Serbia và Nga khẩn trương đàm phán hợp đồng khí đốt mới

13:46 | 07/04/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Serbia và Nga sẽ bắt đầu đàm phán về hợp đồng khí đốt dài hạn 10 năm mới trong những ngày tới.
Ủy ban châu Âu được yêu cầu dừng hỗ trợ cho các dự án nhiên liệu hóa thạch ở Tây BalkanỦy ban châu Âu được yêu cầu dừng hỗ trợ cho các dự án nhiên liệu hóa thạch ở Tây Balkan
Đức đưa ra lý do thuyết phục để phản đối lệnh cấm vận khí đốt của NgaĐức đưa ra lý do thuyết phục để phản đối lệnh cấm vận khí đốt của Nga
Tại sao các công ty dầu của Canada có thể trở thành nơi đặt chân an toàn nhất khi giá năng lượng tăng?Tại sao các công ty dầu của Canada có thể trở thành nơi đặt chân an toàn nhất khi giá năng lượng tăng?
Giá khí đốt tự nhiên tại châu Âu giảm hơn 5% trong bối cảnh Nga chuẩn bị cắt nguồn cung khí đốt cho Đan MạchGiá khí đốt tự nhiên tại châu Âu giảm hơn 5% trong bối cảnh Nga chuẩn bị cắt nguồn cung khí đốt cho Đan Mạch
Serbia và Nga khẩn trương đàm phán hợp đồng khí đốt mới
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Tổng thống Serbia và Nga, Aleksandar Vucic và Vladimir Putin, đã có một cuộc điện đàm, trong cuộc trò chuyện đó họ đã nêu rõ sự cần thiết phải bắt đầu đàm phán hợp đồng khí đốt càng sớm càng tốt, dịch vụ báo chí của nhà lãnh đạo Serbia cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Tư 6/4.

"Hai Tổng thống đã phân tích tình hình kinh tế và quan hệ song phương trong lĩnh vực năng lượng và kim ngạch thương mại – các lĩnh vực đều tăng trưởng trong năm 2021 và trong hai tháng đầu năm 2022. Tổng thống Vucic đã thông báo cho Tổng thống Putin về những khó khăn mà Serbia đang gặp phải do nhập khẩu dầu thô. Ông chắc chắn rằng lãnh đạo của Gazprom Neft và Cộng hòa Serbia, cũng như các đối tác từ EU, sẽ tìm ra cách thoát khỏi tình trạng này. Trong khi đó, Tổng thống Vucic và Putin tuyên bố thỏa thuận khí đốt dài hạn giữa Nga và Serbia sẽ hết hạn vào 31/5, đó là lý do tại sao cần bắt đầu đàm phán về giá cả, khối lượng và các điều khoản khác để mua nguồn năng lượng quan trọng đối với Serbia càng sớm càng tốt, "tuyên bố cho biết.

Trước đó, Vucic nói nền kinh tế Serbia hoàn toàn phụ thuộc vào khí đốt từ Nga, đó là lý do tại sao Belgrade kỳ vọng "một mức giá tốt" tại cuộc đàm phán khí đốt sắp tới với Moscow.

Trước đó, Tổng giám đốc Srbijagas Dusan Bajatovic cho biết Serbia và Nga sẽ bắt đầu đàm phán về hợp đồng khí đốt dài hạn 10 năm mới trong những ngày tới, trong đó Serbia dự kiến ​​mức giá từ 600 đến 850 USD cho mỗi 1.000 tỷ mét khối khí đốt.

Sau cuộc hội đàm giữa các nhà lãnh đạo Nga và Serbia tại Sochi vào ngày 25 tháng 11, Nga đã duy trì giá khí đốt cho Serbia ở mức 270 USD / 1.000 m3 trong sáu tháng tới, sau đó Nga dự kiến sẽ cung cấp cho Belgrade các điều khoản trong hợp đồng dài hạn mà Tổng thống Serbia gọi là 'đặc biệt'.

Gazprom bắt đầu cung cấp khí đốt cho Serbia thông qua một tuyến đường mới vào ngày 1 tháng 1. Khí đốt được vận chuyển từ Nga qua đường ống ngoài khơi TurkStream và dọc theo lãnh thổ của Thổ Nhĩ Kỳ. Sau đó khí đốt được cung cấp cho Serbia thông qua hệ thống vận chuyển khí đốt quốc gia của Bulgaria.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto