Serbia đang nhận khí đốt của Nga gần như miễn phí

15:41 | 19/03/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hiện tại, Serbia đang nhận khí đốt của Nga gần như miễn phí, Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic nói với TV Prva.
Dòng khí đốt của Nga đến châu Âu qua Nord Stream 1 suy giảmDòng khí đốt của Nga đến châu Âu qua Nord Stream 1 suy giảm
Romania sẽ cung cấp cơ sở hạ tầng năng lượng cho EU để giảm sự phụ thuộc vào khí đốt của NgaRomania sẽ cung cấp cơ sở hạ tầng năng lượng cho EU để giảm sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga
Đức có thể thay thế một nửa lượng khí đốt nhập khẩu của Nga trong năm nayĐức có thể thay thế một nửa lượng khí đốt nhập khẩu của Nga trong năm nay
Châu Âu vật lộn với cuộc đấu tranh để thoát khỏi sự lệ thuộc vào khí đốt của NgaChâu Âu vật lộn với cuộc đấu tranh để thoát khỏi sự lệ thuộc vào khí đốt của Nga
Serbia đang nhận khí đốt của Nga gần như miễn phí
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

"Mức giá mà chúng tôi đang mua 6 triệu mét khối hằng ngày là một mức giá tối thiểu. Nó giống như chúng tôi đang nhận khí đốt miễn phí. 270 đô la cho 1.000 mét khối gần như miễn phí, vì giá trao đổi hàng hóa hiện tại là 1.160 đô la", ông nói.

Người dẫn chương trình truyền hình với Vucic nói rằng Serbia đáng nhẽ phải chi 6 tỷ euro để mua khí đốt theo giá trao đổi hàng hóa, trong khi toàn bộ ngân sách của nước này là 14 tỷ euro.

“Chúng tôi sẽ không chịu được điều đó, không ai chịu được,” ông nói.

Ngày 16/3, Tổng giám đốc Srbijagas, ông Dusan Bajatovic, cho biết quốc gia của ông dự kiến ​​sẽ trả từ 600 đến 850 USD cho mỗi 1.000 tỷ mét khối khí đốt theo một thỏa thuận dài hạn 10 năm mới với Nga. Theo cách nói của ông, giá mới này sẽ dựa trên "công thức dầu và giá trị thị trường" và tính linh hoạt của nguồn cung, vì lượng khí đốt tiêu thụ của Serbia cao gấp 3 hoặc 4 lần trong mùa đông.

Moscow giữ nguyên giá khí đốt cho Serbia ở mức 270 USD trong sáu tháng tới sau cuộc đàm phán tại Sochi vào ngày 25 tháng 11 năm ngoái. Sau thời gian đó, Belgrade sẽ nhận được các điều khoản độc quyền trong hợp đồng dài hạn từ Moscow.

Từ ngày 1 tháng 1, Gazprom bắt đầu cung cấp khí đốt cho Serbia thông qua một tuyến đường mới. Từ Nga, khí đốt được vận chuyển bằng đường ống TurkStream, qua lãnh thổ của Thổ Nhĩ Kỳ và thông qua hệ thống vận chuyển khí đốt quốc gia của Bulgaria, sau đó đến Serbia.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh