu thô trung bình giảm 25% so với 5 năm qua. Đây có thể là một thách thức đối với sản lượng và thu nhập của “Big Oil” trong những năm tới.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trang Hoàng