Châu Âu vật lộn với cuộc đấu tranh để thoát khỏi sự lệ thuộc vào khí đốt của Nga

03:05 | 19/03/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Kế hoạch của Ủy ban châu Âu nhằm cắt giảm sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga trong năm nay sẽ khó đạt được, có thể gây ra một đợt tăng giá cạnh tranh khi giá năng lượng đang gây ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế toàn cầu.
Pháp hợp tác với Tây Ban Nha  xây dựng đường ống dẫn khí đốt mớiPháp hợp tác với Tây Ban Nha xây dựng đường ống dẫn khí đốt mới
Tại sao dòng khí đốt của Nga qua đường ống Yamal-Europe giảm 13%?Tại sao dòng khí đốt của Nga qua đường ống Yamal-Europe giảm 13%?
Châu Âu vật lộn với cuộc đấu tranh để thoát khỏi sự lệ thuộc vào khí đốt của Nga
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Giám đốc điều hành Liên minh châu Âu tuần trước đã công bố một kế hoạch chi tiết nhằm cắt giảm 2/3 sự phụ thuộc của EU vào khí đốt của Nga trong năm nay, chấm dứt tất cả các hoạt động nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch của Nga trước năm 2030.

Một đề xuất chi tiết hơn sẽ được thực hiện vào tháng 5. Kế hoạch ban đầu của Ủy ban cho biết vào cuối năm nay, EU có thể thay thế lượng tương đương 102 tỷ mét khối (bcm) trong tổng số 155 bcm khí đốt Nga nhận được hàng năm.

Phần lớn số tiền tiết kiệm được sẽ đến từ việc nhập khẩu nhiều khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) và khí đốt từ các nhà cung cấp đường ống thay thế.

Việc triển khai nhanh hơn năng lượng tái tạo mà EU có kế hoạch mở rộng để hạn chế lượng khí thải carbon và khuyến khích người tiêu dùng tiết kiệm năng lượng sẽ làm giảm nhu cầu.

Các mục tiêu của EU vượt quá những gì Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) và các nhà phân tích ước tính là khả thi.

Cơ quan giám sát năng lượng toàn cầu IEA cho biết, châu Âu có thể cắt giảm nhập khẩu khí đốt của Nga 50 bcm trong năm nay, hoặc chỉ hơn 80 bcm nếu các nước chuyển từ khí đốt sang dầu và than đá. Các nhà phân tích của Jefferies ước tính EU có thể thay thế khoảng 65 bcm lượng khí đốt nhập khẩu của Nga trong năm nay.

Các nhà phân tích của Bloomberg Intelligence cho biết, nếu các nước EU chi 240 tỷ euro trong giai đoạn 2022-2025, họ có thể lắp đặt chung 65 GW gió và 150 GW năng lượng mặt trời.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy